Theo cử tri TPHCM, việc thực hiện kiểm định khí thải xe máy sẽ dẫn đến trường hợp phương tiện không đạt tiêu chuẩn sẽ không được tiếp tục sử dụng lưu thông.
Cử tri kiến nghị Bộ GTVT có phương án xử lý đối với các phương tiện không đạt tiêu chuẩn khi kiểm định và phương án hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn không có phương tiện để di chuyển sau kiểm định khí thải không đạt.
Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, việc kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy thực hiện theo các quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ.
Luật TTATGT đường bộ quy định: Xe mô tô, xe gắn máy chỉ thực hiện kiểm định về khí thải. Việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Tại Luật Bảo vệ môi trường quy định: Phương tiện giao thông vận tải phải được cơ quan đăng kiểm kiểm định, xác nhận đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
Đồng thời, luật này cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.
"Như vậy, xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành chưa bắt buộc kiểm định khí thải kể từ ngày 1/1/2025 (thời điểm Luật TTATGT đường bộ có hiệu lực), mà thực hiện theo lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam", Bộ GTVT nhấn mạnh.
Liên quan đến phương án xử lý đối với các phương tiện không đạt tiêu chuẩn và hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn do không có phương tiện để di chuyển sau khi kiểm định khí thải, Bộ GTVT cho biết đã có công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để xem xét, nghiên cứu.
Hiện nay, lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ ngành có liên quan nghiên cứu xây dựng.
"Nội dung kiến nghị cử tri sẽ là một trong những nội dung quan trọng trong quá trình nghiên cứu, đánh giá tác động chính sách; hồ sơ dự thảo lộ trình sẽ được lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp và các đối tượng chịu tác động theo quy định của pháp luật trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành.
Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quá trình nghiên cứu đánh giá tác động chính sách để đề xuất các phương án xử lý đối với phương tiện không đạt tiêu chuẩn và phương án hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn nhưng do phương tiện không đạt chuẩn mà không có phương tiện để di chuyển nhằm giảm thiểu tác động đến đời sống và bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân và cộng đồng", Bộ GTVT cho biết.
PT