Theo đó, dự thảo nêu rõ các trường hợp được thuê chuyên gia phối hợp trong quá trình nghiên cứu, thực hiện nhiệm vụ KH&CN:
a- Nhiệm vụ KH&CN có các vấn đề nghiên cứu cần giải quyết mà chủ nhiệm và các thành viên thực hiện nhiệm vụ không đủ năng lực đảm nhận.
b- Nhiệm vụ KH&CN có các nội dung nghiên cứu cần phải sử dụng những bí quyết, công nghệ có tính độc quyền phải có chuyên gia được tổ chức, cá nhân sở hữu bí quyết, công nghệ đó giao hoặc ủy quyền hướng dẫn, đào tạo, chuyển giao cho các thành viên thực hiện nhiệm vụ.
c- Việc thuê chuyên gia phối hợp trong quá trình nghiên cứu, thực hiện nhiệm vụ KH&CN có ảnh hưởng quyết định tới khả năng hoàn thành và đạt được các kết quả, sản phẩm dự kiến của nhiệm vụ.
Chỉ thuê chuyên gia nước ngoài trong trường hợp tổ chức chủ trì, cá nhân chủ nhiệm nhiệm vụ KH&CN không lựa chọn được chuyên gia trong nước đáp ứng quy định.
Định mức kinh phí thuê chuyên gia trong nước và ngoài nước thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Dự thảo cũng nêu rõ, nhiệm vụ KH&CN được dự toán thuê chuyên gia vượt định mức do Bộ Tài chính ban hành phải đáp ứng một trong các tiêu chí sau:
- Nhiệm vụ có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển của ngành, lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh hoặc có vai trò chiến lược đối với việc nâng cao tiềm lực KH&CN trong phạm vi cấp quản lý;
- Nhiệm vụ KH&CN giải quyết những vấn đề đột xuất, cấp bách của quốc gia hoặc của ngành, lĩnh vực, địa phương.
Trên cơ sở yêu cầu nội dung công việc và kết quả dự kiến đạt được, tổ chức chủ trì, cá nhân chủ nhiệm thuyết minh rõ sự cần thiết của việc thuê chuyên gia và dự toán kinh phí thù lao theo kết quả thương thảo với chuyên gia để hội đồng tư vấn xem xét, đánh giá và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng nêu rõ mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước đối với dự án KH&CN.
- Tối đa 30% tổng mức kinh phí đầu tư mới cần thiết để thực hiện dự án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (không bao gồm giá trị còn lại hoặc chi phí khấu hao trang thiết bị, nhà xưởng đã có vào tổng mức kinh phí);
- Tối đa đến 50% tổng mức kinh phí đầu tư mới cần thiết để thực hiện dự án sản xuất thử nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp, dự án triển khai trên địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn theo Quyết định số 1010/QĐ-TTg ngày 10/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Danh mục các tổ chức hành chính thuộc vùng khó khăn và các văn bản sửa đổi, bổ sung (nếu có);
- Tối đa đến 70% tổng mức kinh phí đầu tư mới cần thiết để thực hiện dự án sản xuất thử nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp triển khai trên địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn theo Quyết định số 1010/QĐ-TTg ngày 10/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Danh mục các tổ chức hành chính thuộc vùng khó khăn và các văn bản sửa đổi, bổ sung (nếu có).
a- Ngân sách nhà nước hỗ trợ tối đa 50% thù lao thực hiện dự án sản xuất được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho các chức danh nghiên cứu và chuyên gia trực tiếp thực hiện nội dung nghiên cứu hoàn thiện các quy trình công nghệ, giải pháp KH&CN, xây dựng các phần mềm máy tính; thử nghiệm, phân tích, kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm đến khi hoàn thành sản phẩm lô số không.
b- Ngân sách nhà nước hỗ trợ tối đa 30% kinh phí mua vật tư, nguyên liệu, nhiên liệu, thiết bị đo kiểm, phân tích theo dự án loại này trong quá trình thử nghiệm và sản xuất sản phẩm lô số không của dây chuyền công nghệ; tối đa 50% đối với các dự án loại này trong lĩnh vực nông nghiệp triển khai trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn theo Quyết định số 1010/QĐ-TTg ngày 10 tháng 8 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Danh mục các tổ chức hành chính thuộc vùng khó khăn và các văn bản thay thế, sửa đổi, bổ sung (nếu có).
Bộ KH&CN đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo này trên Cổng TTĐT của Bộ.
Minh Hiển