Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Tìm hiểu các quy định về đấu thầu và hợp đồng trong hoạt động xây dựng, ông Nguyễn Thế Ngọc Châu (tỉnh Đồng Tháp) đề nghị cơ quan chức năng giải đáp vấn đề sau:
Khi chấm dứt hợp đồng xây dựng với bên nhận thầu thì khối lượng công việc chưa hoàn thành của công trình sẽ được xác định thành gói thầu mới. Vậy, trong trường hợp các chi phí liên quan đến việc xác định gói thầu mới, các yếu tố phát sinh do trượt giá và sự thay đổi chính sách tại thời điểm chấm dứt hợp đồng làm tăng chi phí đầu tư thì bên giao thầu có được yêu cầu bên nhận thầu cũ chi trả phần chênh lệch không? Bên nhận thầu có trách nhiệm gì?
Thắc mắc của ông Châu được Bộ Xây dựng trả lời như sau:
Trường hợp chấm dứt hợp đồng không do lỗi của bên nhận thầu thì bên nhận thầu không phải chi trả cho các khoản chi phí liên quan đến việc xác định gói thầu mới.
Nếu chấm dứt hợp đồng do lỗi của bên nhận thầu mà gây thiệt hại cho bên giao thầu thì phải bồi thường thiệt hại trong các trường hợp sau, quy định tại điểm a khoản 1 và khoản 3 Điều 42 Nghị định số 48/2010/NĐ-CP ngày 7/5/2010 của Chính phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng:
- Chất lượng công việc không bảo đảm với thỏa thuận trong hợp đồng hoặc kéo dài thời hạn hoàn thành do lỗi của bên nhận thầu gây ra.
- Trường hợp một bên không thực hiện nghĩa vụ hợp đồng hoặc thực hiện nghĩa vụ hợp đồng không phù hợp với quy định thì sau khi thực hiện nghĩa vụ hoặc áp dụng biện pháp sửa chữa còn phải chịu trách nhiệm bồi thường tổn thất nếu bên kia còn những tổn thất khác, mức bồi thường tổn thất phải tương đương với mức tổn thất của bên kia.
Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng cảm ơn Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời công dân qua Cổng TTĐT Chính phủ.
Ban Bạn đọc