Ngày 26/7, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 – 2025 đoạn qua địa phận tỉnh gồm 3 dự án thành phần có tổng chiều dài 126,43 km. Theo đó, đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài khoảng 42,95 km; đoạn Bùng - Vạn Ninh có chiều dài 49,93 km; đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ có chiều dài 33,55 km. Tổng diện tích chiếm dụng của các dự án thành phần khoảng 1.143,38 ha.
Trong vùng dự án, có khoảng 3.227 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có 580 hộ thuộc diện tái định cư; 4.662 ngôi mộ bị ảnh hưởng, trong đó có 3.737 ngôi mộ phải di dời đến vị trí mới.
Về giải phóng mặt bằng (GPMB), đến nay Hội đồng GPMB cấp huyện đã kiểm đếm tài sản trên đất phạm vi 125,62 km/126,43 km (đạt 99,36%); hiện còn vướng 800 m tại xã Phú Thuỷ (huyện Lệ Thuỷ) liên quan đến việc thống nhất loại đất.
Địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi trả tiền với giá trị 800,638 tỷ đồng, diện tích 951,54 ha/1.155,7 ha trên chiều dài 106,78 km/126,43 km (đạt 84,46%); đã chi trả 715,918 tỷ đồng trên chiều dài 105,71 km/126,43 km (đạt 83,61%).
Chiều dài các đoạn tuyến đã bàn giao cho các Ban QLDA là 106,66 km/126,43 km (đạt 84,36%). Trong số các địa phương còn số km chiều dài chưa được bàn giao thì huyện Lệ Thuỷ còn khoảng 9,05 km.
Về phương án tái định cư, đã có 26 khu với diện tích 69,13 ha cho khoảng 580 hộ tại 19 xã (Quảng Trạch 6 khu, Ba Đồn 2 khu, Bố Trạch 12 khu, Quảng Ninh 3 khu, Lệ Thuỷ 3 khu).
Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Bình, về mỏ vật liệu, nhu cầu sử dụng vật liệu của 3 dự án thành phần khoảng 8,7 triệu m3 đất đắp; 0,57 triệu m3 cát đắp, 0,34 triệu m3 cát xây dựng và 3,29 triệu m3 đá xây dựng.
Đối với 8,7 triệu m3 đất đắp có 6,5 triệu m3 thuộc 2 dự án thành phần Vũng Áng – Bùng và Bùng – Vạn Ninh đã được dự án tính toán điều phối đào đắp trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật; đối với 2,2 triệu m3 đất đắp của đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ đã được dự án tính toán điều phối đào đắp trong hồ sơ hồ sơ thiết kế kỹ thuật với 1,1 triệu m3, cần thêm khoảng 1,08 triệu m3.
Trữ lượng các mỏ vật liệu thông thường trên địa bàn tỉnh đáp ứng đủ nhu cầu của các dự án thành phần. Hiện nay, các Ban QLDA đang phối hợp với địa phương để lập phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các mỏ đất.
Ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết để đẩy nhanh tiến độ dự án, Sở đã đề nghị UBND cấp huyện đẩy nhanh thi công các khu tái định cư, di dời hoàn trả công trình hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời, Sở GTVT tiếp tục vận động và có giải pháp để giải quyết dứt điểm đối với các hộ gia đình có công trình xây dựng cơi nới trong phạm vi dự án nhằm ưu tiên sớm GPMB một số vị trí đường găng.
Sở GTVT cũng đề nghị các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án còn lại; hoàn thiện hồ sơ đối với phần diện tích rừng phát sinh cần chuyển mục đích sử dụng; đẩy nhanh công tác thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công các khu tái định cư.
Các Ban QLDA tích cực phối hợp với UBND các huyện sớm hoàn thành việc đánh giá ảnh hưởng của 92 hộ có công trình nhà ở trong phạm vi hành lang đường bộ làm cơ sở để địa phương tổ chức GPMB theo quy định và đảm bảo tiến độ Chính phủ yêu cầu.
Sở GTVT đề nghị các Ban QLDA khẩn trương phê duyệt bổ sung các hạng mục công trình như hầm chui, hệ thống thoát nước, đường gom... để phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất và điều kiện sinh sống của người dân được thuận lợi.
Các Ban QLDA cũng cần cung cấp số liệu chi tiết về nhu cầu vật liệu cát, đá của các dự án thành phần để địa phương nắm bắt, chủ động phối hợp, kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phương án xử lý đối với loại vật liệu còn thiếu.
Lưu Hương