Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Ảnh minh họa |
Hiện, dự án đã duyệt thiết kế bản vẽ thi công dự toán, nhưng còn đang vướng mặt bằng. UBND quận Tân Bình đang hoàn thiện các thủ tục có liên quan để niêm yết giá T1 (thời gian sử dụng đất) đã được thông qua tháng 9/2018, sau đó sẽ thực hiện các bước tiếp theo.
Dự án cải tạo đường Cộng Hòa sẽ mở rộng phía bên phải từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long. Chiều dài dự án gần 134 m, mặt đường mở rộng từ 14-19 m, vốn đầu tư gần 142 tỷ đồng, trong đó GPMB chiếm 114 tỷ đồng. Dự án cũng đã duyệt thiết kế bản vẽ thi công.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ, đi qua quận Tân Bình và Tân Phú) dài gần 971 m, rộng 60 m, với tổng mức đầu tư xây lắp 278 tỷ đồng cũng đang được thực hiện. Sở GTVT đã thông qua danh sách bồi thường GPMB. Chi phí bồi thường GPMB cho dự án này tại quận Tân Bình là 1.012 tỷ đồng, quận Tân Phú là 759 tỷ đồng.
Tương tự, dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Cộng Hòa, đi qua quận Tân Bình và quận Tân Phú) có tổng mức đầu tư 657 tỷ đồng, riêng GPMB chiếm 561 tỷ đồng cũng đang chờ mặt bằng từ địa phương.
Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho Báo Giao thông biết, các dự án phê duyệt nêu trên đã được cấp vốn, chỉ chờ địa phương hoàn thiện công tác bồi thường GPMB là triển khai thi công ngay.
Ngoài các dự án nói trên, TPHCM đang nghiên cứu một số dự án khác, trong đó có xây đường nối từ đường Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa. UBND TPHCM đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng phương án tuyến, quy mô đầu tư và diện tích ảnh hưởng đất quốc phòng của dự án.
Theo đó, chiều dài toàn tuyến hơn 3,5 km, mở rộng 20 m với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.400 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB hơn 734 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành sẽ hình thành một tuyến đường song song với đường Cộng Hòa, đi đến nhà ga T3, kết nối với nhà ga T1, T2, giúp san tải cho tuyến đường Trường Sơn, phá thế “độc đạo” vào sân bay.
Sau khi dự án hoàn thành, phương tiện từ phía tây có thể đi vào nhà ga T3 theo đường Cộng Hòa qua các đường Thân Nhân Trung, Hoàng Hoa Thám. Từ trung tâm Thành phố có thể theo đường Phan Thúc Duyện đến nhà ga T3. Lúc đó đường Cộng Hòa, Trường Chinh, vòng xoay Lăng Cha Cả sẽ được chia tải rất nhiều.
Các dự án mở rộng đường Tân Sơn, đường Phạm Văn Bạch cũng đang được triển khai. Cùng với đó là các dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (các quận đang triển khai bồi thường GPMB). Riêng tuyến Metro 4b-1, tuyến đường sắt đô thị số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) đang lập thủ tục trình thông qua chủ trương đầu tư.
Theo phê duyệt quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT nghiên cứu quy hoạch bổ sung cầu vượt trên cao, đoạn từ đường Phan Thúc Duyện qua đường Trần Quốc Hoàn, Thăng Long đến khu vực sân bóng Chảo Lửa để kết nối giao thông từ trung tâm TPHCM đến nhà ga T3.
Ngoài ra, quy hoạch cũng nghiên cứu bổ sung tuyến đường trên cao từ cuối sảnh nhà ga quốc tế T2 qua nhà ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long tới đường Phan Thúc Duyện (một nhánh xuống đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Nguyễn Văn Trỗi và một nhánh đi qua Công viên Hoàng Văn Thụ). Bổ sung nút giao khác mức giữa tuyến đường trục nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa với đường Cộng Hòa, Trường Chinh. |
GT