Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Máy bay MiG-27 |
Lực lượng không quân Ấn Độ có khoảng 80 chiếc MiG-27. Động cơ của nó thuộc dòng Turbojet ký hiệu Khatchaturov R-29b-300. Trong suốt 2 năm điều tra động cơ máy bay, các nhà công nghệ kết luận, rất khó khăn trong tăng hạn động cơ, sửa chữa các tầng nén và buồng đốt của MiG-27. Tỷ lệ lực đẩy/trọng lượng của máy bay này thấp, chỉ là 0,62, trong khi ở MiG-29 tỷ lệ là 1,13.
MiG-27 không bố trí radar ở chóp mũi, nên có lợi trong tạo mặt cắt xiên xuống khi máy bay tấn công, nâng cao tầm nhìn của phi công, phần mũi có hệ thống đo khoảng cách và tìm kiếm bằng tia laser. Nó có buồng lái chống đạn, và một hệ thống dẫn đường tấn công (nav/attack system).
Mig-27 có ưu thế tấn công ở độ cao thấp, gắn tên lửa và các vũ khí dẫn đường chính xác, MiG 27K là phiên bản tiên tiến nhất, có thiết bị ném bom, bắn tên lửa chính xác bằng điều khiển quang-điện, laser.
Trọng lượng rỗng của MiG-27 là 11.908kg, Trọng lượng có tải: 20.300 kg. Lực đẩy khi có đốt lần hai là 112,8 kN. Tốc độ 1.350km/giờ khi bay sát mặt biển, bay ở độ cao 8.000m tốc độ là 1.885km/giờ.
Bán kính chiến đấu của MiG-27 là 780km. Nếu mang theo hai tên lửa Kh-29 ASM thì bán kính hoạt động chỉ còn 540km.
Trần bay cao nhất của MiG-27 là 14.000 m, tốc độ lên cao 200m/giây.
Tổng khối lượng vũ khí được trang bị trên MiG-27 lên đến 4.000kg gồm bom đa dụng, tên lửa điều khiển không đối đất. Ngoài tên lửa, MiG-27 có 1 pháo 6 nòng 30mm với 260 viên đạn được lắp ở dưới thân.
Khoảng 10 nước đã sử dụng máy bay này, trong đó Nga, Ấn Độ có số lượng lớn nhất.
Trần Văn
(Theo Defence India)