Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Đèn cảnh báo góc khuất trên xe Audi , gắn trên gương chiếu hậu. |
Góc khuất là khu vực ngoại vi lái xe không thể phát hiện, giới hạn khoảng 9 m2 cho xe nhỏ và 12,6 m2 cho xe lớn.
Bằng cách sử dụng radar, Side Assist thông báo cho lái xe bằng đèn LED, rằng hãy cẩn trọng! có xe bám sau, hoặc ở gần, bên cạnh, hoặc xe từ đường ngang...
Nếu người lái bỏ qua cảnh báo đèn LED mà cứ cố thay đổi làn đường, đèn này tiếp tục nháy ba lần và phát âm thanh báo hiệu (cảnh báo cao hơn), để lái xe buộc xử lý chắc chắn, cẩn trọng .
Nhiều người cho rằng, công nghệ này quá đắt tiền. Thực tế thiết bị cảnh báo này ngày càng rẻ so với trước. Với dòng Volvo, Side Assist có giá 700USD.
Trên mẫu xe Mazda3 i GT có giá 23.095 USD, hệ thống cảnh báo có giá 1400 USD. Đây là mẫu xe nhỏ tầm trung duy nhất cung cấp công nghệ này trong năm 2012.
Có người lập luận, khi cần, người lái chỉ cần xoay đầu để nhìn thấy góc khuất, điểm mù. Cần gì đâu!
Nhưng nếu tính, chỉ trong một giây, hướng mắt của bạn không nhìn về phía trước, tương ứng tốc độ xe 60 km/h, thì xe đã di chuyển khoảng 16 m. Rất nhiều điều có thể xảy ra trong 16 mét ( trong giây phút định mệnh đó).
Theo thuật ngữ của hàng không, “khi đó rất dễ quên-sai, do phân tán chú ý”. Nếu bạn chạy tốc độ 80 đến 100 km/h thì…giây xoay đầu đó, xe lướt được tới vài chục mét!
Theo báo cáo của cơ quan giao thông, thống kê rằng 5% số vụ tai nạn và 0,5% số trường hợp tử vong xuất phát từ động thái thay đổi làn xe và hợp nhất làn đường.
Volvo lần đầu ra mắt hệ thống cảnh báo góc khuất trên bản concept xe an toàn tại triểm lãm ô tô Detroit năm 2001.
Hệ thống thông tin điểm mù hiện tại của Volvo (BLIS), không dựa trên radar như Audi, mà sử dụng camera nằm bên dưới gương để chụp ảnh 30 hình/giây, sau đó được phân tích bằng máy tính.
Các mẫu xe Acura, Audi, BMW, Lincoln,…đã có thiết bị cảnh báo này. Cũng giống như công nghệ chống bó phanh ABS trước đó, hệ thống cảnh báo điểm mù sẽ trở nên phổ biến dễ dàng trong thập kỷ tiếp theo.
Theo Autopro, AudiA4