In bài viết

Phát huy tối đa ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện công tác sinh viên

(Chinhphu.vn) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về công tác sinh viên.

18/12/2025 16:02
Phát huy tối đa ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện công tác sinh viên- Ảnh 1.

Phát huy tối đa việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong thực hiện công tác sinh viên

Dự thảo Thông tư có 5 chương, 40 điều gồm những quy định chung; nội dung công tác sinh viên; đánh giá kết quả rèn luyện, khen thưởng, kỉ luật sinh viên; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác sinh viên và điều khoản thi hành.

Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và các bên liên quan

Dự thảo Thông tư được xây dựng nhằm áp dụng thống nhất cho cả cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp; sinh viên trong nhà trường và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Dự thảo Thông tư quy định về nguyên tắc thực hiện công tác sinh viên, bảo đảm tính hiện đại, phát huy tối đa việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Công tác sinh viên phải được thực hiện trên cơ sở bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; giữa các đơn vị, bộ phận liên quan với tổ chức đoàn thể trong nhà trường.

Cũng theo dự thảo, các trường hợp sau không thuộc đối tượng áp dụng của Thông tư này, bao gồm: nhà trường thuộc lực lượng vũ trang, trung tâm giáo dục nghề nghiệp; sinh viên là người nước ngoài đang học tập tại Việt Nam, sinh viên là người Việt Nam đang học tập ở nước ngoài, học sinh của chương trình đào tạo sơ cấp, học viên học khóa bồi dưỡng ngắn hạn, học viên theo học chương trình giáo dục thường xuyên, học viên của cơ sở đào tạo thạc sĩ, nghiên cứu sinh.

Xây dựng môi trường để sinh viên rèn luyện, phấn đấu trở thành công dân toàn cầu

Dự thảo đặc biệt nhấn mạnh các nội dung giáo dục, hỗ trợ phù hợp với bối cảnh kinh tế số và hội nhập quốc tế.

Theo đó, về giáo dục chính trị, tư tưởng, dự thảo quy định các nội dung định hướng giáo dục sinh viên ý thức lập nghiệp, trách nhiệm đối với tập thể, cộng đồng, đất nước, nhân loại, phấn đấu trở thành công dân học tập trong nền kinh tế số, xã hội số. Xây dựng môi trường để sinh viên rèn luyện, phấn đấu trở thành công dân toàn cầu, tự tin hội nhập quốc tế.

Về giáo dục pháp luật, các quy định chú trọng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong phổ biến, giáo dục pháp luật cho sinh viên.

Về giáo dục kĩ năng, dự thảo Thông tư chú trọng phát triển kĩ năng số, kĩ năng phòng, chống tệ nạn xã hội, kĩ năng khởi nghiệp. Đồng thời, dự thảo cũng nhấn mạnh các nội dung giáo dục về những kĩ năng thiết yếu khác như kĩ năng giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết xung đột, tư duy phản biện, sáng tạo, kĩ năng ngoại ngữ, liên văn hóa và hội nhập quốc tế.

Tư vấn, hỗ trợ sinh viên có nhu cầu làm thêm an toàn, phù hợp

Về công tác hỗ trợ học tập, dự thảo khuyến khích xây dựng các mô hình, cơ chế để sinh viên được tham gia vào công tác tư vấn, hỗ trợ học tập (hỗ trợ đồng đẳng).

Dự thảo Thông tư quy định hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp, tư vấn, hỗ trợ sinh viên có nhu cầu làm thêm để trang trải cuộc sống, bảo đảm an toàn, phù hợp, hỗ trợ tích cực cho chuyên môn đào tạo.

Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư cũng quy định, tư vấn, hỗ trợ nâng cao năng lực cho người học trong phòng ngừa, nhận diện khó khăn, giải quyết và tìm kiếm sự trợ giúp phù hợp để khắc phục khó khăn về học tập, sức khỏe thể chất, tinh thần và quan hệ xã hội.

Hướng dẫn, tạo điều kiện cho sinh viên tham gia, thực hiện các thủ tục liên quan đến tín dụng sinh viên, học bổng, miễn giảm học phí, dịch vụ trong khu nội trú sinh viên; giới thiệu chỗ ở; đăng kí tạm trú, tạm vắng…

Dự thảo cũng nêu rõ, nhà trường phối hợp với công an cấp xã và các cơ quan liên quan kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ cho công tác quản lí, theo dõi và cập nhật kịp thời việc thay đổi nơi cư trú của sinh viên ngoại trú.

Đánh giá rèn luyện được định hướng vào trách nhiệm của sinh viên

Theo dự thảo Thông tư, việc đánh giá kết quả rèn luyện của sinh viên được định hướng vào "trách nhiệm", thái độ của sinh viên thay cho các quy định trước đó thường tập trung vào "ý thức" của sinh viên. Điều này phát huy trách nhiệm bản thân sinh viên, phù hợp với xu thế đào tạo nguồn nhân lực trong bối cảnh mới.

Dự thảo Thông tư quy định việc đánh giá kết quả rèn luyện đối với sinh viên chuyển trường từ nước ngoài về. Theo đó, chỉ đánh giá các kì học tại Việt Nam, bảo lưu đánh giá ở trường cũ (nếu có).

Dự thảo quy định việc đánh giá kết quả rèn luyện cho sinh viên tham gia trao đổi với cơ sở giáo dục ở nước ngoài với thời gian từ 1/2 học kì trở lên được đánh giá theo quy đổi của nhà trường với cơ sở giáo dục nước ngoài.

Đưa ra các nguyên tắc xử lí kỉ luật rõ ràng, cụ thể

Về xử lí vi phạm cùng lúc, dự thảo quy định, nếu sinh viên có nhiều hành vi vi phạm kỉ luật cùng lúc, sinh viên sẽ bị xử lí kỉ luật về từng hành vi và chịu hình thức kỉ luật nặng hơn một mức so với hình thức kỉ luật áp dụng đối với hành vi vi phạm nặng nhất, trừ trường hợp bị buộc thôi học.

Đối với trưởng hợp tái phạm trong thời gian thi hành kỉ luật, dự thảo Thông tư quy định cụ thể về việc áp dụng hình thức kỉ luật nặng hơn một mức nếu sinh viên đang trong thời gian thi hành quyết định kỉ luật mà tiếp tục có hành vi vi phạm (dựa trên mức độ vi phạm mới so với hình thức đang thi hành).

Dự thảo cũng quy định về trường hợp rút gọn thủ tục kỉ luật. Theo đó, đối với sinh viên vi phạm nội quy, quy chế, quy tắc của nhà trường hoặc pháp luật đã có quy định cụ thể về hình thức kỉ luật, Hiệu trưởng có thể xem xét dựa trên chứng cứ và quy định cụ thể để ra quyết định kỷ luật mà không phải thực hiện theo trình tự, thủ tục, hồ sơ xử lí kỉ luật thông thường.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến đối với dự thảo này trên Cổng TTĐT của Bộ./.