• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bộ Xây dựng: Ứng dụng AI trong hỏi-đáp văn bản quy phạm pháp luật từ năm 2026

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã chỉ đạo các đơn vị triển khai kế hoạch ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hỗ trợ xây dựng, rà soát, hỏi đáp văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, hoàn thành trong quý I/2026.

08/09/2025 19:04
Bộ Xây dựng: Ứng dụng AI trong hỏi-đáp văn bản quy phạm pháp luật từ năm 2026- Ảnh 1.

Các công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên có thể tích hợp vào hệ thống dẫn đường bằng giọng nói, giúp giao tiếp trực tiếp giữa hệ thống giao thông thông minh với người lái xe

Theo Quyết định số 877/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư ngày 22/7/2022, thì đến năm 2025, 100% tuyến đường bộ cao tốc và các thành phố trực thuộc Trung ương sẽ được triển khai hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh.

Đến năm 2030, toàn bộ các nghiệp vụ của ngành GTVT (nay thuộc Bộ Xây dựng) sẽ hoàn tất chuyển đổi số, đồng thời hoàn thiện cơ sở dữ liệu lớn, bảo đảm kết nối và chia sẻ thông tin giữa các lĩnh vực, từ Trung ương tới địa phương.

Giao thông thông minh ở Việt Nam vẫn còn 'khiêm tốn'

Tại Hội nghị triển khai Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 71 của Chính phủ về thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong ngành Xây dựng và Giao thông vận tải (GTVT) ngày 8/9, ông Đào Xuân Trường, Phó giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số - Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) thông tin: Ứng dụng AI trong giao thông thông minh tại Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn hình thành. 

Hiện TPHCM có khoảng 1.000 camera giao thông, còn khá khiêm tốn nếu so với các đô thị lớn trên thế giới như: Bắc Kinh với 1,15 triệu camera cho 22 triệu dân, Delhi 420.000 camera cho 33,5 triệu dân hay London 620.000 camera cho 9 triệu dân.

Trong khi đó, nhu cầu dữ liệu là vô cùng lớn: mỗi camera HD tạo ra khoảng 15GB dữ liệu/ngày, và với camera full HD con số này có thể lên tới 20GB, chưa kể hàng nghìn thiết bị ngoại vi và cảm biến phục vụ giao thông thông minh như bảng điện tử, cảm biến môi trường, cảm biến ngập nước… Điều này đặt ra thách thức lớn về hạ tầng thiết bị, truyền dẫn, lưu trữ, đặc biệt là hạ tầng tính toán GPU phục vụ phân tích dữ liệu chuyên sâu bằng AI.

Nhận định việc ứng dụng AI trong giao thông là nhu cầu bức thiết, là giải pháp quan trọng để ngành xây dựng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn tới, ông Đào Xuân Trường đề xuất cần quy hoạch, đầu tư đồng bộ hạ tầng AI cho giao thông thông minh, xây dựng giải pháp tổng thể, đủ sức đáp ứng các dự án quy mô lớn.

Trợ lý ảo Al hỗ trợ hiệu quả cho người tham gia giao thông

Ông Đào Xuân Trường cũng gợi ý về việc ứng dụng thị giác máy tính trong giám sát giao thông, triển khai hệ thống tự động hóa cao nhằm hỗ trợ vận hành; đồng thời phát triển các giải pháp học máy để dự báo tình trạng giao thông, điểm tắc nghẽn, sự cố, cũng như điều khiển đèn tín hiệu thích ứng. Bên cạnh đó, các công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên có thể tích hợp vào hệ thống dẫn đường bằng giọng nói, giúp giao tiếp trực tiếp giữa hệ thống giao thông thông minh với người lái xe.

Đặc biệt, trợ lý ảo AI sẽ là công cụ hỗ trợ hiệu quả trong việc cung cấp thông tin giao thông, tối ưu hóa lộ trình cho người dân, đồng thời hỗ trợ cán bộ, công chức trong xây dựng, trả lời văn bản pháp luật và xử lý công việc thường ngày.

Đánh giá cao giải pháp này, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng giao Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với Viettel nghiên cứu và triển khai kế hoạch ứng dụng AI trong hỗ trợ xây dựng, rà soát, hỏi đáp văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, hoàn thành trong quý I/2026.

Phan Trang