• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Những con tàu lớn nhất thế giới

Đại dương mênh mông, biển sâu thăm thẳm, nhưng như thế không có nghĩa là con người muốn đóng con tàu biển to bao nhiêu “tùy ý thích”. Ngoài lý do tài chính, tàu to bao nhiêu còn phụ thuộc công năng của tàu, năng lực của xưởng “khai sinh” ra nó, quy luật của sóng, gió, thủy triều và hàng loạt các yếu tố khác như cảng neo đậu, dịch vụ bốc dỡ, hậu cần, bảo trì…cho con tàu hoạt động thuận lợi.

12/06/2012 09:14

"Allure of the Seas" - Tàu du lịch lớn nhất thế giới

Sau đây là một số con tàu với công năng khác nhau được coi là lớn nhất hiện nay.

Tàu chở dầu Knock Nevis

Nó có chiều dài 458,45m, gần bằng 4 sân bóng đá nối liền nhau. Nếu đặt trên cạn, tàu có chiều cao 69m. Lòng tàu chứa được khoảng 650.000m3 dầu, tương đương với 17.000 xe tải chở gần 4,1 triệu thùng dầu.

Khởi đầu Knock Nevis chỉ dài 378m, năm 1980, tàu được nối thêm một đoạn hơn 80m và đạt đến kích thước như hiện nay. Trọng tải của con tàu này là 564.763 tấn, lượng choán nước của nó lên tới 647.955 tấn. Khi chở đầy dầu, phần chìm dưới nước của con tàu này lên tới 24,6m, điều này khiến cho Knock Nevis không thể đi qua eo biển Manche, mà chỉ có thể đi qua kênh đào Suez và Panama.

Tàu container lớn nhất thế giới

Tàu Emma Maersk của Đan Mạch là tàu chở hàng lớn nhất thế giới hiện nay thuộc biên chế của Tập đoàn A.P. Moller-Maersk. Tàu dài 396,8m, rộng 56,40m, cao 100m. Người ta có thể xếp được 22 container theo chiều ngang của tàu và 8 container theo chiều cao. Với mỗi container nặng 14 tấn và tàu chở được 11.000 container.

Tàu sân bay lớn nhất

Tàu sân bay George H.W.Bush là chiến hạm đắt nhất và lớn nhất thế giới hiện nay. Theo ước tính, nó giá trị khoảng 6,2 tỷ USD. Tàu ra khơi vào năm 2011. Đây là hàng không mẫu hạm sử dụng công nghệ năng lượng nguyên tử, có tải trọng 102.000 tấn, dài 332,8m, rộng 76,8m, cùng một lúc có thể chứa 80 máy bay.

Nó có thể đạt vận tốc trung bình trên 30 hải lý/giờ. Với 2 lò phản ứng hạt nhân, tàu có thể hoạt động trong 20 năm mà không cần tiếp nhiên liệu. Tổng số nhân viên phục vụ trên tàu là 3.200 người trong đó có 2.480 người làm những việc liên quan trực tiếp đến máy bay.

Tàu du lịch lớn nhất thế giới.

Chiếc tàu chở khách viễn dương "Allure of the Seas" (Sự quyến rũ của biển cả) được tôn vinh là “Chiếc tàu chở khách viễn dương lớn nhất thế giới”. “Allure of the Seas” có một công viên trung tâm với 12.000 cây xanh, 21 bể bơi, 26 nhà hàng ăn uống, 1 nhà hát 2.160 ghế và một nhà hát “thủy cung” ngoài trời với 735 chỗ ngồi, một siêu thị ở giữa tàu và trung tâm thư giãn.

Allure of the Seas chở được gần 6.300 hành khách cùng thủy thủ đoàn lên tới 2.165 người. Thành phố nổi có tới 8.500 “cư dân”  “tung hoành trên vùng biển Caribe” kể từ tháng 12/2010.

Chỉ có điều, để hưởng thụ chuyến chu du 7 ngày trên biển với Allure of the Seas, du khách sẽ phải trả 8.425 Euro, khi sống trong một cabin hạng sang dành cho 6 người.

Tàu ngầm nguyên tử lớn nhất

Tàu ngầm Dmitry Donskoi của Nga (theo tên gọi của NATO là Cá mập) được coi là tàu ngầm lớn nhất hiện nay với chiều dài 172m. Tàu ngầm Cá mập được trang bị 20 tên lửa đạn đạo, mỗi tên lửa mang 10 đầu đạn hạt nhân. 

Số vũ khí này có thể tấn công đồng thời 200 mục tiêu lớn trên mặt đất với tổng diện tích bao phủ 7.000km², ở khoảng cách 10.000km. Nhiều người cho rằg “Cá mập” còn mạnh hơn 10 trung đoàn tên lửa chiến lược Topol.

Tàu buồm hiện đại lớn nhất thế giới

Với chiều dài 88m, Elena Ambrosiadou’s Maltese Falcon đang là chiếc thuyền buồm có kích thước lớn nhất, thiết kế đẹp nhất và đắt nhất trên thế giới. Nó có ba cột buồm quay kích thước khổng lồ, và được trang bị ấn tượng hơn với phiên bản mới của hệ thống DynaRig bằng sợi các-bon. Nhờ 15 cánh buồm và diện tích buồm 2.400m2, chiếc thuyền dài này có khả năng đạt tốc độ tối đa 19,5 hải lý/giờ bất chấp kích thước khổng lồ của nó.

Perini Navi vẫn chưa tiết lộ tên tuổi tỷ phú đã đặt hàng chiếc thuyền buồm lớn nhất thế giới ước tính trị giá hàng trăm triệu USD này.

Nếu tính thuyền buồm xưa, thì chiếc France II của Pháp, dài 146,2m được coi là thuyền buồm lớn nhất thế giới trong lịch sử đóng thuyền. Đây là thuyền có 5 cột buồm, được đóng tại Xưởng đóng tàu Chantiers et Ateliers de la Gironde tại Bordo vào năm 1911. Thuyền có chiều dài 146,2m, lượng choán nước 10.710 tấn. Trong thế chiến thế giới thứ nhất, thuyền đã từng được trang bị pháo 90mm.

Tân Văn
Theo Ship-technology