• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Lào Cai: Thông xe kỹ thuật cầu Cốc Lếu

Sáng 19/1, Công ty cầu I Thăng Long và Sở Giao thông vận tải Lào Cai đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật cầu Cốc Lếu.

20/01/2012 07:56

Dự lễ thông xe có các đồng chí: Nguyễn Hữu Vạn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Sùng Chúng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Vịnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Cường, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và đông đảo nhân dân thành phố Lào Cai.

Cầu Cốc Lếu do người Pháp xây cuối thập niên 1900 như một phần trong kế hoạch phát triển tỉnh lỵ Lào Cai. Cây cầu đầu tiên có mặt cầu bằng gỗ và chỉ dành cho các xe ô tô loại nhỏ, xe thô sơ và người đi bộ. Cây cầu Cốc Lếu đầu tiên này sau đó bị chính người Pháp phá sập trước khi rút khỏi Lào Cai trong Chiến tranh Đông Dương. Cuối thập niên 1950, với sự giúp đỡ của Liên Xô, Việt Nam đã xây dựng lại cầu Cốc Lếu ở vị trí cũ. Cây cầu này có mặt đường bê tông cho phép xe tải nhẹ đi qua. Cây cầu Cốc Lếu thứ ba hoàn thành vào tháng 4 năm 1994, dài 230 m, phần dành cho xe cơ giới rộng 5,6 m đủ cho hai làn xe, phần dành cho xe thô sơ và người đi bộ gồm 2 làn hai bên mỗi làn rộng 1 m. Cùng với sự phát triển thông thương và vận tải, cây cầu trở nên nhỏ và có sức chịu tải thấp. Sau khi cầu Phố Mới được xây dựng, các xe tải nặng đều được hướng dẫn qua sông Hồng bằng cầu này. Cầu Cốc Lếu chỉ còn phục vụ việc qua lại của xe ô tô nhỏ, xe máy, xe thô sơ và người đi bộ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các hộ dân sống ở khu vực hai đầu cầu đã chấp hành quy định của Nhà nước, trả lại mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công. Đồng thời, biểu dương tinh thần lao động sáng tạo của cán bộ, công nhân Công ty Cầu 1 Thăng Long và Công ty Cổ phần 473 đã khắc phục khó khăn, áp dụng những biện pháp thi công hiện đại, thi công cầu Cốc Lếu mới đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn công trình.

Việc đưa cầu Cốc Lếu mới vào sử dụng trước Tết cổ truyền của dân tộc, ngoài ý nghĩa kinh tế, còn mang ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, cụ thể hóa Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành trung ương Đảng về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.

Kiều Anh