In bài viết

Sơn La cấp điện trở lại cho 15.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ

(Chinhphu.vn) - Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 gây mưa lớn kéo dài, ngập úng, sạt lở và ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện tại một số huyện trên địa bàn tỉnh Sơn La. Với tinh thần khẩn trương khắc phục sự cố đến 9h30 sáng nay 25/7, Công ty Điện lực Sơn La và các Điện lực trực thuộc đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 15.000 khách hàng bị mất điện do mưa lũ.

25/07/2024 14:24
Sơn La cấp điện trở lại cho 15.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ- Ảnh 1.

Công ty Điện lực Sơn La khẩn trương khắc phục sự cố lưới điện cho khách hàng - Ảnh: EVNNPC

Trước đó, trong 2 ngày từ 23 đến 25/7, thiên tai diễn biến phức tạp, mưa lớn kèm theo dông và gió giật mạnh tại tỉnh Sơn La đã gây ngập úng, sạt lở đất đá tại nhiều địa phương, gây thiệt hại về người và tài sản của người dân.

Mưa lũ và sạt lở cũng làm gẫy đổ một số cột điện, gây gián đoạn cung cấp điện trên một số khu vực. 

Thông tin nhanh từ Công ty Điện lực Sơn La cho biết, mưa lũ đã làm gãy đổ 11 vị trí cột điện trung thế và làm nghiêng 6 vị trí; 26 vị trí cột hạ thế bị gãy đổ, 3 vị trí bị nghiêng, 1 trạm biến áp bị cuốn trôi và hơn 200 m dây AV50 bị hư hỏng, nhiều hòm công tơ bị hư hỏng gây ảnh hưởng cung cấp điện đến 17.840 khách hàng của 130 trạm biến áp. 

Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La) đã vượt qua mọi khó khăn, khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện khắc phục các sự cố, cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất. 

Đến 9h30 sáng nay 25/7, PC Sơn La đã khôi phục cấp điện trở lại cho 15.589 khách hàng. Hiện còn hơn 2.000 khách hàng bị mất điện do vẫn còn tình trạng ngập úng, đất đá sạt lở khiến lực lượng xung kích chưa thể tiếp cận được hiện trường. Đối với các địa phương này, Công ty Điện lực Sơn La và các Điện lực đã chuẩn bị sẵn sàng phương án chờ nước rút, thông đường sẽ tiến hành xử lý khắc phục. 

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Công ty Điện lực Sơn La đã và đang tiếp tục cập nhật các thông tin tại hiện trường và đưa ra phương án hướng dẫn điện lực kiểm tra, phân đoạn đường trục nhằm cô lập sự cố và tiến hành khắc phục các hư hỏng, thiệt hại.

Công tác ứng phó với thiên tai được PC Sơn La nói riêng và Tổng công ty Điện lực miền Bắc chuẩn bị sẵn sàng từ trước mùa mưa bão.

Theo đó, các đơn vị điện lực đã triển khai diễn tập PCTT&TKCN, sẵn sàng các kịch bản xử lý sự cố lưới điện theo các tình huống thiên tai, chuẩn bị vật tư, thiết bị, làm tốt công tác "4 tại chỗ". Nhờ đó, khi xảy ra các tình huống sự cố do ảnh hưởng thiên tai, các đơn vị đều chủ động, nhanh chóng triển khai khắc phục, sớm cung cấp điện an toàn, ổn định trở lại phục vụ người dân.

Để chủ động ứng phó thiên tai, từ ngày 20/7, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã gửi Công điện hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị thành viên chủ động ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất và ngập úng. Trong đó, EVNNPC yêu cầu các đơn vị chỉ đạo triển khai kiểm tra và khắc phục sự cố trên lưới điện khi bảo đảm các điều kiện an toàn cho các lực lượng tham gia.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương thực hiện ứng phó, tập trung khắc phục hậu quả của mưa, lũ, ngập lụt, sạt lở đất đảm bảo an toàn cho người dân.

Các đơn vị thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết và các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia để chủ động triển khi các biện pháp ứng phó kịp thời.

Toàn Thắng