Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Phi công máy bay Su-35, thế hệ 4 bật ra ở tốc độ 2500km/h, trước khi bung dù. |
Sức khỏe của phi công có giới hạn. Trong đó chịu đựng gia tốc tối đa gây quá tải G, chịu đựng áp suất ở độ cao lớn… là thách thức với mọi phi công.
Trong khi thực hiện các kỹ thuật bay cao cấp như: “kịch liệt” tăng, giảm độ cao; tăng, giảm tốc độ bất thường phi công thường thiếu máu lên não. Sự chênh lệch áp suất rất nhanh và quá tải có thể làm xẹp phổi, thiểu năng não, dẫn đến mất cảm giác, quên, sai… trí lực và sức khỏe rất nguy kịch.
Tổ hợp “Ngôi sao” nước Nga đã phát triển bộ đồ bảo hộ, trang bị cho phi công máy bay chiến đấu hiện đại thế hệ 5- PAK/ FA.
Thiết bị có tên VKK-17 này đảm bảo duy trì hỗ trợ sự sống cho phi công trong buồng lái và khi nhảy dù trên độ cao 23.000m.
Bộ đồ mới giúp phi công chịu được gia tốc trọng lực (lực G) tới 9G trong 30 giây, và bảo hiểm an toàn cho phi công khi nhảy dù từ độ cao 23.000m. (30 giây là thời gian tối đa, tính từ khi phi công buộc phải nhảy dù, bị phóng ra ngoài với tốc độ rất cao bằng lượng nổ).
Người ta tính toán, cứ lên cao 1000m, nhiệt độ giảm đi 6 độ. Bộ đồ bảo hộ phi công mới sử dụng vật liệu tổng hợp, chịu nhiệt, chịu lạnh, may theo cách đặc biệt, có các túi khí làm mát khi bay, nhưng lại bảo đảm cho phi công không bị đóng băng khi nhảy dù ở độ cao lớn.
Các thành phần của áo khi ở buồng lái được nối với máy cao áp BP-1. Hệ thống này duy trì áp suất không khí cân bằng với cơ thể, tương ứng với từng độ cao. Ngành Y sinh quân sự Nga còn phát triển hệ thống tạo oxy mới, đảm bảo phi công không bị bất tỉnh khi thiếu máu đẩy lên não.
Nó giúp tăng áp lực oxy lên mặt nạ phi công và tạo áp lực khí để tránh tình trạng xẹp phổi, (điểm yếu trên bộ đồ của phi công lái F-22 hiện chưa được khắc phục).
Trong trường hợp cần thiết, áp suất dưỡng khí cung cấp cho phi công có thể đạt 6 đến 7 atmotphe. Thiếu oxy, tăng-giảm áp trong khoảnh khắc đã gây tai họa, vì thế toàn bộ quy trình đều do máy tính điều khiển tức thì, không có độ trễ.
Hệ thống mới chỉ nặng 30kg, bằng 30% so với hệ thống cũ (đủ cung cấp oxy cho phi công trong 2 giờ bay) mà không cần lấy oxy bên ngoài.
Các chuyên gia Nga phải mất 5 năm để nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ này, vì an toàn cho phi công là tiêu chuẩn bắt buộc cho máy bay chiến đấu hiện đại.
Trần Văn (theo Lenta, VPK)