In bài viết

Đại dự án chỉnh trang, nâng cấp 26.000 km đường bộ của Nga

(Chinhphu.vn) - Trong khuôn khổ Dự án quốc gia "Cơ sở hạ tầng cho cuộc sống", trong năm nay, Nga tiến hành chỉnh trang, nâng cấp 26.000 km đường bộ, trong đó 21.000 km là đường khu vực.

22/10/2025 12:51
Đại dự án chỉnh trang, nâng cấp 26.000 km đường bộ của Nga- Ảnh 1.

Các tuyến đường đến khu du lịch và di tích lịch sử được ưu tiên nâng cấp để tăng kết nối và thu hút khách - Ảnh: Ủy ban Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông St. Petersburg

Các tuyến kết nối trường học, bệnh viện, cơ sở thể thao và điểm du lịch được ưu tiên nâng cấp, bao gồm cải tạo mặt đường, vỉa hè, lắp đặt biển báo và đèn tín hiệu mới, giúp giao thông an toàn và thuận tiện hơn.

Song song với đó, 33 khu vực trên toàn quốc sẽ được bổ sung 1.400 xe buýt và 139 tàu điện mới. Một số địa phương như Yaroslavl, Lipetsk và Nizhny Novgorod đã đưa vào vận hành các tàu điện sàn thấp được trang bị điều hòa, hệ thống camera giám sát và thanh toán không tiếp xúc.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nga Andrei Nikitin cho biết, việc phát triển giao thông công cộng không chỉ là thay mới phương tiện mà còn là thay đổi tư duy vận hành, hướng tới sự thoải mái, an toàn và tiết kiệm thời gian cho hành khách. Đến năm 2030, Nga đặt mục tiêu có 33.000 phương tiện hiện đại hoạt động tại các đô thị, thay thế dần những xe buýt và tàu điện cũ.

Đại dự án chỉnh trang, nâng cấp 26.000 km đường bộ của Nga- Ảnh 2.

Một tuyến xe điện ở Nizhny Novgorod - Ảnh: Bộ Giao thông Vận tải và Đường bộ vùng Nizhny Novgorod

Chương trình cũng mở rộng về khu vực nông thôn, nơi nhiều tuyến đường được trải nhựa, xây thêm vỉa hè và trạm xe buýt mới. Tại Chechnya, con đường duy nhất nối làng Rubezhnoye với khu vực xung quanh đã được sửa chữa, giúp hơn 3.000 cư dân đi lại an toàn hơn.

Ngoài ra, dự án tập trung nâng cấp các tuyến đường dẫn tới điểm du lịch, danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử, nhằm cải thiện kết nối khu vực và tạo thuận lợi cho du khách.

'Ngay cả con đường nhỏ nhất cũng quan trọng'

Đằng sau mỗi con đường, cây cầu hay tuyến giao thông nông thôn là công sức của hàng nghìn người đã chọn nghề xây dựng, bảo trì đường làm sự nghiệp cả đời. 

Hiện nay, khoảng 750.000 người làm việc trong lĩnh vực đường bộ ở Nga - từ kỹ sư, thợ máy, thiết kế, kỹ thuật viên đến công nhân - tất cả cùng chung một mục tiêu giúp việc đi lại trên khắp đất nước thuận tiện và an toàn hơn.

Đại dự án chỉnh trang, nâng cấp 26.000 km đường bộ của Nga- Ảnh 3.

Cha con ông Viktor và Sergey Dovbnya cùng gắn bó với nghề xây dựng đường - Ảnh: Bộ Giao thông Vận tải và Quản lý đường bộ Cộng hòa Udmurtia

Nhiều người tiếp nối truyền thống gia đình. Ở Cộng hòa Udmurtia, hai cha con ông Viktor và Sergey Dovbnya cùng gắn bó với nghề xây đường. Ông Viktor Nikolaevich khởi nghiệp là thợ máy, nay là kỹ sư trưởng của đơn vị quản lý đường bộ. Ông đã tham gia hàng chục dự án, trong đó có tuyến đường tránh phía tây và phía đông thành phố Izhevsk, góp phần giảm đáng kể lưu lượng giao thông ở thủ phủ vùng.

"Ngay cả con đường nhỏ nhất cũng quan trọng nếu nó giúp cuộc sống của mọi người trở nên dễ dàng hơn", ông Viktor nói. "Đó không chỉ là những tuyến nối các điểm trên bản đồ mà còn mang lại hy vọng cho một ngày mai tươi sáng hơn".

Con trai ông, Sergey cũng nối nghiệp cha. Anh kể: "Từ nhỏ tôi đã thấy những con đường được hình thành từ con số không, nên việc chọn nghề là điều hiển nhiên". Hiện Sergey Dovbnya là phó kỹ sư trưởng của một công ty xây dựng đường bộ.

"Niềm vui lớn nhất là được thấy thành quả của mình. Khi những chiếc xe chạy trên mặt đường mới và người lái xe mỉm cười, đó là phần thưởng tuyệt vời nhất", anh nói.

Công việc của họ là một phần trong dự án lớn đang được triển khai khắp Udmurtia. Năm nay, 106 km đường sẽ được sửa chữa, trong đó có 7 km đường vành đai thành phố Izhevsk – một trong những tuyến đông đúc nhất vùng, với khoảng 19.000 phương tiện lưu thông mỗi ngày. Tuyến đường đã được trải nhựa, gia cố lề đường, lắp đặt hệ thống thoát nước, kẻ vạch và gắn biển báo mới. Sergey Dovbnya là người trực tiếp giám sát công trình.

An Bình (Theo báo Komsomolskaya Pravda)