In bài viết

Hàn Quốc: Cháy trung tâm dữ liệu, dịch vụ công gián đoạn; Tổng thống gửi lời xin lỗi

(Chinhphu.vn) - Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae-myung đã gửi lời xin lỗi hôm 28/9 do vụ cháy trung tâm dữ liệu quốc gia khiến hàng loạt dịch vụ công bị gián đoạn, sinh hoạt người dân đảo lộn.

29/09/2025 09:19
Hàn Quốc: Cháy trung tâm dữ liệu, dịch vụ công gián đoạn; Tổng thống gửi lời xin lỗi- Ảnh 1.

Lực lượng cứu hỏa triển khai bên ngoài tòa nhà NIRS ở thành phố Daejeon, Hàn Quốc, rạng sáng nay. Ảnh: Yonhap

Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc cho biết hôm 28/9 rằng hạ tầng thiết yếu tại trung tâm dữ liệu quốc gia, nơi xảy ra hỏa hoạn khiến hàng trăm dịch vụ hành chính trực tuyến tê liệt, đã được khôi phục. Tuy nhiên, việc phục hồi hoàn toàn các hệ thống có thể kéo dài nhiều tuần.

Đám cháy bùng phát tại Cơ quan Tài nguyên Thông tin Quốc gia (NIRS) ở thành phố Daejeon, đơn vị nắm vai trò trọng yếu trong việc xác thực danh tính, cấp giấy tờ công và vận hành nhiều dịch vụ công trực tuyến.

Sự cố đã khiến hàng loạt dịch vụ bị ngưng trệ, trong đó có Korea Post, cổng dịch vụ Government24 và ứng dụng căn cước công dân trên điện thoại.

Trong cuộc họp Nội các tại Trụ sở Ứng phó Thảm họa và An toàn Trung ương, Tổng thống Lee Jae-myung đã gửi lời xin lỗi đến người dân vì những bất tiện xảy ra.

Ông nhấn mạnh rằng chính phủ sẽ nỗ lực giảm thiểu gián đoạn, đặc biệt trong bối cảnh kỳ nghỉ Chuseok (Trung thu) kéo dài một tuần đang đến gần.

Hàn Quốc: Cháy trung tâm dữ liệu, dịch vụ công gián đoạn; Tổng thống gửi lời xin lỗi- Ảnh 2.

Lính cứu hỏa di chuyển một cục pin lithium-ion bị cháy trong vụ hỏa hoạn. (Nguồn: Yonhap)

Hàn Quốc: Hàng loạt dịch vụ công bị ngưng trệ

Các dịch vụ công ở Hàn Quốc dự kiến bị gián đoạn nghiêm trọng trong ngày 29/9 khi nhà chức trách nước này đang chạy đua khôi phục các dịch vụ điện tử sau một vụ hỏa hoạn tại cơ quan quản lý dữ liệu quốc gia.

Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc cho biết tính đến nửa đêm 28/9 theo giờ địa phương, mới chỉ có 39 trong số 647 dịch vụ công trực tuyến, vốn bị tạm dừng sau vụ hỏa hoạn tại Cơ quan Thông tin Tài nguyên Quốc gia (NIRS) ở thành phố Daejeon, đã hoạt động trở lại.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết đang ưu tiên khôi phục các dịch vụ ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người dân và các hoạt động kinh tế, nhưng quá trình bình thường hóa chậm chạp này dự kiến sẽ làm chậm trễ nhiều thủ tục hành chính khi các văn phòng chính quyền địa phương mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ cuối tuần. Chẳng hạn như, người dân phải trực tiếp đến trung tâm dịch vụ cộng đồng địa phương để nộp bất kỳ khiếu nại nào thay vì sử dụng trang mạng tiếp nhận khiếu nại dân sự của chính phủ.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ di dời 96 đơn vị cơ sở hạ tầng bị hư hại do hỏa hoạn đến chi nhánh NIRS ở thành phố Daegu, Đông Nam Hàn Quốc và dự kiến sẽ mất ít nhất 2 tuần cho đến khi mọi dịch vụ được khôi phục hoàn toàn.

Trong khi đó, theo Công ty bưu chính Hàn Quốc, đến sáng 29/9, dịch vụ bưu chính đã được khôi phục một phần. Theo đó, dịch vụ gửi thư và bưu kiện, cả trong nước và quốc tế, cùng với các dịch vụ theo dõi, sẵn sàng hoạt động lúc 9h theo giờ địa phương (tức 11h theo giờ Việt Nam) để giảm thiểu sự bất tiện cho công chúng trước kỳ nghỉ lễ Chuseok kéo dài bắt đầu từ ngày 3/10.

Trước đó, ngày 28/9 các dịch vụ tài chính, bao gồm giao dịch thẻ ghi nợ, ngân hàng trực tuyến và dịch vụ ATM đã được khôi phục. Tuy nhiên, một số dịch vụ, bao gồm vận chuyển hàng hóa tươi sống và dịch vụ chuyển phát nhanh không phải tài liệu đến Mỹ, vẫn sẽ bị tạm dừng.

Vụ hỏa hoạn bùng phát tại Cơ quan NIRS ở thành phố Daejeon sau khi một cục pin lithium-ion phát nổ trong phòng máy chủ ở tầng 5 của NIRS hôm 27/9, làm tê liệt nhiều dịch vụ chính phủ quan trọng trong suốt cuối tuần. Đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn vào lúc 18h cùng ngày, khoảng 22 giờ sau khi xảy ra sự cố.

An Bình