Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Cảm biến của Fi được đặt ở các vị trí nhạy cảm với hỗn hợp đót, vòng quay , khói xả |
Công nghệ phun xăng điện tử gọi là công nghệ Fi, chúng ta thường quan tâm Fi ở khía cạnh tiết kiệm xăng. Nó có một bơm nhiên liệu vào ngăn chứa, cụm điều khiển điện tử và rất nhiều cảm biến kiểm soát chức năng khác nhau trong quá trình máy xe khởi động, vận hành.
Bộ phun xăng điện tử có cụm vi mạch điều khiển điện tử trung tâm (gọi tắt là ECU). Cụm ECU kiểm soát quá trình cung cấp nhiên liệu. ECU lần lượt đọc các tín hiệu của cảm biến trên xe. Qua những thông tin thu thập được, ECU xác định lượng bao nhiêu nhiên liệu cần thiết cho hoạt động tối ưu của xe.
ECU dựa trên các số liệu từ cảm biến của vòng quay, nhiệt độ động cơ, nhiệt độ không khí, vị trí trục khuỷu, vị trí bướm ga…của xe máy để lập trình tính toán nhiên liệu, sau đó tiến hành đóng mở kim phun xăng rất phù hợp, hiệu quả sinh công cao nhất. Tỷ lệ không khí, nhiên liệu hợp lý còn làm xe dễ nổ máy, khi nhiệt độ thấp.
Xe máy Suzuki Hayate SS-125 ứng dụng công nghệ DCP- Fi, là hệ thống phun nhiên liệu dùng bơm phun. Nó chỉ phun một lượng nhiên liệu vừa đủ, vào thời điểm cần thiết bằng bơm phun (discharge pump). Bơm phun này là sự tích hợp của bơm xăng cao áp, bộ điều chỉnh áp suất và kim phun.
Cụm ECU được bọc kín, chống rung xóc khá tốt, chịu nhiệt, chịu va đập nên khá bền. Công nghệ Fi còn giúp bảo vệ môi trường, giảm lượng khí thải ra trong không khí.
Thành Sơn (theo oto-hui)