Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Tàu hậu cần hải quân Hoa Kỳ đang tiếp nhiên liệu cho tàu tuần dương trên biển. |
Nước biển chứa khoảng ba phần trăm lượng khí carbon dioxide trong các dạng của axit cacbonic hòa tan là carbonate và bicarbonate, cùng với hydro bị ràng buộc trong các phân tử nước. Như vậy có đủ tất cả những gì cần thiết để làm nhiên liệu hydrocarbon trên biển.
Theo Tiến sĩ Heather Willauer, cách tiếp cận của NRL được dựa trên công nghệ giảm CO2 và hydro để tạo thành các hydrocacbon bằng cách sử dụng một chất xúc tác. Bà cho biết: "Bằng cách thay đổi thành phần bề mặt của chất xúc tác sắt trong lò phản ứng cố định, NRL đã thành công trong cải thiện hiệu suất chuyển đổi CO2 lên đến 60 phần trăm...
Trong bước tiếp theo, hydro và carbon dioxide được cho qua một buồng phản ứng gay gắt với một chất xúc tác sắt. Các chất khí kết hợp và tạo thành các chuỗi dài hydrocacbon không no. Các hydrocarbon không bão hòa sau đó tạo thành các phân tử hydrocarbon còn chứa 6-9 nguyên tử cacbon… Sử dụng chất xúc tác là niken hỗ trợ, nó chuyển đổi thành nhiên liệu máy bay phản lực.
Quá trình này đã được thử nghiệm ở Vịnh Mexico. NRL hiện đang hoàn thiện quy trình chuẩn trong sản xuất quy mô lớn.
Giá hiện tại của nhiên liệu động cơ phản lực là khoảng 0,87 USD /lít , chi phí ước tính cho nhiên liệu mới này khoảng 1,58 USD/ mỗi lít, (cao gần gấp đôi). Tuy vậy nghiên cứu này tạo ra một hướng chủ động bảo đảm nhiên liệu trên đại dương, trong tình trạng khủng hoảng nhiên liệu có thể xảy ra.
Trần Văn (theo Gizmag)