Đề án đặt mục tiêu tổng quát là xác định đầy đủ phạm vi và hoàn thiện phương pháp biên soạn GDP loại hình kinh tế tập thể nhằm: Góp phần phản ánh kịp thời, chính xác quy mô, cơ cấu, tăng trưởng và đóng góp của loại hình kinh tế tập thể trong nền kinh tế đa dạng hình thức sở hữu của nước ta; Cung cấp thêm thông tin thống kê phục vụ sự lãnh đạo của Đảng; sự chỉ đạo, quản lý, điều hành của Nhà nước và chính quyền các cấp đối với các chính sách, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển kinh tế tập thể nói riêng; Đáp ứng nhu cầu sử dụng của các tổ chức, cá nhân khác.
Mục tiêu cụ thể gồm: Xác định các hình thức tổ chức thuộc phạm vi kinh tế tập thể trong nền kinh tế nước ta, làm căn cứ thu thập, tổng hợp thông tin đầu vào biên soạn GDP loại hình kinh tế tập thể của cả nước và GRDP kinh tế tập thể của từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Chuẩn hóa phương pháp biên soạn; góp phần bảo đảm số lượng, nâng cao chất lượng số liệu GDP kinh tế tập thể; đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế.
Phạm vi kinh tế tập thể trong nền kinh tế nước ta hiện nay cần thu thập thông tin biên soạn GDP bao gồm: Tổ hợp tác; Hợp tác xã; Liên hiệp hợp tác xã; Tổ chức tín dụng là hợp tác xã; Đơn vị sự nghiệp ngoài công lập đồng sở hữu; Hội hoạt động bằng kinh phí ngoài ngân sách nhà nước, thành lập theo quy định của pháp luật.
Theo dự thảo, GDP kinh tế tập thể được biên soạn theo phương pháp sản xuất.
GDP kinh tế tập thể bao gồm: (i) Giá trị tăng thêm của tất cả các thành viên hợp tác đóng góp trong tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và đóng góp trong các hình thức kinh tế tập thể khác (gọi chung là đơn vị thể chế hợp tác); (ii) Giá trị tăng thêm ngoài phạm vi hợp tác của các thành viên hợp tác là tổ chức kinh tế tập thể.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê) trực tiếp biên soạn, công bố GDP kinh tế tập thể của cả nước và GRDP kinh tế tập thể các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Dự thảo nêu rõ, để góp phần triển khai thực hiện Đề án thành công, đạt kết quả cao nhất, cần tiến hành: (1) Xác định đúng và đầy đủ các hình thức tổ chức kinh tế tập thể trong nền kinh tế nước ta; (2) Đánh giá chính xác số lượng và chất lượng nguồn thông tin hiện có đáp ứng yêu cầu biên soạn GDP kinh tế tập thể theo hướng trung thực, khách quan, kịp thời, đầy đủ, chính xác, minh bạch; (3) Làm rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn tới những hạn chế, bất cập trong biên soạn GDP kinh tế tập thể đang tồn tại; làm cơ sở tìm giải pháp khắc phục; (4) Triển khai thí điểm Đề án, rút kinh nghiệm trước khi triển khai thực hiện chính thức trên phạm vi cả nước; (5) Rà soát, cập nhật số liệu GDP kinh tế tập thể những năm 2021-2026 theo phương pháp biên soạn đã được chuẩn hóa.
Tăng cường đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực biên soạn và kỹ năng khai thác, sử dụng số liệu GDP kinh tế tập thể cho các đối tượng dùng tin.
Đồng thời bảo đảm kinh phí thực hiện Đề án. Kinh phí triển khai thực hiện Đề án của Tổng cục Thống kê và các cơ quan, tổ chức Thống kê bộ, ngành, địa phương được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Bên cạnh sử dụng kinh phí chi thường xuyên hằng năm, ngân sách nhà nước bổ sung thêm kinh phí cho Đề án.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.
Khánh Linh