Bộ Giao thông vận tải đề xuất sửa đổi định nghĩa "chuyến bay bị chậm"
Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT ngày 30/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT ngày 27/4/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không và Thông tư số 33/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc báo cáo hoạt động và báo cáo số liệu trong ngành hàng không dân dụng Việt Nam.
Tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất sửa đổi định nghĩa "chuyến bay bị chậm", "chuyến bay bị hủy", "chuyến bay khởi hành sớm".
Về cách tính chuyến bay chậm, Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo các Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT ngày 30/12/2014 và Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT ngày 27/4/2015 và Thông tư 33/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016, chuyến bay bay được xác định là chậm được tính trên cơ sở thời gian khai thác thực tế so với thời gian dự kiến theo lịch bay căn cứ do hãng hàng không lập vào 1 thời điểm cụ thể của ngày hôm trước ngày khai thác thực tế. Cách tính này có nhiều điểm chưa hợp lý do trong thực tế khai thác hiện nay, kế hoạch bay của các hãng hàng không được điều chỉnh nhiều lần trên cơ sở nhu cầu khai thác thực tế và phép bay do Cục Hàng không Việt Nam cấp. Do vậy, giờ bay thực tế so sánh với lịch bay căn cứ chưa phản ánh đúng bản chất của việc bay đúng giờ (hoặc chậm), hơn nữa, lịch bay căn cứ do các hãng tự lập, nên thiếu tính khách quan.
Dự thảo sửa đổi cách xác định chuyến bay đúng giờ hoặc chậm theo hướng so với lịch bay của hãng hàng không được cập nhật đến thời điểm 22 giờ (giờ Hà Nội) vào hệ thống dữ liệu của Người khai thác cảng hàng không, sân bay của ngày hôm trước ngày dự kiến khai thác sẽ đảm bảo tính khách quan đồng thời chuẩn hóa số liệu công bố, thống nhất cách tính trong toàn bộ công tác thống kê, giám sát hoạt động khai thác chuyến bay. Điều này cũng tránh những hiểu nhầm, xung đột (nếu có) giữa hành khách và các hãng hàng không, đảm bảo việc giám sát của Cảng vụ hàng không đối với trách nhiệm, nghĩa vụ của người vận chuyển được thực hiện thuận lợi, công khai, minh bạch.
Cụ thể, dự thảo nêu rõ: Chuyến bay bị chậm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế (Actual Off Block Time-AOBT) muộn trên 15 phút so với lịch bay của hãng hàng không được cập nhật đến thời điểm 22 giờ (giờ Hà Nội) vào hệ thống dữ liệu của Người khai thác Cảng hàng không của ngày hôm trước ngày dự kiến khai thác.
Tương tự, dự thảo cũng đề xuất định nghĩa: Chuyến bay bị hủy là chuyến bay không được thực hiện trong khi lịch bay của chuyến bay này đã được công bố trên hệ thống đặt chỗ, bán vé của người vận chuyển trong vòng 24 giờ so với thời gian khởi hành dự kiến.
Chuyến bay khởi hành sớm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế (Actual Off Block Time[1]AOBT) sớm hơn so với lịch bay của hãng hàng không được cập nhật đến thời điểm 22 giờ (giờ Hà Nội) vào hệ thống dữ liệu của Người khai thác Cảng hàng không của ngày hôm trước ngày dự kiến khai thác.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.
Tuệ Văn