In bài viết

Vì sao Việt Nam dẫn đầu danh sách điểm đến của người Australia năm 2025?

(Chinhphu.vn) - Trang tin Sky News (Australia) cho biết Việt Nam đang trở thành lựa chọn hàng đầu của người Australia khi tìm kiếm các chuyến đi “phiêu lưu văn hóa có ý nghĩa”. Dữ liệu từ cả Australia và Việt Nam đều cho thấy lượng khách từ nước này đến Việt Nam đang tăng vọt, vượt qua nhiều điểm đến quốc tế quen thuộc khác.

15/07/2025 10:10
Vì sao Việt Nam dẫn đầu danh sách điểm đến của người Australia năm 2025?- Ảnh 1.

Theo trang tin, Việt Nam được đánh giá là một quốc gia sôi động, tràn đầy sức sống và giàu bản sắc văn hóa.

Dữ liệu mới nhất trong năm nay của Cục Thống kê Australia (ABS) cho thấy lượng du khách Australia đến Việt Nam đã vượt xa mọi điểm đến quốc tế phổ biến khác, tăng 54% trong quý I/2025 so với cùng kỳ năm 2019.

Bà Nicole Newport, Giám đốc bán hàng khu vực châu Đại Dương của InsideAsia Tours cho biết, có những "bằng chứng rõ ràng" cho thấy Việt Nam đang nhanh chóng trở thành điểm đến du lịch phổ biến và dự kiến xu hướng này sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới.

Theo bà, với vị trí địa lý gần Australia và những trải nghiệm phong phú, từ những thành phố lịch sử, những khu chợ tấp nập đến những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, sự đa dạng về cảnh quan khiến chuyến thăm Việt Nam có thể mang đến cho du khách cảm giác như được đến khám phá nhiều quốc gia.

Bên cạnh đó, bà Newport cho biết, hơn bao giờ hết, ngày càng có nhiều du khách tìm kiếm những chuyến đi khám phá văn hóa ý nghĩa, vượt ra ngoài những cung đường du lịch thông thường.

Theo công ty Travel Money Oz, một yếu tố khác khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách Australia chính là tỷ giá hối đoái giữa đồng AUD và đồng tiền Việt Nam. Một phát ngôn viên của Travel Money Oz cho biết Việt Nam luôn mang đến cho du khách Australia những giá trị đáng kinh ngạc. Với việc đồng AUD tăng giá đều đặn so với đồng tiền Việt Nam trong những tháng gần đây, du khách có thể tận hưởng nhiều lợi ích hơn nữa. Thực tế này tác động trực tiếp đến ngân sách của du khách, với một bữa ăn trung bình hoặc một chuyến đi taxi chỉ tốn khoảng 5 AUD và một chai nước suối tinh khiết 1 lít chỉ có giá khoảng 80 xu.

Công ty du lịch Klook cũng báo cáo mức tăng đột biến lên tới 250% về lượng đặt phòng khách sạn tại Việt Nam từ tháng 3-6/2025 so với cùng kỳ năm ngoái. Các điểm đến được du khách tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Vịnh Hạ Long và Hội An.

Theo Báo cáo Xu hướng du lịch mới nhất của Hiệp hội Công nghiệp du lịch Australia (ATIA), Việt Nam là quốc gia có mức tăng trưởng lượng khách Australia cao nhất trong tháng 4, đạt 28,5%, tiếp theo là Nhật Bản với 17% và Trung Quốc với 12,7%.

Du lịch Việt Nam tăng trưởng bứt phá 6 tháng đầu năm

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 6 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10,7 triệu lượt người, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước và là số lượng khách đến nước ta đạt mức cao nhất của 6 tháng đầu năm trong nhiều năm qua.

Vì sao Việt Nam dẫn đầu danh sách điểm đến của người Australia năm 2025?- Ảnh 2.

Khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 phân theo phương tiện đến (Nghìn lượt người)

Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 9,1 triệu lượt người, chiếm 85,2% lượng khách quốc tế đến và tăng 22,7% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 1,4 triệu lượt người, chiếm 13,1% và tăng 10,9%; bằng đường biển đạt 181,4 nghìn lượt người, chiếm 1,7% và tăng 10,0%.

Phân theo vùng, lãnh thổ, khách đến từ châu Á đạt 8,4 triệu lượt người, chiếm 78,9% tổng số khách quốc tế đến nước ta và tăng 21,1% so với cùng kỳ năm trước; khách đến từ châu Âu đạt 1,3 triệu lượt người, chiếm 12,6% và tăng 26,5%; khách đến từ châu Mỹ đạt 582,8 nghìn lượt người, chiếm 5,5% và tăng 8,6%; khách đến từ châu Úc đạt 304,2 nghìn lượt người, chiếm 2,8% và tăng 14,1%; khách đến từ châu Phi đạt 25,2 nghìn lượt người, chiếm 0,2% và giảm 0,3%.

Thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 lần lượt là: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Campuchia, Ấn Độ, Australia, Malaysia và Liên bang Nga.

Thời gian qua, việc ban hành những chính sách thị thực linh hoạt, thuận lợi đã thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế đến Việt Nam. Từ năm 2023, Việt Nam chính thức cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ, với thời hạn lên đến 90 ngày và cho phép nhập cảnh nhiều lần.

Bên cạnh đó, 27 quốc gia được miễn thị thực, trong đó có chương trình miễn thị thực ngắn hạn cho Thụy Sĩ, Ba Lan và Cộng hòa Czech từ ngày 1/3/2025–31/12/2025. Đây là bước tiến mạnh mẽ hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành điểm đến thuận tiện, thân thiện và dễ tiếp cận hơn cho du khách toàn cầu.

Vì sao Việt Nam dẫn đầu danh sách điểm đến của người Australia năm 2025?- Ảnh 3.

Khách quốc tế đến Việt Nam giai đoạn 2019-2025 (Triệu lượt người)

Ngay từ đầu năm 2025, ngành du lịch đã tích cực triển khai nhiều hoạt động giới thiệu và xúc tiến du lịch với các nước trong khu vực và quốc tế. Bên cạnh đó, các địa phương đẩy mạnh các hoạt động kích cầu du lịch, tăng cường xúc tiến quảng bá theo hướng đổi mới sáng tạo, phát triển đa dạng các loại hình sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhu cầu du khách, tăng cường quản lý chất lượng, môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh.

Năm 2025, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, một con số cao hơn nhiều so với các năm trước đó. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, đặc biệt khi ngành Du lịch đang trong quá trình phục hồi sau đại dịch. Với nhiều tiềm năng và lợi thế, cùng với các giải pháp và chiến lược cụ thể, Việt Nam có thể hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực và bứt phá trong 6 tháng cuối năm của toàn Ngành, của các địa phương và các doanh nghiệp tham gia hoạt động du lịch.