• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

MÔ HÌNH GIAO THÔNG: Vùng thủ đô nước Pháp chuẩn bị khai thác tuyến cáp treo đô thị đầu tiên

(Chinhphu.vn) - Vùng thủ đô Île-de-France, bao gồm 8 tỉnh, thành phố, trong đó có thủ đô Paris, sắp bổ sung thêm một phương tiện giao thông công cộng độc đáo: Cáp treo đô thị. Dự kiến từ đầu tháng 12, tuyến C1 sẽ chính thức vận hành, đánh dấu lần đầu tiên loại hình này xuất hiện tại khu vực Paris.

03/10/2025 08:50
MÔ HÌNH GIAO THÔNG: Vùng thủ đô nước Pháp chuẩn bị khai thác tuyến cáp treo đô thị đầu tiên- Ảnh 1.

Tuyến C1 dài 4,5 km, nối ga tàu điện Pointe du Lac với thị trấn Villeneuve-Saint-Georges, đi qua Limeil-Brévannes và Valenton

Tuyến C1 dài 4,5 km, nối ga tàu điện Pointe du Lac (tuyến số 8, Créteil) với thị trấn Villeneuve-Saint-Georges, đi qua Limeil-Brévannes và Valenton. 

Với 105 cabin do Tập đoàn Transdev khai thác, C1 có thể vận chuyển khoảng 11.000 hành khách mỗi ngày, rút ngắn hành trình xuống còn 18 phút, giúp vượt qua các rào cản như đường sắt, trục lộ lớn hay sông ngòi vốn khiến việc đi lại vòng vèo và tốn thời gian.

Trong bối cảnh nhiều dự án hạ tầng, như tuyến metro số 15 Nam thuộc dự án Grand Paris Express hay xe buýt nhanh Altival bị chậm trễ, việc C1 hoàn thành đúng tiến độ 3 năm được coi là điểm sáng. Chủ tịch Île-de-France Mobilités Valérie Pécresse gọi đây là "món quà Giáng sinh tuyệt vời cho người dân vùng thủ đô".

Tuyến C1 có tổng mức đầu tư 132 triệu euro, trong đó vùng Île-de-France đóng góp 49%, tỉnh Val-de-Marne 30% và Nhà nước 21%. Hiện cabin đã lắp đặt xong, chạy thử từ 17/10 trong điều kiện mô phỏng thực tế trước khi mở cửa cho hành khách.

Ngoài giảm áp lực giao thông, tuyến cáp treo còn góp phần khắc phục tình trạng "đứt gãy đô thị" ở Val-de-Marne, khi kết nối trực tiếp các khu dân cư với trung tâm việc làm. Nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng tận dụng lợi thế từ dự án, như tập đoàn công nghiệp quốc phòng Aresia tại Valenton. Tại Limeil-Brévannes, chính quyền cũng đang triển khai khu công nghiệp rộng 10 ha, dự kiến tạo thêm khoảng 1.200 việc làm mới và dự án đã nhanh chóng kín chỗ.

Sự xuất hiện của C1 đưa Île-de-France vào nhóm các đô thị Pháp khai thác cáp treo đô thị, sau Brest và Toulouse. Điều này cho thấy cáp treo không còn chỉ gắn với thể thao mùa Đông ở vùng núi, mà đã trở thành giải pháp giao thông đô thị hiệu quả, góp phần giảm tải cho mạng lưới đường bộ truyền thống.

Với tuyến C1, vùng thủ đô nước Pháp khẳng định thông điệp: Đổi mới phương thức vận tải công cộng không chỉ là tầm nhìn, mà đang trở thành hiện thực ngay trong mùa Đông này.