Xây dựng thương hiệu riêng cho từng thị trường để khai thác lợi thế từ các FTA

25/11/2022 7:39 PM

(Chinhphu.vn) - Các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã đem lại nhiều kết quả tích cực, tạo dư địa để các doanh nghiệp (DN) Việt Nam có điều kiện tiếp cận và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tạo động lực đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh.

DN cần xây dựng thương hiệu riêng tại các thị trường FTA - Ảnh 1.

Theo các chuyên gia, các Hiệp định thương mại tự do (FTAs) đã đem lại nhiều kết quả tích cực, tạo dư địa để các DN Việt Nam mở rộng xuất khẩu. Ảnh: VGP/Lê Anh

Đây là nhận định được nhiều chuyên gia đưa ra tại hội thảo "Đánh giá tình hình tận dụng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), một số FTA khác và kiến nghị giải pháp", do Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) chủ trì, phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế TPHCM (CIIS) tổ chức chiều 25/11, tại TPHCM

Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên cho biết, trong 3 năm qua, các FTA có hiệu lực đã giúp kim ngạch xuất nhập khẩu gia tăng mạnh. Điển hình như, đối với Hiệp định CPTPP, trong giai đoạn 2020 - 2021, xuất khẩu sang thị trường các nước CPTPP tiếp tục đà tăng trưởng với kim ngạch xuất khẩu năm 2021 tăng 18,1% so với năm trước đó. Trong khi đó, Hiệp định EVFTA, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU năm 2021 vẫn tăng 14,5% so với năm 2020. Kết quả ấn tượng này cho thấy sự nỗ lực đáng kể trong việc tận dụng hiệu quả các FTA của các DN Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhờ quá trình đầu tư, chuyển đổi công nghệ để đáp ứng các yêu cầu và tiêu chuẩn cao của các Hiệp định như CPTPP, EVFTA… đã giúp năng lực nội tại của DN Việt Nam ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, những yếu tố cản trở doanh nghiệp hưởng lợi từ FTA cũng còn tương đối nhiều với một số nhóm lý do chính như: Năng lực cạnh tranh còn hạn chế; khó khăn về nguồn vốn và công nghệ dẫn tới hạn chế khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn tại các thị trường FTA khó tính, việc thiếu định vị thương hiệu tại thị trường các FTA…

Trong thời gian tới, để tận dụng tốt các FTA, tăng khả năng xuất khẩu, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group, DN đầu ngành về hồ tiêu cho biết, các DN phải thường xuyên cập nhật thông tin thị trường; sẵn sàng cải tiến sản phẩm, quy trình để đáp ứng quy định của các thị trường quốc tế và đủ tiêu chuẩn để hưởng lợi từ các Hiệp định thương mại.

Ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An , nêu ý kiến: Khi xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường "khó tính", DN phải chọn lọc sản phẩm để xuất khẩu, xây dựng thương hiệu cho riêng mình.

Đồng tình với quan điểm này, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên nhấn mạnh, EU là thị trường xúc tiến xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam. Thực tế cho thấy, các sản phẩm của DN Việt Nam nếu có thương hiệu tại thị trường EU thì không chỉ giúp cho DN phát triển bền vững tại thị trường EU mà còn có các điều kiện và cơ hội để lan tỏa thương hiệu cũng như lan tỏa sản phẩm ở các thị trường khác trên thế giới.

Lê Anh

Top