• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Chế nhiên liệu cho tàu chiến từ nước biển

Phòng thí nghiệm nghiên cứu Hải quân Mỹ (NSL) đang đầu tư chiết xuất carbon dioxide và hydro từ nước biển, sau đó chuyển đổi chúng thành nhiên liệu cho động cơ tubin phản lực. Nếu thành công, tàu hải quân Mỹ sẽ chủ động có nguồn nhiên liệu cho động cơ tuabin khí từ nước biển.

27/09/2012 16:03

 Tàu hậu cần hải quân Hoa Kỳ đang tiếp nhiên liệu cho tàu tuần dương trên biển.

Nhiều tàu chiến hiện đại hiện nay chạy bằng tuabin khí, một loại động cơ phản lực. Mỗi năm đội tàu của Hải quân Mỹ tiêu tốn 600 triệu gallon (2.270.000.000 lít) nhiên liệu. Đây là vấn đề ngành hậu cần phải bảo đảm rất lớn.

Nước biển chứa khoảng ba phần trăm lượng khí carbon dioxide trong các dạng của axit cacbonic hòa tan là carbonate và bicarbonate, cùng với hydro bị ràng buộc trong các phân tử nước. Như vậy có đủ tất cả những gì cần thiết để làm nhiên liệu hydrocarbon trên biển.

Theo Tiến sĩ Heather Willauer, cách tiếp cận của NRL được dựa trên công nghệ giảm CO2 và hydro để tạo thành các hydrocacbon bằng cách sử dụng một chất xúc tác. Bà cho biết: "Bằng cách thay đổi thành phần bề mặt của chất xúc tác sắt trong lò phản ứng cố định, NRL đã thành công trong cải thiện hiệu suất chuyển đổi CO2 lên đến 60 phần trăm...

Trong bước tiếp theo, hydro và carbon dioxide được cho qua một buồng phản ứng gay gắt với một chất xúc tác sắt. Các chất khí kết hợp và tạo thành các chuỗi dài hydrocacbon không no. Các hydrocarbon không bão hòa sau đó tạo thành các phân tử hydrocarbon còn chứa 6-9 nguyên tử cacbon… Sử dụng chất xúc tác là niken hỗ trợ, nó chuyển đổi thành nhiên liệu máy bay phản lực.

Quá trình này đã được thử nghiệm ở Vịnh Mexico. NRL hiện đang hoàn thiện quy trình chuẩn trong sản xuất quy mô lớn.

Giá hiện tại của nhiên liệu động cơ phản lực là khoảng 0,87 USD /lít , chi phí ước tính cho nhiên liệu mới này khoảng 1,58 USD/ mỗi lít,  (cao gần gấp đôi). Tuy vậy nghiên cứu này tạo ra một hướng chủ động bảo đảm nhiên liệu trên đại dương, trong tình trạng khủng hoảng nhiên liệu có thể xảy ra.

                                                                                  Trần Văn (theo Gizmag)