• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

ASEAN hấp dẫn đầu tư nước ngoài

(Chinhphu.vn)- Kinh tế tăng trưởng cao, thị trường tiêu dùng sáng sủa của các nước ASEAN đang là “lực hút” các nhà đầu tư nước ngoài.

10/08/2010 17:29

Nhật báo Bangkok Post của Thái Lan ngày 9/8 đăng bài nêu nhận xét “các con hổ kinh tế đang ngủ đông - từ Myanmar đến Việt Nam - đã và đang phục hồi sức mạnh cũng như ánh hào quang, trở nên hấp dẫn hơn trước giới đầu tư nước ngoài nhờ triển khai Hiệp định về Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA) và cả chiều hướng chi phí lao động gia tăng tại Trung Quốc”.

Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo kinh tế châu Á có thể tăng trưởng 7,5% năm 2010, với Trung Quốc, Ấn Độ và 10 nước ASEAN là các động lực chính.

Kinh tế Trung Quốc dự kiến tăng 10,5%, Ấn Độ tăng 9, 4% và kinh tế của khối ASEAN tăng 6,4% dù đã bị tác động nặng nề bởi sự suy giảm của kinh tế thế giới năm 2009 khi nhu cầu về hàng xuất khẩu của châu Á sụt giảm.

Trước việc nhu cầu của Mỹ và châu Âu mua hàng hóa xuất khẩu từ châu Á gia tăng, năm nay, kinh tế Singapore dự kiến tăng trưởng 13-15%; Thái Lan tăng 7-8%; kinh tế Việt Nam tăng 6,5%; của Indonesia và Malaysia ít nhất tăng 6%.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào ASEAN cũng đang gia tăng. Indonesia - thị trường tiêu dùng lớn nhất khu vực với 240 triệu dân đã tiếp nhận lượng vốn đầu tư trong nước và FDI quý II/2010 tăng 40% so với cùng kỳ năm 2009. FDI vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đã tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước lên 5,4 tỷ USD, trong khi đó, quý I, Malaysia nhận 1,65 tỷ USD, nhiều hơn lượng FDI đổ vào nước này cả năm 2009 (1,39 tỷ USD).

Lượng vốn đầu tư đăng ký mới rót vào các dự án tại Thái Lan đã tăng 7,4% lên 5,9 tỷ USD nửa đầu năm nay.

Lý do các nhà đầu tư nước ngoài đang trở lại khu vực là triển vọng sáng sủa của thị trường tiêu dùng trong nước, việc thực hiện AFTA từ đầu tháng 1/2010 đã đưa biểu thuế quan đối với hàng hóa buôn bán nội vùng giảm xuống chỉ còn 0-5%.

Theo kết quả một cuộc điều tra khảo sát do Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản tiến hành cuối quý I, Việt Nam và Indonesia là 2 thị trường hấp dẫn nhất trong khu vực đối với kế hoạch đầu tư trong tương lai của các doanh nghiệp Nhật Bản, nhờ có thị trường tiêu thụ trong nước rộng lớn.

Không ít nước ASEAN có thể hưởng lợi từ vấn đề chi phí lao động ở Trung Quốc gia tăng. Hiện có các dấu hiệu rằng ngành công nghiệp sản xuất giày dép đang hồi sinh ở Indonesia, nơi chi phí lao động đang thấp hơn so với ở vùng bờ biển miền Đông Trung Quốc.

Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar - nơi có mức lương tối thiểu dao động từ 30 USD - 54 USD/tháng - có thể tận dụng tốt hoạt động đưa chuyển các ngành sử dụng nhiều lao động như sản xuất hàng dệt may hay đóng giày.

Nhà kinh tế trưởng của Văn phòng LHQ tại Bangkok Tiziana Bonapace, cho rằng các nước Đông Nam Á ở vào vị thế “đắc địa”, có nền tảng tiêu dùng tốt và ở gần Trung Quốc./.

Mai Hằng