• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

An-225- máy bay đoạt 240 kỷ lục thế giới

Chỉ có 1 chiếc duy nhất, nhưng chiếc máy bay An-225 của Ukraine hiện đang quản lý thực sự đã đóng góp lớn cho ngành vận tải hàng không. Riêng nó đoạt tới 240 kỷ lục Guinness.

25/06/2012 10:48

  

                        An-225 có tổng tải trọng tới 640 tấn với 6 động cơ D-18T

                            

Là máy bay vận tải hạng nặng, tổng trọng lượng tối đa tới 640 tấn, cho đến nay An-225 vẫn là máy bay vận tải lớn nhất.

Vào những năm 1990, An - 225 đã lập kỷ lục tuyệt đối khi chở tới 253,8 tấn hàng, bay với vận tốc 850 km/giờ.

An-225 có tốc độ hành trình 800 km/giờ, tầm bay 15.000 km. Mriya có thể dễ dàng chở 50 chiếc xe ô tô hạng nhẹ, hoặc một chiếc xe Ben loại nặng 240 tấn. Nó có thể cõng thiết bị nặng tới 250 tấn trên lưng. Hàng năm, trung bình Mriya thực hiện 40 chuyến bay thương mại, chở đủ các loại hàng hóa nặng như tuốc-bin loại  88 tấn hay đầu tàu hỏa nặng 102 tấn từ London đến Dublin.

Các phẩm chất quý giá này có được là nhờ động cơ D-18T thế hệ mới, rất khỏe. Động cơ D-18T do hãng Motor Sich, Ukraine sản xuất. Mỗi chiếc có giá gần 5 triệu US. Hai đuôi đứng vững chãi của An-225 có tác dụng giúp máy bay chuyển hướng ổn định, kể cả khi chở rất nặng.

Kết cấu khoang hàng của An-225 cũng linh hoạt nên nó có thể chở nặng mà vẫn giữ được trọng tâm ổn định.

An- 225 còn có cách “ăn” hàng độc đáo, khi lật ngược chóp mũi máy bay lên, các loại hàng hóa có độ dài lớn (siêu trường) có thể đưa vào thân máy bay dễ dàng.

Có thể đưa hàng hóa vào khoang chứa của An-225 thuận tiện nhờ việc lật chóp mũi

Trong số các loại máy bay chở hàng hạng nặng, loại "đàn em" của An-225 như An-124 cũng chỉ chở được 150 tấn, còn  C5-Galaxy của Mỹ mới chở được 118 tấn. Tập đoàn Airbus của châu Âu, nơi sản xuất chiếc máy bay hành khách khổng lồ A380 hiện đang muốn phát triển loại máy vận tải lớn theo mô hình này.

Trần Văn

Theo Aircraft-flightsimulat