Các container hàng hóa tại cảng Oakland, thành phố Oakland, bang California, Mỹ - Ảnh: Reuters
Ngoài ra, theo kế hoạch vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố, mức thuế 25% sẽ áp với xe tải hạng nặng, 50% với tủ bếp và bồn rửa phòng tắm, 30% với đồ nội thất bọc nệm. Ông Trump cho rằng động thái này nhằm bảo vệ ngành sản xuất trong nước và có lợi cho các hãng xe tải lớn như Peterbilt, Kenworth (Paccar) và Freightliner (Daimler Truck).
Trong nhiệm kỳ thứ hai, chính quyền của Tổng thống Trump đã mở nhiều cuộc điều tra liên quan an ninh quốc gia để xem xét áp thuế lên nhiều sản phẩm. Giới phân tích cho rằng điều này gây tâm lý bất ổn cho thị trường toàn cầu và ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của doanh nghiệp.
Hiệp hội các nhà sản xuất dược phẩm Mỹ (PhRMA) phản đối mức thuế với thuốc, nhấn mạnh 53% giá trị nguyên liệu sản xuất dược phẩm ở Mỹ đã được sản xuất trong nước, phần còn lại chủ yếu nhập từ châu Âu và các đồng minh.
Phòng Thương mại Mỹ kêu gọi không áp thuế với xe tải, lưu ý 5 nguồn nhập khẩu lớn nhất là Mexico, Canada, Nhật Bản, Đức và Phần Lan, đều là đối tác hoặc đồng minh. Mexico hiện là nước xuất khẩu xe tải hạng trung và hạng nặng lớn nhất vào Mỹ, với lượng nhập khẩu tăng gấp 3 lần từ năm 2019.
Giới chuyên gia cảnh báo các mức thuế mới có thể làm chi phí vận tải tăng, gây áp lực lên lạm phát. Một số hãng như Stellantis (sản xuất xe Ram tại Mexico) hay Volvo (dự kiến mở nhà máy xe tải 700 triệu USD ở Monterrey năm 2026) có thể chịu tác động đáng kể.
Mexico phản đối, cho biết trung bình 50% linh kiện trong xe tải xuất sang Mỹ có nguồn gốc từ chính Mỹ. Năm 2024, Mỹ nhập gần 128 tỷ USD linh kiện xe hạng nặng từ Mexico, chiếm khoảng 28% tổng nhập khẩu.
Nhật Bản cũng lên tiếng, cho rằng các doanh nghiệp nước này đã giảm xuất khẩu và tăng sản xuất xe tải ngay tại Mỹ.