• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Cảng Cát Lái cơ bản không còn ùn tắc

(Chinhphu.vn) - Đó là nhận xét của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại buổi làm việc với Cục Hải quan TPHCM, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn về việc bàn giải pháp thúc đẩy lưu thông hàng hóa tại cảng Cát Lái.

01/08/2014 15:30
Hoạt động tại cảng Cát Lái. Ảnh VGP/Phan Hoàng
Theo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, nguyên nhân gây ùn ứ hàng hóa tại cảng Cát Lái do ảnh hưởng mưa bão khiến số lượng tàu đến cảng chậm so với lịch đăng ký, sản lượng container trong bãi tồn kho tăng mạnh do không xuất ngay xuống tàu được gây ùn ứ cục bộ.

Bên cạnh đó, từ ngày 9/6, đơn vị Hải quan áp dụng chương trình thông quan điện tử mới (Vnaccs/Vcis), kim ngạch xuất nhập khẩu tăng dẫn đến sản lượng các cảng biển tăng. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2014, lượng container thông qua các cảng biển TPHCM tăng 13%, riêng cảng Cát Lái tăng 12%; cùng với 60% lượng hàng chuyển về từ cảng Cái Mép càng làm cho tình trạng quá tải gia tăng.

Ngoài ra, do việc cải tạo nâng cấp mở rộng mặt đường tuyến vành đai Đông (đoạn từ cầu Phú Mỹ đến Đồng Văn Cống) cũng khiến tình hình giao thông khu vực cảng Cát Lái thường xuyên ùn tắc, làm giảm tốc độ giao nhận hàng hóa gia tăng áp lực tồn container tại cảng.

Để giải quyết tình trạng quá tải, Tổng Công ty đầu tư thêm 4 cẩu bờ, 10 cẩu bãi và nâng cấp bãi hàng tại cảng với vốn đầu tư 875 tỷ đồng; khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa cảng Tân Cảng-Hiệp Phước vào sử dụng; gấp rút hoàn thiện các điều khoản để hợp tác với cảng Bến Nghế nhằm đưa cảng Phú Hữu quận 9 vào khai thác…

Đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu thành phố di dời Trạm cân xe tại cổng cảng Cát Lái đến vị trí khác để giảm ùn tắc giao thông tại khu vực cảng; đồng thời chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công đường vành đai 2-Đồng Văn Cống đảm bảo cho 2 làn ô tô và 1 làn xe máy…

Nhận định về tình hình thực tế tại cảng Cát Lái, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, đến nay tình trạng ùn tắc tại bến cảng này đã cơ bản được giải quyết, hàng hóa trong cảng giảm nhiều, hoạt động điều độ hàng hóa xuất, nhập tại cảng vẫn diễn ra bình thường.

Để tránh khả năng tiếp tục xảy ra tình trạng quá tải, Bộ GTVT đồng ý với kiến nghị của Tân Cảng về việc TPHCM xem xét di dời trạm cân trước cảng Cát Lái; về phía bến cảng phải cam kết chở hàng đúng tải, nếu phát hiện vi phạm sẽ có biện pháp xử lý phù hợp.

Về tình trạng các cảng hoạt động chưa đều (cảng đông, cảng vắng), Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh nguyên nhân một phần do việc quản lý nhà nước còn hạn chế dẫn đến các cảng phát triển chưa đồng bộ, chưa phù hợp, là một trong những nguyên nhân gây ra quá tải tại cảng Cát Lái vừa qua.

Để giải quyết vấn đề này cần có chính sách đồng bộ và sự ủng hộ của tất cả các bên từ cảng, doanh nghiệp, chủ tàu, địa phương... Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tập trung thực hiện các giải pháp, ưu tiên triển khai những giải pháp ít tốn kém. Về lâu dài các cảng phải có chiến lượt tổng thể, nhất là nhóm cảng biển số 5.

Phan Hoàng