Theo đó, trong quý 1/2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã quyết liệt trong việc xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây TNGT. Cụ thể, lực lượng CSGT đã xử lý 1.035.240 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền 2.041 tỷ 467 triệu đồng, tước 206.468 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ 373.545 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2023, xử lý tăng 285.135 trường hợp (+38%), tiền phạt tăng 675 tỷ 396 triệu đồng (+49,4%).
Đối với lĩnh vực giao thông đường bộ, lực lượng CSGT đã xử lý 1.024.494 trường hợp, phạt tiền 2.019 tỷ 484 triệu đồng.
Trong đó, có 275.130 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 26,8%); 1.587 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy (chiếm 0,15%); 21.740 trường hợp chở hàng quá tải (chiếm 2,1 %); 245.707 trường hợp vi phạm quy định về tốc độ (chiếm 24%). Trên lĩnh vực giao thông đường sắt đã xử lý 267 trường hợp, phạt tiền 142 triệu đồng. Lĩnh vực giao thông đường thủy xử lý 10.479 trường hợp, phạt tiền 21 tỷ 841 triệu đồng.
Về tình hình TNGT, trong quý I/2024, toàn quốc đã xảy ra 6.550 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.723 người và bị thương 5.246 người. So với cùng kỳ năm 2023, số người chết do TNGT đã giảm 484 người (-15,1%), Cục CSGT thông tin.
Cục CSGT cũng cho biết, số vụ tai nạn giao thông tập trung chủ yếu ở lĩnh vực giao thông đường bộ với 6.496 vụ, làm chết 2.686 người, bị thương 5.239 người. So với cùng kỳ năm 2023, số người chết do tai nạn giao thông đã giảm 490 người (-15,43%). Tại lĩnh vực giao thông đường sắt xảy ra 40 vụ tai nạn, trên các tuyến thủy nội địa xảy ra 14 vụ.
Đáng chú ý, trong 3 tháng đầu năm đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra tại các địa phương gồm: Quảng Ninh, Thanh Hoá, Trà Vinh, Lào Cai, Thừa Thiên Huế, Tuyên Quang.
"Tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã giảm cả 3 tiêu chí, so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể giảm 5 vụ, giảm 20 người chết và giảm giảm 28 người bị thương", đại diện Cục CSGT đưa ra thống kê.
Qua phân tích, phương tiện gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất là mô tô, xe máy chiếm 56,82%, xe tải, xe rơ mooc xếp thứ hai với 19,4%, tiếp đó là xe ô tô con, ô tô khách...
"Nguyên nhân của phần lớn các vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát, không đi đúng phần đường, làn đường, chuyển hướng không đúng quy định, không giữ khoảng cách và sử dụng rượu bia", đại diện Cục CSGT phân tích.
Như đã thông tin, trong năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ tập trung xử lý xuyên suốt 05 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây TNGT gồm: nồng độ cồn, ma tuý; quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng xe, chở quá người, hết hạn kiểm định, xe hết hạn sử dụng, dừng xe đón trả khách không đúng nơi quy định; vi phạm tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và sử dụng các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả) liên quan đến người điều khiển và phương tiện.
"Công tác xử lý xuyên suốt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, trọng tâm là các nhóm hành vi gây TNGT với mục đích từng bước hình thành văn hóa khi tham gia giao thông và kiềm chế TNGT" đại diện Cục CSGT thông tin.
LS