• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Mở rộng Quốc lộ 1A: Tìm vốn và cơ chế điều hành hiệu quả

(Chinhphu.vn) – Ngày 7/6, thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế xã hội, các đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ sớm có chính sách thu hút vốn và cơ chế điều hành hiệu quả để hoàn thành mở rộng Quốc lộ 1A đúng tiến độ.

07/06/2012 16:41

Việc mở rộng Quốc lộ 1A được Trung ương xác định là công trình trọng điểm.

Thực tế hiện nay, Quốc lộ 1A đang ngày càng xuống cấp với nhiều đoạn xuống cấp trầm trọng. Theo đại biểu Đồng Hữu Mạo (Thừa Thiên- Huế), để qua đoạn Quốc lộ 1A dài 36 km tránh thành phố Huế, các phương tiện giao thông phải mất 3, 4 tiếng đồng hồ.

Theo đại biểu Lê Nam (đoàn Thanh Hóa), Chính phủ cần có lộ trình cụ thể, mỗi năm dự kiến làm được bao nhiêu km để trình Quốc hội xem xét.

Đại biểu Đào Tấn Lộc (đoàn Phú Yên) cho rằng Chính phủ cần có đề án về mở rộng Quốc lộ 1A về cấp đường, nguồn vốn, cơ chế điều hành và tiến độ để các địa phương biết và cùng làm.

Còn theo đại biểu Lê Phước Thanh (đoàn Quảng Nam), Chính phủ có thể kiến nghị với Quốc hội bổ sung từ nguồn trái phiếu Chính phủ để tiếp tục mở rộng Quốc lộ 1A.

Chủ trương mở rộng Quốc lộ 1A đã được Ban chấp hành Trung ương Đảng xác định tại Nghị quyết số 13 ngày 16/1/2012 và coi đây là công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng trong giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng về mở rộng Quốc lộ 1A đã đề cập đến yêu cầu về phân cấp đầu tư, cơ chế và vốn thực hiện dự án.

Ngày 21/2, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo thực hiện chủ trương đầu tư mở rộng quốc lộ 1A (toàn tuyến từ Hà Nội đến Cần Thơ gồm 4 làn cơ giới, 2 làn cho xe máy) để sớm hoàn thành vào cuối năm 2016.

Việc phân kỳ đầu tư chia thành các đoạn, sắp xếp thứ tự ưu tiên hợp lý theo nhu cầu cấp thiết và khả năng huy động vốn để lập dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) có sự tham gia vốn của Nhà nước.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc mở rộng Quốc lộ 1A sẽ sử dụng số vốn hơn 100.000 tỷ đồng.

Tính đến nay, việc mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A đã được tiến hành ở một số đoạn như đoạn Phan Thiết - Đồng Nai;  ngã tư An Sương đến An Lạc (Thành phố Hồ Chí Minh); đoạn quốc lộ 1A từ Tứ Câu đi Vĩnh Điện (Quảng Nam)…

Ngoài ra, Chính phủ cũng đang triển khai xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông nối từ Hà Nội đến Cần Thơ, dài hơn 1.800km, góp phần hoàn thiện hệ thống huyết mạch giao thông quốc gia, tạo điều kiện phát triển kinh tế- xã hội các địa phương.

 Quý Sơn