Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham dự buổi lễ.
Dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương có tổng mức đầu tư trên 2.281 tỷ đồng từ ngân sách, trong đó giai đoạn 1 (2021-2025) là 1.855 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 800 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương).
Dự án này thuộc nhóm B, công trình giao thông cấp đặc biệt. Quy mô dự án hoàn chỉnh gồm 2 hạng mục chính là cầu vượt sông Hương và đường Nguyễn Hoàng.
Cụ thể, cầu vượt sông Hương có chiều dài khoảng 380 m. Cầu vòm thép gồm 5 nhịp dầm. Chiều rộng cầu 43 m, gồm 6 làn ô tô rộng 3,5 m, 2 làn mô tô rộng 3,5 m và các dải an toàn trên mỗi hướng xe chạy. Làn đi bộ rộng 3 m được bố trí khác mức ở cả hai bên cầu. Trên mặt bằng, các lề bộ hành được rẽ nhánh xuống công viên hai bên bờ sông bằng 4 cầu nhánh cong.
Đường Nguyễn Hoàng (nhánh đường vào cầu vượt phía bờ Bắc sông Hương) dài khoảng 1,08 km. Quy mô mặt cắt ngang 43 m, trong đó, lòng đường 6 làn ô tô (2x10,5 m), dải phân cách giữa rộng 5 m, vỉa hè hai bên rộng 2x8,5 m.
Cả hai nút giao thông đầu cầu vượt sông Hương (bao gồm nút giao đường Kim Long-Nguyễn Phúc Nguyên và đường Bùi Thị Xuân) thiết kế theo phương án giao cùng mức và kết hợp chỉnh trang, vuốt nối phù hợp đường hiện trạng, đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương thuộc tuyến đường Vành đai 3 - là trục giao thông chính, xuyên tâm vào thành phố, kết nối liên thông hai đô thị vệ tinh là thị xã Hương Trà-Hương Thủy với TP. Huế. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt, được chọn lọc qua nhiều đợt thi tuyển, với ý tưởng kiến trúc độc đáo, mang theo thông điệp về sự trường tồn của vùng đất cố đô linh thiêng, hài hòa với danh lam thắng cảnh, di sản và văn hoá Huế, do liên danh công ty tư vấn có uy tín của nước ngoài và Việt Nam thực hiện.
Đây là một trong những công trình trọng điểm khởi đầu thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 649/QĐ-TTg ngày 6/5/2014 về phê duyệt quy hoạch chung TP. Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, nâng cao năng lực thông hành, chống ùn tắc và giảm tải lưu lượng giao thông cho tuyến Quốc lộ 1A và các tuyến qua trung tâm TP. Huế; tạo động lực, hình thành và phát triển các đô thị vệ tinh, khu đô thị mới phía Tây TP. Huế, phát triển kinh tế-xã hội, du lịch dịch vụ và cải thiện, nâng cao đời sống dân sinh.
Dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương, cùng với các dự án đang triển khai, như tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa biển Thuận An, đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2… là những bước khởi đầu, cụ thể hoá, hiện thực hóa mục tiêu, chủ trương của tỉnh và của Trung ương về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại của đô thị loại I trực thuộc Trung ương trong thời gian tới.
Với ý nghĩa quan trọng đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung các nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tổ chức thi công, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, cảnh quan, môi trường công trình và khu vực bị tác động bởi dự án và của cộng đồng.
Nhật Anh