Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Nghiên cứu E-3 Sentry ta thấy, nó được cải tiến trên cơ sở máy bay thương mại Boeing 707/320 với vòm anten radar đường kính tới 9,1m, dày 1,8m ,được gắn trên thân nhờ 2 thanh chống.
E-3 Sentry còn 1 hệ thống radar phụ cho phép giám sát từ tầng bình lưu đến mặt đất, mặt nước, khi phối hợp nó có thể theo dõi tầu ngầm.
Nhiệm vụ chính của E-3 Sentry là trinh sát và cung cấp thông tin cần thiết để ngăn chặn, trinh sát, không vận và hỗ trợ cho lực lượng mặt đất. Nó có thể phát hiện, xác định và theo dõi các lực lượng đối phương trên không phận Mỹ hoặc các nước NATO. Radar AN/APY-2 của E-3 Sentry có khả năng kiểm soát, dẫn đường cho phi đội chiến đấu, phân biệt "địch-ta".
Radar của E-3 Sentry có khả năng quét vùng có bán kính 400 km đối với các mục tiêu bay thấp và xa hơn đối với các mục tiêu bay ở tầng cao hơn.Radar hoạt động ở khoảng tần số 10GHz (bước sóng khoảng 10cm) trong dải tần E / F. Nó quét kiểu "điện tử" độ cao và góc phương vị sáu vòng mỗi phút.
Nhờ tầm bao quát rộng một E-3 Sentry hoạt động ở độ cao 9,1 km có thể bao quát một khu vực hình cầu rộng tới 311.990 km2. Chỉ cần 3 máy bay như vậy có thể kiểm soát toàn bộ khu vực rộng lớn như vùng Trung Âu.
Mỹ và NATO đã có kế hoạch nâng cấp E-3 Sentry. Dự kiến, sẽ nâng cấp tổ hợp thiết bị cho phép các máy bay loại này của Mỹ và NATO có thể trao đổi thông tin, liên lạc được với nhau. Ngoài ra, máy bay E-3 Sentry phiên bản nâng cấp cũng được trang bị hệ thống liên lạc, dẫn đường, trinh sát và quản lý không phận (CNS/ATM) mới.
E-3 đã được xuất khẩu sang nhiều nước như Pháp, NATO, Arab Saudi, Anh. Hiện tại, có 33 chiếc E-3 đang hoạt động trong lực lượng không quân Mỹ.
Trần Văn (theo VPK, Defencetalk)