• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

CD nhạc nền và tập bài hát chủ đề Bản thân: giải pháp hữu hiệu cho chương trình giáo dục mầm non

Tham gia tích cực hội thi Sáng tạo kỹ thuật, Chương trình phát huy sáng kiến sáng tạo trong lao động và học tập (Chương trình 6) do Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai tổ chức hàng năm, cô giáo Đỗ Thị Ngọc Yến (giáo viên trường Mầm non Tân Tiến, TP.Biên Hòa) luôn là người đạt giải, mỗi lần tham dự hội thi là mỗi lần cô đóng góp thêm cho ngành giáo dục mầm non những sáng kiến kinh nghiệm thú vị.

03/06/2011 13:05
Học sinh trường Mầm non Tân Tiến học nhạc bằng bộ đĩa CD và tuyển tập bài hát chủ để "Bản thân" Tham dự hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai năm 2010 với giải pháp “CD, CD nhạc nền và tập bài hát chủ đề Bản thân”, cô Đỗ Thị Ngọc Yến mong muốn góp đóng góp cho ngành học mầm non một dụng cụ dạy học thú vị, phục vụ hữu hiệu cho bộ môn âm nhạc - môn học quan trọng đối với lứa tuổi mầm non. Trong những năm gần đây, môn học này đang thực hiện triển khai một số chủ đề mới. Giải pháp dự thi được cô Ngọc Yến tự tay thực hiện với việc nghiên cứu tài liệu, lựa chọn những chủ đề mới được đưa vào giảng dạy trong bộ môn âm nhạc của bậc học mầm non, sau đó chọn lọc các bài hát có chủ đề phù hợp chương trình trong sách giáo khoa của Bộ, kết hợp với việc sáng tác các bài hát cần thiết cho việc soạn giảng bổ sung, thực hiện phối nhạc, làm nhạc nền cho các bài hát đã được chọn lọc chủ đề, sau đó cho trẻ hát thử, tập luyện nhuần nhuyễn và tiến hành thu âm, ra đĩa. Cô Đỗ Thị Ngọc Yến cho biết, trong đề tài cô tiến hành thực hiện, phần việc quan trọng nhất là việc nghiên cứu tình hình thực tế để nắm bắt nhu cầu của giáo viên, nhất là việc bổ sung các dụng cụ dạy học, đặc biệt là đối với các chủ đề mới. “Bản thân” là một chủ đề khá mới được đưa vào trong âm nhạc bậc học mầm non, vì vậy tài liệu học tập cho chủ đề này còn rất khiêm tốn, gây khá nhiều khó khăn cho giáo viên trong việc soạn giảng. Tham gia giảng dạy nhiều năm ở trường Mầm non Tân Tiến nên bản thân tác giả cũng hiểu rất rõ những khó khăn đó. Cô Ngọc Yến (áo dài xanh) nhận giải Ba hội thi sáng tạo kỹ thuật năm 2010 Được biết, trong tất cả 31 bài hát được cô yến tập hợp, phối nhạc, thu âm và lựa chọn cho bộ đĩa, có 7 sáng tác tự biên. Tất cả các tác phẩm được tập trung cho chủ đề Bản thân. Không riêng gì cô Yến, nhiều giáo viên ở các trường Mầm non cũng đều nhận thấy rằng, việc dạy học môn âm nhạc cho trẻ không chỉ tập cho trẻ làm quen với âm nhạc mà qua các chủ đề quen thuộc còn giúp trẻ làm quen với cuộc sống xung quanh. Chính vì vậy, cô Yến đã tập hợp trong bộ đĩa của mình những sáng tác với các đề tài rất quen thuộc như “cái mũi”, “miệng ai xinh”, “múa cho mẹ xem”, “bé tập nói”, “tay thơm tay ngoan”…dựa trên các nền nhạc khác nhau, bộ đĩa CD và bài hát về chủ đề Bản thân luôn là những công cụ hỗ trợ thú vị cho các bài giảng âm nhạc ở trường. Tại hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai năm 2010, giải pháp của cô Ngọc Yến được hội đồng giám khảo đánh giá là có hiệu quả ứng dụng cao, dễ sử dụng, thuận lợi cho việc soạn giáo án, kể cả giáo án điện tử, thích hợp cho cô và trẻ khi tổ chức và tham gia các hoạt động theo chủ đề “Bản thân”. Giải pháp được Ban tổ chức chọn trao giải Ba Hơn nữa, giải pháp lần đầu được thực hiện tại khu vực phía Nam, áp dụng cho các trường Mầm non, các nhóm trẻ thuộc các vùng miền do được thực hiện dựa trên sự bám sát nội dung trong tài liệu của Bộ GD&ĐT. Giải pháp cũng mang rất rõ tính sáng tạo cá nhân, có thể phổ biến cho các giáo viên mầm non, cho trẻ lứa tuổi thiếu nhi… Nói về hiệu quả của việc sử dụng bộ đĩa CD và tuyển tập bài hát về chủ đề bản thân trong quá trình giảng dạy tại trường Mầm non Tân Tiến, cô giáo Nguyễn Kim Danh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc có thêm bộ đĩa nhạc với chủ đề mới của cô Ngọc Yến sáng tác thì giờ học rất hiệu quả. Tuy chủ đề mới nhưng tập hợp các bài hát của cô Yến lại rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày, diễn ra xung quanh các bé nên các bé đều rất thích và thuộc bài rất nhanh. Các giải pháp dự thi nếu có tính thực tiễn thì nhà trường luôn khuyến khích áp dụng vào giảng dạy để làm sao càng ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Đối với những giáo viên tham gia giảng dạy tại trường Mầm non Tân Tiến, có sử dụng giải pháp dự thi của cô Ngọc Yến làm dụng cụ, giải pháp hỗ trợ, bổ sung cho bài giảng của mình đều cho rằng, giải pháp rất dễ dàng ứng dụng và cho hiệu quả cao, học sinh rát hứng thú với các bài hát có chủ đề quen thuộc, phần âm nhạc cũng mang lại nhiều hứng thú cho các bé trong cả giờ học và cả trong trong những trò chơi có cần đến âm nhạc. Diệu Linh