Mỗi thương hiệu một câu chuyện. Với PVCFC là câu chuyện tiên phong kiến tạo, bền bỉ vun dưỡng, nỗ lực lan tỏa chuỗi giá trị bền vững cho nông dân, nông nghiệp và cộng đồng. Từ những khởi đầu gian nan, PVCFC càng đi càng cứng cỏi để trưởng thành, phát triển và chiếm giữ vai trò quan trọng trong ngành phân bón nước nhà.
Hành trình phát triển đó thể hiện qua quy mô nhân sự, từ mỏng yếu đến nay đã có hơn 1.000 CBCNV lành nghề, thạo việc; 600 kỹ sư năng nổ, đam mê học hỏi sáng tạo đã nhanh chóng làm chủ hệ thống máy móc tân tiến bậc nhất châu Âu, giữ nhà máy hoạt động công suất tối đa từ 100-110% cách an toàn, ổn định xuyên suốt.
PVCFC đều đặn sản xuất và cung ứng cho thị trường trong 12 năm qua trên 10 triệu tấn phân bón, là lựa chọn hàng đầu của nhà nông Bắc Bộ, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và đặc biệt hơn 60% thị phần ĐBSCL. Tổng doanh thu của công ty đạt trên 82.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 12.000 tỷ đồng, tổng nộp ngân sách Nhà nước gần 1.500 tỷ đồng.
PVCFC đã và đang chứng minh luôn là doanh nghiệp tiên phong nhiều khía cạnh nhằm tối ưu năng lực sản xuất, kinh doanh và nâng sức cạnh tranh trên thị trường. Điều đó thể hiện qua sản phẩm. PVCFC ra đời gắn liền sứ mệnh "nuôi dưỡng" nông nghiệp Việt. Ban Lãnh đạo chú trọng, buổi đầu đã đầu tư sâu, bền vào công tác nghiên cứu phát triển. Từ nền tảng sản phẩm cốt lõi là ure, sau 12 năm, bộ "Hạt ngọc mùa vàng" đã nhân lên hàng chục dòng sản phẩm chất lượng cao, công nghệ tân tiến và hữu cơ, vi sinh hợp thời, nhất là NPK Cà Mau - tâm huyết của trí tuệ tập thể và nghiên cứu bài bản.
PVCFC vững nhiệm vụ cung ứng các giải pháp dinh dưỡng toàn diện cho cây trồng nhiều vùng thổ nhưỡng, chung tay bình ổn thị trường phân bón và tích cực mục tiêu phát triển nông nghiệp xanh bền vững, góp phần tích cực ổn định an ninh lương thực nước nhà, theo đúng mục tiêu Chính phủ đề ra.
Đi đầu còn thể hiện trong tư duy đổi mới, luôn vận động để phát triển. Hơn 10 năm qua, từng CBCNV của PVCFC luôn ý thức rèn luyện thân-tâm-trí và tạo thành cảm hứng sống và làm việc mỗi ngày. Dưới sự tiên phong, khích lệ của Ban Lãnh đạo, phong trào thi đua càng ngày càng chất lượng và thu hút, phủ rộng, từ thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, đến phát kiến cải tiến áp dụng trong công việc.
Nhiều công trình đi vào thực tiễn làm lợi hàng chục tỷ đồng mỗi năm cho công ty, cùng rất nhiều lợi ích khác không đo đếm được bằng tiền. Như gần đây nhất, PVCFC là "Top 10% nhà máy tiêu hao năng lượng thấp nhất thế giới" do Haldor Topsoe chứng nhận, kỷ lục "Vận hành an toàn và ổn định 45 ngày" từ nhà bản quyền Toyo. PVCFC cũng là một thành viên nổi bật trong Tập toàn Dầu khí khi liên tiếp các năm qua nhận nhiều giải thưởng quan trọng về nghiên cứu sáng tạo, góp giá trị hữu ích cho ngành và cho nông nghiệp.
Với mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững, PVCFC đã đồng hành cùng nhiều địa phương để triển khai các chương trình, sáng kiến trong sử dụng phân bón hiệu quả. Đồng thời với sự đầu tư bài bản, quản trị tốt công ty đã và đang nâng cao chất lượng của các sản phẩm nhằm giúp bà con nông dân giảm chi phí, nâng cao năng suất cây trồng, từ đó góp phần vào nâng cao giá trị cho ngành nông nghiệp Việt.
Với mục tiêu mang đến bộ giải pháp dinh dưỡng toàn diện cho cây trồng, thương hiệu "Phân bón Cà Mau" không chỉ đồng hành tư vấn, tuyên truyền sử dụng phân bón tiết kiệm, mà còn lắng nghe để hoàn thiện bộ giải pháp dinh dưỡng cho cây trồng. "Phân bón Cà Mau" không ngừng cải tiến, ra mắt nhiều công thức mới phục vụ nhu cầu của bà con, tiến đến xây dựng các giá trị bền vững của ngành nông nghiệp.
Trong trồng trọt, bón phân cân đối không những giúp cây trồng giữ vững năng suất mà còn hạn chế bệnh hại, tiết kiệm chi phí sản xuất và nâng cao hiệu quả canh tác. Với mục tiêu mang đến bộ giải pháp dinh dưỡng toàn diện cho cây trồng, "Phân bón Cà Mau" nỗ lực đưa ra những sản phẩm chất lượng cao, như NPK một màu là minh chứng cụ thể nhằm giúp bà con nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí trong canh tác gặt hái những vụ mùa thành công.
Chu toàn cung ứng trong nước, công ty song song chiến lược mở rộng ra nước ngoài và không ngừng thu gặt kết quả ấn tượng. Từ gian khó tìm thị trường đầu tiên, đến nay, thương hiệu hiện diện ở nhiều quốc gia từ Á sang Âu.
Hiện nay, "Phân bón Cà Mau" đã có mặt tại nhiều thị trường trên thế giới như Ấn Độ, Pháp, Peru, Mexico, Croatia, Bangladesh, Myanmar, Thái Lan… và nhiều nơi "Phân bón Cà Mau" đã trở thành thương hiệu quen thuộc được người nông dân tin dùng, như tại Campuchia.
Theo kết quả đo lường của Công ty Nghiên cứu thị trường Cimigo, có đến 40% thị phần phân ure Campuchia đang sử dụng là do PVCFC cung cấp, tương đương với trên 100.000 tấn mỗi năm. Bên cạnh thị trường chiến lược là Campuchia, các thị khác như Ấn Độ, Pháp, Peru, Mexico, Croatia, Bangladesh, Myanmar, Thái Lan cũng đã tin dùng và ưa thích thương hiệu "Phân bón Cà Mau".
PVCFC tiếp tục tạo dựng và khẳng định chất lượng sản phẩm khi xuất khẩu đến các thị trường xa với thời gian vận chuyển dài như Pháp, Brazil, Mexico… Kết quả năm 2022, sản lượng xuất khẩu đạt 410.400 tấn, đóng góp doanh thu 260 triệu USD, tương đương khoảng 6.200 tỷ đồng và góp phần vào thành tích 1 tỷ USD xuất khẩu của toàn ngành.
Tiếp đến trong năm 2023, công ty sẽ sẵn sàng để đưa hàng hóa đến Nam Mỹ và Philippines.
12 năm còn là thước phim ghi lại hành trình nhân văn của PVCFC trên vạn nẻo đường. Công ty được đánh giá là doanh nghiệp năng nổ đi đầu trong thực hiện trách nhiệm xã hội, cộng đồng, vì người lao động. Con số 400 tỷ đồng đóng góp chắc chắn chưa dừng lại. Khi 1.485 căn nhà đại đoàn kết, 56 công trình trường học, 13 công trình y tế, 22 nhịp cầu nối bờ vui, nhiều dự án giao thông nông thôn, nước sạch và vệ sinh môi trường… đã và đang mang lại giá trị đậm sâu cho nhân dân, cộng đồng.
Công tác sáng kiến ý tưởng đã được khơi nguồn và nuôi dưỡng ngay từ những ngày đầu thành lập đến nay, 1049 sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa sản xuất, hơn 50 đề tài nghiên cứu khoa học được áp dụng tạo ra những dòng sản phẩm mới, 16 hồ sơ sáng chế được Cục Sở hữu trí tuệ chấp thuận đơn, đang giai đoạn thẩm định nội dung để cấp bằng bảo hộ, 1 giải thưởng khoa học công nghệ dầu khí lần 2, 3 giải thưởng Vifotech năm 2021 đem lại tổng giá trị làm lợi khoảng 2.578 tỷ đồng và rất nhiều các lợi ích khác không thể đo đếm được bằng tiền.
Phương Dung