(Chinhphu.vn) - Thông cáo báo chí của VPCP về thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Xuất cấp hóa chất khử khuẩn phòng, chống dịch COVID-19 cho Bắc Giang, Bắc Ninh

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo Bộ Y tế xuất cấp không thu tiền 15 tấn Chloramine B từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh và Bộ Y tế để cấp cho các đơn vị phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, xuất cấp cho tỉnh Bắc Giang 5 tấn Chloramine B; tỉnh Bắc Ninh 3 tấn Chloramine B; Bộ Y tế 7 tấn Chloramine B để cấp cho các cơ sở y tế phòng chống dịch COVID-19.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm về thông tin và số liệu báo cáo. UBND các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh và Bộ Y tế tiếp nhận, quản lý và sử dụng số hóa chất khử khuẩn nêu trên theo quy định hiện hành.

Xây dựng cầu qua sông có đê phải bảo đảm thoát lũ

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy định về bảo đảm thoát lũ, thông thoáng dòng chảy, an toàn đê điều đối với việc xây dựng cầu qua sông có đê.

Theo quy định, việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo cầu qua sông có đê phải bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật về giao thông, xây dựng và các nguyên tắc: Phù hợp với quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê, quy hoạch đê điều; phương án phòng, chống lũ của tuyến sông có đê, phương án phát triển hệ thống đê điều trong quy hoạch tỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp quy hoạch tỉnh chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt thì phải có ý kiến đồng ý bằng văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối với công trình ảnh hưởng đến hai tỉnh trở lên hoặc của UBND cấp tỉnh đối với công trình chỉ ảnh hưởng trong phạm vi tỉnh.

Việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo cầu qua sông có đê phải bảo đảm thoát được lũ thiết kế và lũ lịch sử của tuyến sông, thông thoáng dòng chảy, an toàn đê điều và giao thông đường thủy theo quy định của pháp luật.

Lựa chọn kết cấu và bố trí các trụ cầu phù hợp, xuôi thuận với hướng dòng chảy để hạn chế co hẹp lòng dẫn, thay đổi chế độ dòng chảy của sông.

Xây dựng cầu qua sông có đê phải tính thủy văn, thủy lực

Quyết định cũng nêu rõ, thiết kế xây dựng cầu qua sông có đê phải tính toán thủy văn, thủy lực, xác định và đánh giá ảnh hưởng của việc xây dựng cầu đến thoát lũ; an toàn đê điều; ổn định lòng, bờ, bãi sông; hoạt động của các công trình lân cận và giao thông đường thủy để lựa chọn phương án, giải pháp thiết kế đảm bảo an toàn.

Vị trí giao cắt giữa cầu và đê phải đảm bảo giao thông an toàn, liền mạch, thông suốt trên đê và có phương án kết nối giao thông giữa cầu với đê đảm bảo thuận tiện cho công tác kiểm tra, ứng cứu, hộ đê trong mùa mưa lũ. Trường hợp giao cắt khác mức, phải đảm bảo độ cao tĩnh không tối thiểu là 4,75 m.

Khi sửa chữa, cải tạo cầu qua sông có đê hiện có mà có sự thay đổi về quy mô của cầu (chiều rộng, chiều dài cầu) phải tính toán thủy văn, thủy lực để lựa chọn phương án sửa chữa, cải tạo đảm bảo thoát lũ theo quy định.

Trong giai đoạn thi công xây dựng cầu qua sông có đê phải thực hiện các nội dung sau đây: Xây dựng, phê duyệt và triển khai thực hiện phương án đảm bảo an toàn đê điều và công trình trong mùa mưa lũ theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình thi công phải thường xuyên theo dõi diễn biến đê điều, bãi sông tại vị trí xây dựng và khu vực thượng, hạ lưu cầu. Trường hợp xảy ra sự cố mất an toàn phải báo cáo ngay với cơ quan chức năng và kịp thời xử lý đảm bảo an toàn đê điều, bãi sông.

Việc sử dụng xe cơ giới phục vụ thi công đi trên đê phải tuân thủ quy định của pháp luật về đê điều, tải trọng cho phép đối với xe cơ giới đi trên đê. Việc sử dụng bãi sông làm bãi tập kết vật liệu, phương tiện, trang thiết bị, lán trại, đường công vụ phục vụ thi công không được gây mất ổn định đê điều, bãi sông, ảnh hưởng đến dòng chảy.

Trước mùa lũ và sau khi hoàn thành công trình, phải tháo dỡ, thanh thải vật liệu, phế thải, công trình phục vụ thi công và hoàn trả hiện trạng bãi sông, lòng sông.

Thần tốc sàng lọc các trường hợp nghi mắc COVID-19 tại Bắc Giang, Bắc Ninh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tăng cường năng lực, huy động tối đa các nguồn lực để xét nghiệm, tập trung xét nghiệm nhanh, thần tốc sàng lọc các trường hợp nghi mắc bệnh tại Bắc Giang và Bắc Ninh. 

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh về phòng, chống dịch COVID-19 sáng ngày 26/5/2021.

Thông báo nêu rõ: Tại 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, số lượng các ca mắc tăng nhanh trong các khu vực giãn cách, phong tỏa. Virus chủng mới lần này được hình thành từ môi trường điều kiện khác nên rất mạnh, rất nhanh, rất khó kiểm soát và rất nguy hiểm. Bắc Ninh và Bắc Giang là 2 tỉnh liền kề, cộng đồng dân cư và công nhân tại các khu công nghiệp có sự gắn kết, giao lưu rất lớn, tạo môi trường thuận lợi cho lây nhiễm dịch bệnh giữa 2 tỉnh, từ cộng đồng dân cư vào khu công nghiệp và ngược lại.

Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh trong thời gian qua đã thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao, đoàn kết, chung sức chung lòng, nỗ lực lớn, quyết tâm cao, hành động quyết liệt, lao động ngày đêm cùng nhân dân khắc phục khó khăn, chủ động, sáng tạo áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp để kiểm soát dịch bệnh. Thủ tướng Chính phủ cũng ghi nhận, đánh giá cao Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch và ban chỉ đạo các cấp, các bộ: Y tế, Quốc phòng, Công an và các bộ, cơ quan, địa phương liên quan đã chủ động, phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ thiết thực cho công tác phòng, chống dịch tại 2 tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế, bất cập trong thực tiễn phòng, chống dịch vừa qua để rút ra bài học, kinh nghiệm và sớm có giải pháp khắc phục: Kết quả truy vết cho thấy nguồn bệnh xâm nhập vào Bắc Giang, Bắc Ninh xuất phát từ 2 bệnh viện tuyến Trung ương - 2 “pháo đài” phòng chống dịch bị “thủng”, để dịch bệnh lây nhiễm. Đây là bài học lớn cần được kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc, không để lặp lại. Việc lây nhiễm dịch chậm được phát hiện do đối tượng trở về từ ổ dịch mà không tuân thủ quy định về khai báo y tế kịp thời, gây hậu quả cho xã hội và cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Một số bộ, ngành, địa phương còn thiếu chủ động, chưa tích cực, chưa hiệu quả trong phối hợp xử lý các vấn đề liên quan.

Nỗ lực, quyết tâm cao hơn để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh

Theo dự báo, trong các ngày tới, dịch bệnh tại Bắc Giang, Bắc Ninh vẫn sẽ diễn biến phức tạp; sẽ tiếp tục gia tăng các ca mắc mới trong các khu cách ly, khu vực đã phong tỏa và nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng (ngoài khu vực đã được phong tỏa) rất cao và có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu các biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ và hiệu quả không được duy trì liên tục. Việc gia tăng số người mắc sẽ làm gia tăng các yêu cầu về nhân lực, cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết về xét nghiệm, cách ly, điều trị, tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh... và nhiều khó khăn, thách thức mới về quản lý phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Mục tiêu cao nhất hiện nay trong phòng chống dịch là phải tập trung ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh ở 2 tỉnh. Do đó, cả Bắc Giang và Bắc Ninh với sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ tích cực của các bộ, ngành liên quan và của các địa phương liền kề, tiếp tục tập trung cao độ, chủ động, nỗ lực, quyết tâm cao hơn và thực hiện có hiệu quả hơn các biện pháp theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg, số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia nhằm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất có thể, đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết. Trước hết, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân., đồng thời phải có biện pháp phù hợp, hiệu quả bảo đảm giữ vững, không để đứt gãy các hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là tại các khu công nghiệp và các doanh nghiệp trong các chuỗi sản xuất lớn.

Định hướng, nhiệm vụ trọng tâm phòng, chống dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh

Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cấp ủy, chính quyền 2 tỉnh phân công rõ trách nhiệm từng cơ quan, tổ chức, cá nhân; thống nhất tư tưởng chỉ đạo, cách làm, cách tổ chức thực hiện, giải pháp phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, khu công nghiệp, doanh nghiệp bảo đảm lãnh đạo, chỉ đạo thông suốt, kịp thời, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả và nhanh chóng ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế-xã hội.

Căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh thực tiễn tại 2 tỉnh, Bộ Y tế cử một đồng chí thứ trưởng, chủ trì Tổ công tác tại mỗi tỉnh. Các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngoại giao, Công an, Quốc phòng... chủ động phối hợp, cử cán bộ tham gia Tổ công tác của Bộ Y tế thường trực tại 2 tỉnh. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm, có hiệu quả công tác phòng ngừa. Coi phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ khi chưa có dịch bằng các biện pháp đã chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia và hướng dẫn của Bộ Y tế là cơ bản, chiến lược, quyết định trong phòng, chống dịch.

Lãnh đạo địa phương phải bám sát, đánh giá thấu đáo tình hình, huy động trí tuệ của tập thể cấp ủy và của hệ thống chính trị trong đánh giá tình hình để chủ động, sáng tạo, quyết định theo thẩm quyền việc lựa chọn, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch linh hoạt, chủ động, hiệu quả theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đúng thẩm quyền; vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp trên (nhất là các giải pháp liên quan đến phong tỏa, giãn cách), phù hợp với tình hình dịch bệnh tại từng địa bàn, từng khu vực cụ thể. Trong đó lưu ý tránh cho được cả 2 khuynh hướng hoặc chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi chưa có dịch, hoặc hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh, thiếu bản lĩnh khi có dịch, dẫn đến việc đưa ra các quyết định không chính xác, kém hiệu quả.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong phòng, chống dịch; không vì yêu cầu tập trung chống dịch mà không kịp thời xử lý các trường hợp lơ là, thiếu trách nhiệm, hoặc có vi phạm quy định phòng, chống dịch. Tăng cường năng lực, huy động tối đa các nguồn lực để xét nghiệm, tập trung xét nghiệm nhanh, thần tốc sàng lọc các trường hợp nghi mắc bệnh.

Thành lập các Tổ phòng chống dịch COVID cộng đồng

Đồng thời, tiếp tục thực hiện phương châm lấy tấn công là chủ yếu và theo tinh thần thần tốc hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, hiệu quả hơn nữa.

Trong đó, thực hiện xét nghiệm nhanh, xét nghiệm chủ động tích cực hơn nữa nhằm phát hiện sớm nguồn bệnh, nhất là ở những địa bàn, khu vực đã khoanh vùng; kế thừa và phát huy kinh nghiệm xét nghiệm sàng lọc nhanh đã thực hiện có hiệu quả ở nhiều nơi.

Thực hiện áp dụng bắt buộc các giải pháp công nghệ phục vụ kiểm soát dịch bệnh. Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng, hoàn thiện các ứng dụng công nghệ để chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế quy định triển khai trên toàn quốc, trước hết áp dụng ngay tại 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Giải pháp 5K, trong đó đeo khẩu trang vẫn là giải pháp dễ làm, dễ kiểm tra nhưng hiệu quả hàng đầu. Yêu cầu quán triệt, nghiêm túc thực hiện và xử phạt nghiêm hành vi không đeo khẩu trang theo quy định. Thành lập các Tổ phòng chống dịch COVID cộng đồng, trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp, cơ quan, đơn vị... để tăng cường kiểm tra giám sát tại cơ sở.

Đẩy mạnh kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh, cư trú trái phép. Đối với 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh cần phải làm mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn.

Các Bộ: Y tế, Công an, Quốc phòng chủ động phối hợp với 2 tỉnh tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất theo phương châm 4 tại chỗ, bảo đảm “phòng ngừa chủ động, tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Bộ Y tế khẩn trương có văn bản hướng dẫn địa phương thí điểm áp dụng các mô hình mới, phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch và đặc điểm của địa phương, trong đó có phương án cách ly tại nhà, phương án cách ly tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đối với các trường hợp đáp ứng điều kiện, yêu cầu.

Triển khai mạnh mẽ chiến lược mua, sản xuất và tiêm vaccine. Giao Bộ Y tế khẩn trương rà soát để bổ sung đối tượng ưu tiên tiêm vaccine, bổ sung Bắc Ninh và Bắc Giang, trong đó lập danh mục các đối tượng được tiêm theo thứ tự ưu tiên.

Tiếp tục thông tin, truyền thông kịp thời, trung thực, toàn diện, sát thực tế, khách quan về dịch bệnh. Chú trọng đánh giá, giải thích, hướng dẫn theo tinh thần truyền thông là để “dân hiểu, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân thụ hưởng thành quả”, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân, kêu gọi sự ủng hộ và tham gia tự giác, tích cực, trách nhiệm của nhân dân đối với công cuộc phòng, chống dịch của cộng đồng và của cả nước; đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà cấp uỷ, chính quyền và nhân dân 2 tỉnh đang phải vượt qua.

Bảo đảm điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo thực hiện chặt chẽ và chịu trách nhiệm các yêu cầu về chuyên môn phòng, chống dịch và nguồn lực con người phải đáp ứng đủ, có chất lượng theo quy định.

Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao tăng cường công tác kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh; chủ động tham gia, hỗ trợ Bộ Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp cận các nguồn vaccine trên thế giới với đề xuất, hành động cụ thể, thiết thực và hiệu quả, tránh hình thức, chung chung.

Bộ Ngoại giao chủ động làm việc với đại sứ các nước ở Việt Nam, yêu cầu các đại sứ Việt Nam ở nước ngoài chủ động làm việc với các cơ quan, tổ chức liên quan để hỗ trợ Bộ Y tế tiếp cận với các nguồn vaccine nhanh nhất, sớm nhất, nhiều nhất có thể.

Bộ Công Thương tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, bảo đảm điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương, tiêu thụ hàng hóa, cung ứng các loại hàng hóa thiết yếu và tiêu thụ hàng nông sản.

Bộ Giao thông vận tải cử 1 đồng chí thứ trưởng tập trung chỉ đạo, điều hành hoạt động vận tải, vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu sản xuất, vận chuyển công nhân qua lại giữa 2 tỉnh và các địa phương lân cận.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chủ động và trực tiếp làm việc với 2 tỉnh để thực hiện các chính sách, cơ chế cụ thể hỗ trợ nhân dân, công nhân, người lao động, người có điều kiện khó khăn, người yếu thế và cả doanh nghiệp gặp khó khăn bởi dịch bệnh trên địa bàn 2 tỉnh.

Bộ Tài chính chủ động, tích cực tháo gỡ các vướng mắc, quy định về thủ tục hành chính liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh hiện là tuyến đầu, pháo đài phòng, chống dịch. Các Bộ: Công Thương, Giao thông vận tải, Lao động-Thương binh và Xã hội, các bộ, ngành và địa phương liên quan (Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Tuyên Quang...) chủ động, phối hợp, hỗ trợ tích cực 2 tỉnh với tinh thần “Bắc Ninh, Bắc Giang đang nỗ lực phòng chống dịch vì cả nước; cả nước đang quan tâm, hỗ trợ Bắc Giang, Bắc Ninh”.

Phải làm cho dân biết, dân hiểu, dân bàn, dân làm, dân cùng giám sát kiểm tra và dân thụ hưởng thành quả của truyền thông

Kết luận buổi làm việc với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tinh thần chỉ đạo chung là phải làm cho dân biết, dân hiểu, dân bàn, dân làm, dân cùng giám sát kiểm tra và dân thụ hưởng thành quả của truyền thông; lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu.

Ngày 12/5/2021, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì buổi làm việc với ban lãnh đạo Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) Chính phủ. Tham dự cuộc họp có Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Thành, Phó Chủ nhiệm Văn phòng  Chính phủ Nguyễn Sỹ Hiệp và đại diện lãnh đạo một số Vụ, Cục, đơn vị liên quan thuộc Văn phòng Chính phủ.

Thông báo số 125/TB-VPCP ngày 26/5/2021 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc nêu rõ, sau 08 năm thực hiện Quyết định số 06/2013/QĐ-TTg ngày 24/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ, trong điều kiện còn có nhiều khó khăn về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất, Cổng TTĐT Chính phủ đã không ngừng nỗ lực, đoàn kết, thống nhất, thực hiện tốt công tác thông tin, truyền thông phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao những kết quả tích cực mà Cổng TTĐT Chính phủ đã đạt được, góp phần vào thành tích chung của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ trong thời gian qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Cổng TTĐT Chính phủ cũng còn không ít những khó khăn, hạn chế như: Quy chế hoạt động đã có nhưng chưa toàn diện; phối hợp công tác với các cơ quan báo chí, quản lý báo chí và các cơ quan liên quan cần được thể chế hóa bằng các quy định cụ thể; các giải pháp và phương thức thông tin, truyền thông đã đổi mới, nâng cấp nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Truyền đi những thông điệp góp phần làm an lòng dân, ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém nêu trên, ngày càng thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ được giao, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Cổng TTĐT Chính phủ cần khẩn trương triển khai, thực hiện có hiệu quả một số yêu cầu và nhiệm vụ.

Cụ thể, quan điểm nhất quán trong quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông là phải lấy người dân làm trung tâm để xây dựng và thực thi chính sách; đồng thời, khuyến khích từng người dân đề cao trách nhiệm trong tương tác, phát ngôn, bày tỏ chính kiến và hành động phù hợp pháp luật, vì lợi ích quốc gia - dân tộc.

Công tác thông tin, truyền thông của Chính phủ phải nhanh chóng, kịp thời, trung thực, chính xác, bám sát thực tế sinh động, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; định hướng chính sách, tạo sự cảm thông, chia sẻ và ủng hộ của nhân dân đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; truyền đi những thông điệp góp phần làm an lòng dân, ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đề cao tinh thần yêu nước, tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc, tinh thần chỉ đạo chung là phải làm cho dân biết, dân hiểu, dân bàn, dân làm, dân cùng giám sát kiểm tra và dân thụ hưởng thành quả của truyền thông; lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu; biểu dương, khuyến khích, nhân rộng hành động, nghĩa cử cao đẹp, truyền cảm hứng cho xã hội; kiên quyết đấu tranh, phản bác thông tin thù địch, bóp méo, xuyên tạc, sai sự thật; tuyệt đối không được để xảy ra khủng hoảng về truyền thông. Thực hiện tốt nhiệm vụ tổng hợp phân tích thông tin, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Xây dựng đội ngũ cán bộ tinh thông, chuyên nghiệp và hiệu quả

Tập thể lãnh đạo, đảng viên thuộc Cổng TTĐT Chính phủ không ngừng quan tâm, coi trọng hơn nữa công tác xây dựng Đảng, bám sát đường lối, chủ trương, chính sách và nguyên tắc lãnh đạo của Đảng; phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức tự lực, tự cường, không trông chờ, ỷ lại, chủ động khắc phục những hạn chế, khó khăn; tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ được giao; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chạy theo lợi ích thị trường, tiêu cực, nhũng nhiễu trong cơ quan thông tin, truyền thông của Chính phủ. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để xây dựng vị trí việc làm, theo tiêu chuẩn, tiêu chí, quy trình để xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn kết, trung thành, trung thực, tâm huyết, trách nhiệm, nhạy bén, gương mẫu, tinh thông, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ giao Cổng TTĐT Chính phủ chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan đánh giá, tổng kết tình hình thực hiện Quyết định số 06/2013/QĐ-TTg ngày 24/1/2013, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành Quyết định thay thế, trong đó lưu ý: sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến cơ chế, chính sách, quy chế hoạt động, phối hợp giữa Cổng TTĐT Chính phủ với các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí; cơ cấu lại đội ngũ cán bộ trên cơ sở vị trí việc làm, xây dựng khung năng lực; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ sở dữ liệu và công nghệ mới tiên tiến,... tạo điều kiện để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao, hoàn thành trong Quý III năm 2021. Xây dựng cơ chế thi đua khen thưởng kịp thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, xây dựng đề án, dự án để Cổng TTĐT Chính phủ nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; phục vụ tốt hơn nhiệm vụ đầu mối quản lý, công bố các thông tin chính thống của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt; đề xuất, trình lãnh đạo Văn phòng Chính phủ xem xét, xử lý theo quy định các kiến nghị cụ thể; báo cáo Thủ tướng Chính phủ các trường hợp vượt thẩm quyền.

Phải bảo đảm tuyệt đối an toàn đường băng tại 2 sân bay lớn

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác thực hiện đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng công trình, vận hành khai thác đường cất hạ cánh, đường lăn, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo quy định của pháp luật; bảo đảm tuyệt đối an toàn trong khai thác, sử dụng theo đúng quy định./.