Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Tuyến C1 dài 4,5 km, nối ga tàu điện Pointe du Lac với thị trấn Villeneuve-Saint-Georges, đi qua Limeil-Brévannes và Valenton
Tuyến C1 dài 4,5 km, nối ga tàu điện Pointe du Lac (tuyến số 8, Créteil) với thị trấn Villeneuve-Saint-Georges, đi qua Limeil-Brévannes và Valenton.
Với 105 cabin do Tập đoàn Transdev khai thác, C1 có thể vận chuyển khoảng 11.000 hành khách mỗi ngày, rút ngắn hành trình xuống còn 18 phút, giúp vượt qua các rào cản như đường sắt, trục lộ lớn hay sông ngòi vốn khiến việc đi lại vòng vèo và tốn thời gian.
Trong bối cảnh nhiều dự án hạ tầng, như tuyến metro số 15 Nam thuộc dự án Grand Paris Express hay xe buýt nhanh Altival bị chậm trễ, việc C1 hoàn thành đúng tiến độ 3 năm được coi là điểm sáng. Chủ tịch Île-de-France Mobilités Valérie Pécresse gọi đây là "món quà Giáng sinh tuyệt vời cho người dân vùng thủ đô".
Tuyến C1 có tổng mức đầu tư 132 triệu euro, trong đó vùng Île-de-France đóng góp 49%, tỉnh Val-de-Marne 30% và Nhà nước 21%. Hiện cabin đã lắp đặt xong, chạy thử từ 17/10 trong điều kiện mô phỏng thực tế trước khi mở cửa cho hành khách.
Ngoài giảm áp lực giao thông, tuyến cáp treo còn góp phần khắc phục tình trạng "đứt gãy đô thị" ở Val-de-Marne, khi kết nối trực tiếp các khu dân cư với trung tâm việc làm. Nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng tận dụng lợi thế từ dự án, như tập đoàn công nghiệp quốc phòng Aresia tại Valenton. Tại Limeil-Brévannes, chính quyền cũng đang triển khai khu công nghiệp rộng 10 ha, dự kiến tạo thêm khoảng 1.200 việc làm mới và dự án đã nhanh chóng kín chỗ.
Sự xuất hiện của C1 đưa Île-de-France vào nhóm các đô thị Pháp khai thác cáp treo đô thị, sau Brest và Toulouse. Điều này cho thấy cáp treo không còn chỉ gắn với thể thao mùa Đông ở vùng núi, mà đã trở thành giải pháp giao thông đô thị hiệu quả, góp phần giảm tải cho mạng lưới đường bộ truyền thống.
Với tuyến C1, vùng thủ đô nước Pháp khẳng định thông điệp: Đổi mới phương thức vận tải công cộng không chỉ là tầm nhìn, mà đang trở thành hiện thực ngay trong mùa Đông này.