• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hậu thanh tra Dự án đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài (TP.HCM): Chủ đầu tư lên tiếng

DA đường nối TSN - BL - VĐN sẽ bỏ đường thẳng, chọn đường chéo?

15/12/2011 21:35
Liên quan đến khiếu nại của 49 hộ dân tổ 62, phường 3, quận Gò Vấp (TP.Hồ Chí Minh), về thực hiện Kết luận số 158/KL - TTCP của Thanh tra Chính phủ Dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (DA đường TSN - BL - VĐN), ngày 7/12/2011, Cty TNHH MTV phát triển GS Sài Gòn (GSSD), chủ đầu tư, đã có Văn bản số GSSD-11-12075, đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh giải quyết dứt điểm khiếu nại của người dân. Tuy nhiên, có điều lạ là nội dung của văn bản này lại đề cập một DA có tên: DA xây dựng tuyến đường nối TSN - BL – VĐN(?).
Chỉ rõ trách nhiệm
Trong văn bản số GSSD-11-12075, Tổng Giám đốc GSSD Park Bong Seo, đề cập việc đại diện 49 hộ dân đã nhiều lần đến trụ sở của chủ đầu tư đề nghị làm rõ việc tại sao nhà đất nằm ngoài ranh của DA đường TSN - BL - VĐN nhưng vẫn bị thu hồi. Gần đây nhất, tại buổi tiếp xúc ngày 02/11/2011, các hộ dân khiếu nại cho rằng chủ đầu tư phải có trách nhiệm liên quan đến nhà đất của họ bị thu hồi trái pháp luật khi một số cơ quan chức năng địa phương đã căn cứ vào bản vẽ ranh tuyến DA đường TSN - BL - VĐN do GSSD cung cấp.
Cũng tại văn bản này, Tổng Giám đốc GSSD khẳng định: Căn cứ theo thỏa thuận tại Điều 12.5 trong Hợp đồng BT (thi công - chuyển giao) của DA đường TSN - BL - VĐN thì UBND TP.Hồ Chí Minh có trách nhiệm giải quyết các khiếu nại, khiếu kiện có liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Vì vậy, GSSD thông báo để UBND TP. Hồ Chí Minh cùng các cơ quan chức năng biết và giải quyết việc khiếu nại của 49 hộ dân. Đối với Quyết định số 19/QĐ - UBND ngày 4/01/2011 của UBND TP.Hồ Chí Minh, Tổng Giám đốc GSSD cũng cho rằng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị điều chỉnh ranh thu hồi đất vì ranh thu hồi theo quyết định này lớn hơn so với hướng tuyến đã được phê duyệt.
Nói rõ hơn về chuyện hướng tuyến của Dự án đường TSN - BL - VĐN đoạn đi qua nhà đất của 49 hộ dân, nội dung văn bản số GSSD-11-12075, cũng xác định: Thực tế, hướng tuyến tại khu vực này đã được thảo luận giữa các chủ đầu tư, UBND TP. Hồ Chí Minh cùng các cơ quan chức năng địa phương và đơn vị tư vấn thiết kế. Đã có 2 cuộc hội thảo được tổ chức năm 2004, 2005, và ngày 19/7/2005, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã có Quyết định số 3585/QĐ - UBND phê duyệt hướng tuyến tại khu vực đường Nguyễn Thái Sơn. Hiện nay, Quyết định số 19/QĐ - UBND đã được điều chỉnh và ranh thu hồi giải tỏa cũng được điều chỉnh. Ranh giải tỏa mới được căn cứ theo hướng tuyến được duyệt tại Quyết định số 3585/QĐ - UBND, và chủ đầu tư chỉ cung cấp hồ sơ, bản vẽ với các cơ sở pháp lý do phía UBND TP. Hồ Chí Minh đưa ra.
Trên cơ sở những phân tích này, Tổng Giám đốc GSSD đề nghị xem xét, giải quyết dứt điểm khiếu nại của 49 hộ dân, đặc biệt UBND TP.Hồ Chí Minh cần giải thích cho người dân về trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với cơ sở pháp lý của hồ sơ, bản vẽ của GSSD.
anh 2 DA duong noi TSN-BL-VĐN
Dự án…“ký sinh”?
Nếu theo giải thích của Tổng Giám đốc GSSD trong văn bản số GSSD-11-12075 thì khu vực đường Nguyễn Thái Sơn, nơi có nhà đất của 49 hộ dân đã có thêm một DA được gọi tên là DA xây dựng tuyến đường nối TSN - BL - VĐN. Hướng tuyến của đường nối này được phê duyệt tại Quyết định số 3585/QĐ - UBND ngày 19/7/2005. Nếu đúng như vậy thì đây là một DA bất thường vì từ trước đến nay trong các văn bản của Thủ tướng Chính phủ, cùng nhiều Bộ, ngành và trong Kết luận số 158/KL - TTCP của Thanh tra Chính phủ đều chỉ đề cập đến DA đường TSN - BL - VĐN. Phải chăng đã có một DA “ký sinh” khác để thu hồi nhà đất của 49 hộ dân theo kiểu “2 trong 1” được thực hiện song song với DA chính(?). Sự thật không hề tồn tại DA đường nối TSN - BL - VĐN vì theo thiết kế của DA đường TSN - BL - VĐN thì đường Nguyễn Thái Sơn hiện hữu đã đủ lộ giới 20m để giữ chức năng đảm bảo giao thông chiều đi vào sân bay TSN.
Nếu các cơ quan chức năng địa phương vẫn cho rằng quy hoạch giao thông được phê duyệt tại Quyết định số 3585/QĐ - UBND là khả thi với DA đường nối TSN - BL - VĐN, thì dư luận cũng đang đặt câu hỏi vì sao đường thẳng hiện hữu đã có và hoàn toàn phù hợp với yêu cầu giao thông nhưng lại không sử dụng mà phải “cố” vẽ thêm một con đường chéo, xén dọc khu dân cư hiện hữu, gây tốn kém kinh phí đền bù, làm xáo trộn đời sống của 49 hộ dân, vốn là những gia đình có truyền thống cách mạng, đã ở ổn định tại đây từ năm 1978 đến nay?.
Bài & ảnh: Lê Hải