• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hệ phun xăng điện tử trên xe máy

Ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử vào xe máy nhằm tiết kiệm nhiên liệu, nhưng với các tay đua, nó còn giúp khởi động xe dễ dàng ngay cả ở nhiệt độ động cơ còn thấp.

25/09/2012 17:00

    Cảm biến của Fi được đặt ở các vị trí nhạy cảm với hỗn hợp đót, vòng quay , khói xả

Công nghệ phun xăng điện tử gọi là công nghệ Fi, chúng ta thường quan tâm Fi ở khía cạnh tiết kiệm xăng. Nó có một bơm nhiên liệu vào ngăn chứa, cụm điều khiển điện tử và rất nhiều cảm biến kiểm soát chức năng khác nhau trong quá trình máy xe khởi động, vận hành.

Bộ phun xăng điện tử có cụm vi mạch điều khiển điện tử trung tâm (gọi tắt là ECU). Cụm ECU kiểm soát quá trình cung cấp nhiên liệu. ECU lần lượt đọc các tín hiệu của cảm biến trên xe. Qua những thông tin thu thập được, ECU xác định lượng bao nhiêu nhiên liệu cần thiết cho hoạt động tối ưu của xe.

ECU dựa trên các số liệu từ cảm biến của vòng quay, nhiệt độ động cơ, nhiệt độ không khí, vị trí trục khuỷu, vị trí bướm ga…của xe máy để lập trình tính toán nhiên liệu, sau đó tiến hành đóng mở kim phun xăng rất phù hợp, hiệu quả sinh công cao nhất. Tỷ lệ không khí, nhiên liệu hợp lý còn làm xe dễ nổ máy, khi nhiệt độ thấp.

Xe máy Suzuki Hayate SS-125 ứng dụng công nghệ DCP- Fi, là hệ thống phun nhiên liệu dùng bơm phun. Nó chỉ phun một lượng nhiên liệu vừa đủ, vào thời điểm cần thiết bằng bơm phun (discharge pump). Bơm phun này là sự tích hợp của bơm xăng cao áp, bộ điều chỉnh áp suất và kim phun.

Cụm ECU được bọc kín, chống rung xóc khá tốt, chịu nhiệt, chịu va đập nên khá bền. Công nghệ Fi còn giúp bảo vệ môi trường, giảm lượng khí thải ra trong không khí.

Thành Sơn (theo oto-hui)