Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Cực Đông Bắc của đảo Sicily có thể nhìn thấy rõ từ bờ biển phía tây của vùng Calabria - Ảnh: Reuters
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giao thông và Cơ sở hạ tầng Matteo Salvini cho biết, sau nhiều thập kỷ lên kế hoạch, một ủy ban cấp bộ đã "bật đèn xanh" cho việc xây cầu bằng nguồn ngân sách nhà nước bắc qua eo biển Messina.
Phát biểu họp báo, ông Salvini nhấn mạnh "đây sẽ là cây cầu một nhịp dài nhất thế giới" và đóng vai trò là "động lực phát triển" cho các khu vực nghèo khó ở hai đầu, cụ thể là đảo Sicily và vùng Calabria ở miền Nam Italy.
Nghiên cứu kỹ thuật hiện đại đầu tiên về cây cầu diễn ra năm 1866. Các kỹ sư kết luận cây cầu không khả thi và đề xuất xây đường hầm dưới nước. Nhưng ý tưởng xây đường hầm được cho là quá tốn kém và phức tạp, thay vào đó chính phủ đưa dịch vụ phà vào hoạt động năm 1896.
Kế hoạch xây cầu tiếp tục trở thành chủ đề thảo luận công cộng vào năm 1950. Những cuộc khảo sát địa chất được tiến hành. Năm 1969, Chính phủ Italy tổ chức một cuộc thi quốc tế để thiết kế cây cầu, thu hút 143 bài dự thi, trong đó có tác phẩm thắng cuộc, nhưng không tác phẩm nào vượt qua giai đoạn thiết kế sơ bộ.
Mãi tới thập niên 1990, một thiết kế cầu treo một nhịp được thông qua. Dự án trở thành vấn đề chính trị sau khi ông Silvio Berlusconi sử dụng cây cầu để tuyên thệ tranh cử. Khi trở thành Thủ tướng Italy vào năm 2001, ông Berlusconi phê duyệt và cấp kinh phí cho dự án. Nhưng đối thủ cánh tả của nhà chính trị đã hủy bỏ dự án sau khi ông thất bại trong cuộc bầu cử năm 2006. Ông Berlusconi tái đắc cử vào năm 2008 và hồi sinh dự án. Không lâu sau, khủng hoảng kinh tế đẩy ông Berlusconi tới quyết định từ chức năm 2011. Người kế nhiệm ông là ông Mario Monti đình chỉ dự án lần gần nhất vào năm 2013.
Giữa tháng 3/2023, Chính phủ Italy thông qua một sắc lệnh mở đường cho dự án xây dựng cầu.
Vị trí dự kiến của cây cầu - Ảnh: WSJ
Dự án đã châm ngòi cho một số cuộc biểu tình tại địa phương do lo ngại về những tác động đối với môi trường và vấn đề kinh phí. Những người chỉ trích cho rằng số tiền dùng để xây cầu nên được chi tiêu cho những việc khác tốt hơn.
Các nhà phê bình đặt dấu hỏi về tính hợp lý của việc xây dựng một cây cầu dài kỷ lục tại khu vực thường xảy ra động đất.
Đầu tuần này, các tổ chức môi trường đã nộp đơn khiếu nại lên Liên minh châu Âu, cảnh báo những rủi ro nghiêm trọng đối với môi trường địa phương từ việc xây dựng cây cầu.
Nhiều người cho rằng siêu dự án này, vốn đã được bàn thảo từ những năm 1960, sẽ khó trở thành hiện thực. Tuy nhiên, các bộ trưởng nhận định việc ủy ban chính phủ phê duyệt dự án là bước tiến xa nhất từ trước đến nay.
Trong lần triển khai này, Chính phủ Italy phân loại chi phí xây dựng cầu vào mục chi tiêu quốc phòng, nằm trong mức chi 1,5% GDP dành cho các lĩnh vực liên quan đến quốc phòng như an ninh mạng và cơ sở hạ tầng. Italy và các nước thành viên khác trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã nhất trí tăng chi tiêu quốc phòng lên 5% GDP theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Trong đó, có 3,5% GDP chi cho quốc phòng và 1,5% GDP chi cho các khoản mục như trên. Chính phủ Italy hy vọng việc phân loại chi phí xây cầu như trên sẽ được chấp thuận, xét đến thực tế Sicily có đặt một căn cứ của NATO.
Cây cầu được thiết kế với 2 tuyến đường sắt ở giữa và 3 làn xe ô tô ở mỗi bên, với nhịp treo dài tới 3,3 km, dài hơn 60% so với cầu Canakkale ở Thổ Nhĩ Kỳ đang giữ kỷ lục cầu treo dài nhất thế giới hiện nay (2.023 m), nối giữa hai trụ cầu cao 400 m.
Nhịp treo là phần cầu nằm giữa hai trụ chính, được treo lơ lửng bằng các dây cáp chính mà không có trụ chống đỡ trực tiếp bên dưới.
Cực Đông Bắc của đảo Sicily có thể nhìn thấy rõ từ bờ biển phía tây của vùng Calabria, nhưng nước sâu và dòng chảy xiết có thể là thách thức đối với các kỹ sư xây dựng cây cầu.
Chính phủ Italy cho biết đây sẽ là "công trình tiên tiến nhất về kỹ thuật, có khả năng chịu được gió mạnh và động đất ở khu vực nằm trên hai mảng kiến tạo".
Ông Salvini cho biết dự án có thể được khởi công sớm nhất vào tháng 9 hoặc tháng 10. Cây cầu dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2032.
Được biết, thời gian di chuyển bằng tàu giữa đảo Sicily và Italy hiện nay là khoảng 2 giờ bao gồm đi bằng phà, sẽ giảm xuống dưới 10 phút, giúp gần 5 triệu người đang sống ở Sicily gần với đất liền hơn.
An Bình