• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Giám sát và ý nghĩa của giám sát thực hiện quyền lực

(Chinhphu.vn) – Muốn pháp luật được thực hiện triệt để, xã hội có trật tự, kỷ cương thì các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp của Nhà nước đều phải hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo đúng sự phân công, dù cơ quan đó ở Trung ương hay địa phương.

31/10/2017 14:16
Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội tìm giải pháp nâng cao vai trò của UBTVQH đối với HĐND. Ảnh: VGP/Phương Liên

Theo PGS. TS Hoàng Văn Tú, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội, công tác giám sát, hướng dẫn hoạt động của HĐND là trách nhiệm và thẩm quyền của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã được ghi nhận trong Hiến pháp và các văn bản có liên quan.

Mặc dù đạt được những kết quả nhất định, nhưng hoạt động giám sát, hướng dẫn của UBTVQH đối với HĐND thời gian qua cũng bộc lộ một số bất cập. Có thể thấy cả về mặt pháp lý và thực tiễn đều đặt ra nhu cầu xác định rõ vai trò của UBTVQH trong giám sát, hướng dẫn HĐND nhằm nâng cao chất lượng hoạt động này trong thời gian tới. 

Với mục tiêu đó, Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội tổ chức hội thảo “Giải pháp nâng cao vai trò của UBTVQH trong việc giám sát, hướng dẫn hoạt động của HĐND”.

Ông Đặng Đình Luyến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng UBTVQH có vai trò rất quan trọng trong giám sát, hướng dẫn hoạt động của HĐND. Nhờ có sự giám sát, hướng dẫn đó mà hoạt động của HĐND các cấp ngày càng được tăng cường, đi vào nề nếp. Các nghị quyết của HĐND được ban hành đã phúc đáp yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương có chất lượng, có tính khả thi cao, góp phần quản lý xã hội và phát triển đia phương về mọi mặt.

Tuy nhiên, cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định phù hợp với thực tiễn, khắc phục những hạn chế, bất cập tạo cơ sở pháp lý, góp phần nâng cao vai trò giám sát, hướng dẫn của UBTVQH đối với  hoạt động của HĐND.

Cùng với vai trò giám sát, hướng dẫn của UBTVQH đối với hoạt động của HĐND, trong những năm qua, Chính phủ đã có nhiều cố gắng thực hiện vai trò hướng dẫn, kiểm tra HĐND trong việc thực hiện các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, góp phần đưa các quy định của pháp luật đi vào đời sống, bảo đảm các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên được thi hành nghiêm chỉnh và thống nhất ở địa phương.

Những hoạt động Chính phủ tham dự như tham dự kỳ họp HĐND, xem xét các nghị quyết, báo cáo của HĐND cấp tỉnh, tổ chức hội nghị toàn quốc, hội nghị khu vực với sự tham dự đại diện Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố để trao đổi kinh nghiệm thực hiện các văn bản của cơ quan Nhà nước cấp trên…

Giám sát thực hiện quyền lực

Theo ThS. Phạm Quý Đạt, Viện Luật So sánh (Trường ĐH Luật Hà Nội), giám sát là một trong những chức năng hợp lệ của cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung ương và cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương với các cơ quan hành chính cùng cấp với mình. Theo đó, chính quyền Trung ương  giám sát chính quyền địa phương trong việc thực hiện và áp dụng pháp luật, trong đó có những quy định của Hiến pháp, bảo đảm hiệu quả, tin cậy, minh bạch, trung thực.

Ông Phạm Quý Đạt nhấn mạnh giám sát của chính quyền Trung ương với chính quyền địa phương có ý nghĩa quan trọng, nhất là đặt trong bối cảnh của quản trị Nhà nước như hiện nay. Đây là phương thức để buộc cơ quan, cá nhân có trách nhiệm phải giải trình trước cơ quan, cá nhân khác. Giám sát cũng nhằm phát hiện, ngăn chặn việc lạm dụng quyền lực, các hành vi tùy tiện, bất hợp pháp của các quan chức, công chức ở Trung ương và địa phương.

Giám sát được áp dụng nhằm đánh giá chất lượng đầu ra của các nghị quyết, quyết sách, thẩm định chính sách hoặc việc thực hiện chính sách. Giám sát có thể phát hiện sự lãng phí, thiếu hiệu quả của chính sách, thực hiện chính sách.

Việc trao thêm quyền hành cho các cấp chính quyền địa phương là một hướng đi đúng theo xu hướng chung trong tổ chức bộ máy Nhà nước của các nước trên thế giới. Vì vậy, theo ông Phạm Quý Đạt, tuy chưa thực sự rõ nét, song những năm vừa qua Đảng và nhà nước ta đã thực hiện phân công, phân cấp quản lý nhà nước mạnh mẽ nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý và phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, để tăng hiệu quả mạnh hơn nữa về công tác phân công và giám sát, ông Phạm Quý Đạt cho rằng cần có sự tách bạch trong phân công, giám sát theo chiều dọc và theo chiều ngang đối với các cơ quan Nhà nước từ Trung ương đến địa phương để tánh trường hợp một nhiệm vụ được phân công cho nhiều cơ quan nhưng không có cơ quan nào thực hiện hoặc cả hai cơ quan cùng thực hiện dẫn đến sự chồng chéo và kém hiệu quả.

Cũng theo ông Phạm Quý Đạt, quy định về chức năng giám sát của UBTVQH đối với HĐND tỉnh và chức năng hướng dẫn, kiểm tra của Chính phủ đối với HĐND tỉnh chưa thực sự hợp lý và thống nhất. Nên để chức năng giám sát, hướng dẫn và kiểm tra này cho UBTVQH thực hiện sẽ bảo đảm sự phân công và giám sát theo chiều dọc hiệu quả hơn.

Phương Liên