• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Chất lượng các kỳ họp HĐND huyện và của các xã, thị thực trạng và nguyên nhân

Kỳ họp là một trong những hoạt động chủ yếu của HĐND. Thời gian qua, HĐND các cấp ở huyện Đô Lương đã có nhiều chuyển biến trong việc tổ chức kỳ họp HĐND. Qua xem xét hồ sơ các kỳ họp, qua tổ chức triển khai và dự các kỳ họp HĐND huyện và các xã, thị trấn thấy rằng:

18/10/2010 22:08
Kỳ họp là một trong những hoạt động chủ yếu của HĐND. Thời gian qua, HĐND các cấp ở huyện Đô Lương đã có nhiều chuyển biến trong việc tổ chức kỳ họp HĐND. Qua xem xét hồ sơ các kỳ họp, qua tổ chức triển khai và dự các kỳ họp HĐND huyện và các xã, thị trấn thấy rằng: Các kỳ họp đã tổ chức đúng thời gian theo luật, đã từng khắc phục tình trạng tổ chức kỳ họp kéo sang tháng 8 hoặc tháng 2 hàng năm như trước đây, vì thế các Nghị quyết của HĐND đề ra được thực hiện kịp thời. Chuẩn bị kỳ họp được Thường trực HĐND xây dựng bằng kế hoạch, lịch biểu cụ thể, nên nhìn chung chất lượng các báo cáo, tờ trình, các ý kiến giải trình… được chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc và kịp thời hơn. Các báo cáo, tờ trình đã gửi trước cho các đại biểu, tạo điều kiện cho các đại biểu xem xét, nghiên cứu chuẩn bị; ý kiến tham gia thảo luận tại kỳ họp có chất lượng hơn. Thường trực HĐND nhiều nơi đã nâng cao ý thức, trách nhiệm và tính chuyên nghiệp trong điều hành kỳ họp và thực hiện đúng quy trình: Thông qua các báo cáo, thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, kết luận và thông qua các Nghị quyết, phần thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn được bố trí dành thời gian thích hợp. Đại biểu phát biểu sôi nổi thẳng thắn vào các phần đánh giá kết quả thành tích, đại biểu đã mổ xẻ những tồn tại yếu kém, làm rõ nguyên nhân hạn chế về kinh tế - xã hội; Quốc phòng an ninh của các phòng, ban cũng như điều hành của UBND. Vấn đề tài chính ngân sách thường các kỳ họp trước là “khoảng trống” gần đây đã được nhiều ý kiến tham gia thẳng thắn, không còn ý kiến như trước đây là: Hoàn toàn nhất trí với các báo cáo đã nêu hoặc phản ánh những kiến nghị vụn vặt của cử tri. Tình trạng dự thảo Nghị quyết được đưa ra thế nào thường là biểu quyết thông qua như trước đây nay cơ bản đã được khắc phục. Các đại biểu đã xem xét cân nhắc kỹ các chỉ tiêu, các giải pháp; Nhiều chỉ tiêu, giải pháp được bổ sung sát với thực tế của địa phương. Những kết quả tổ chức kỳ họp thông qua các nghị quyết của HĐND huyện và các xã, thị nêu trên đã chứng tỏ vai trò tích cực của cơ quan dân cử ở huyện và các xã, thị thể hiện trách nhiệm của đại biểu dân cử trước những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh của nhân dân cũng như trước tâm tư tình cảm nguyện vọng chính đáng của cử tri. Các kỳ họp nhìn chung đã đi đúng hướng, đã nêu và bàn thảo để đi đến quyết định được những vấn đề cơ bản trọng tâm và đề ra được các giải pháp thiết thực để nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống. Tuy nhiên đối chiếu với yêu cầu thì vẫn còn một số xã, một số kỳ họp HĐND còn hạn chế, thể hiện: Nhiều báo cáo, tờ trình, các ý kiến giải trình của UBND trình kỳ họp chậm về thời gian, còn sai sót về thể thức và bố cục, đặc biệt số liệu không chính xác, không thống nhất. Điều hành kỳ họp một số kỳ còn lúng túng, thiếu chủ động, nhất là việc lựa chọn các báo cáo trình tại kỳ họp, thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, kết luận và thông qua Nghị quyết. Chất lượng thảo luận và phần chất vấn và trả lời chất vấn hạn chế, nhiều ý kiến kéo dài mang nặng lý luận chung chung né tránh, không cụ thể và các giải pháp không rõ ràng. Phần kết luận của Chủ tọa kỳ họp chưa nêu được những vấn đề trọng tâm mà cử tri và thực tế cuộc sống đang đòi hỏi. Đặc biệt là trong phần chất vấn đề cập nhiều vấn đề bức xúc của cử tri quan tâm nhưng Chủ tọa không tổng hợp hoặc tổng hợp sơ lược, không nêu rõ được những vấn đề cử tri quan tâm để UBND cần làm trong thời gian tới. Chất lượng một số Nghị quyết còn thấp, thậm chí có Nghị quyết ban hành còn sai về thể thức, về nội dung và thẩm quyền. Những tồn tại hạn chế trên do 3 nguyên nhân chủ yếu sau: Thứ nhất: Thường trực HĐND, trong đó phó chủ tịch chuyên trách do trình độ, năng lực, kỹ năng còn bất cập và hạn chế, hoặc còn thiếu kinh nghiệm trong lãnh đạo điều hành chuẩn bị nôi dung kỳ họp vẫn con tình trạng nể nang đối với các cơ quan liên quan trong việc chuẩn bị văn bản không đảm bảo thòi gian và chất lượng nhưng vẫn trình kỳ họp, qua trình thẩm tra báo cáo chưa chu đáo chặt chẽ nên chất lượng kỳ họp không cao. Thứ hai: Các phòng, ban, ngành UBND chưa nghiêm túc thực hiện đúng kế hoạch của HĐND nên các báo cáo, tờ trình, các ý kiến phải giải trình chậm về thời gian, chất lượng báo cáo rất yếu (số liệu không chính xác và không thống nhất). Một số báo cáo trình tại kỳ họp không căn cứ vào Nghị quyết của HĐND đề ra, không rút ra những ưu, khuyết điểm. Đặc biệt là giải pháp còn sơ sài, chiếu lệ không có cơ sở để thực hiện nhiệm vụ, các mục tiêu đề ra. Thứ ba: Cấp ủy Đảng chưa thực sự quan tâm dành thời gian để chỉ đạo thường trực HĐND trong việc xây dựng kế hoạch, nội dung chất lượng các báo cáo, tờ trình trình kỳ họp, mà nhiều lúc nhiều xã khoán trắng cho đồng chí Phó Chủ tịch và Văn phòng HĐND và UBND. Vì thế không chỉ làm hạn chế chất lượng các kỳ họp HĐND mà những nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp của của cấp ủy đảng không được thể chế bằng Nghị quyết HĐND cũng như các chỉ tiêu kinh tế - xã hội; An ninh - Quốc phòng. Ba nguyên nhân trên cũng chính là ba giải pháp cơ bản cần được triển khai khắc phục kịp thời. Nếu không thì hiệu quả không chỉ làm cho các kỳ họp HĐND mang tính hình thức mà vai trò lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền nói chung và HĐND nói riêng không rõ và điều căn bản là các kỳ họp HĐND ban hành Nghị quyết không đảm bảo tính hợp pháp và hợp lý Lê Huy Tương » Luật Thuế bảo vệ môi trường cần sớm ban hành(01/06/2010) » Nâng cao chất lượng hoạt động thẩm tra dự thảo nghị quyết kỳ họp của HĐND(20/12/2009) » Quyền tự ứng cử của công dân và việc đảm bảo để công dân thực hiện quyền ứng cử.(20/12/2009) » Tham vấn ý kiến nhân dân để có quyết sách đúng đắn(18/12/2009) » Hoạt động giám sát của Ban thanh tra nhân dân xã, phường, thị trấn sau hai năm thực hiện Luật thanh tra(12/08/2008) » Để việc tiếp xúc cử tri của Đại biểu HĐND các cấp đạt kết quả tốt(11/08/2008) » Tiếp xúc cử tri: Thực trạng và nguyên nhân(30/03/2008) » Một số kinh nghiệm về công tác tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội(25/03/2008) » Nói và Làm(08/03/2008) » Bàn về thực hiện kiến nghị sau giám sát(08/03/2008)