Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Ảnh minh họa |
Theo đó, bến sử dụng phà một lưỡi khi tham gia vào hoạt động vận tải chở hành khách và xe ô tô phải đáp ứng các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật Giao thông đường bộ, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thành lập hoặc cấp giấy phép hoạt động còn hiệu lực; có quy trình vận hành, khai thác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; chỉ được phép chở hành khách, chở xe ô tô tải có tải trọng dưới 3,5 tấn và chở xe ô tô khách dưới 16 chỗ ngồi.
Bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành, khai thác bến
Thông tư quy định, quy trình vận hành, khai thác bến được lập phải phù hợp với quy mô của bến, chủng loại phà một lưỡi, các thiết bị phục vụ hoạt động của bến và mục đích sử dụng của bến; phải bảo đảm an toàn cho hành khách và phương tiện; bảo đảm yêu cầu về phòng chống cháy nổ, cứu đắm, cứu nạn khi xảy ra sự cố và bảo đảm tối đa sự vận hành liên tục của bến.
Nội dung quy trình vận hành, khai thác bến sử dụng phà một một lưỡi phải bao gồm các quy định về tổ chức giao thông, tải trọng khai thác, độ dốc đường lên, xuống phà, tốc độ lên, xuống phà, bố trí làn xe, chỗ chờ xuống phà, chỗ quay đầu xe, trình tự lên phà, xuống phà; trình tự vận hành phà một lưỡi và các thiết bị phục vụ hoạt động của bến phà, thiết bị cứu nạn, cứu sinh, cứu đắm, cấp cứu, các quy định về cứu nạn, cứu sinh, an toàn cháy nổ; quy định về chuyên chở hành khách và phương tiện giao thông đường bộ; quy định về đảm bảo an toàn giao thông trong vận hành khai thác bến...
Đảm bảo an toàn với người, phương tiện
Hàng ngày trước khi đưa phà ra chuyên chở, trưởng ca phải cùng thuyền viên, nhân viên kiểm tra toàn bộ bến bãi, phà, trang bị an toàn; không được chuyên chở nếu xét thấy không đảm bảo an toàn; tuân thủ quy định bàn giao giữa hai ca cho nhau; bố trí đủ nhân viên, thuyền viên; có đủ các dây neo; phà cập thẳng bến và cửa phà mở.
Khi thấy đủ điều kiện an toàn, trưởng ca yêu cầu hành khách ra khỏi xe trước khi xe ô tô xuống phà, sau đó ra hiệu lệnh xuống phà bằng còi, cờ hiệu hoặc bằng tay; trình tự xuống phà theo thứ tự lần lượt: xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ; phải cho lần lượt từng xe xuống phà, bảo đảm quy định cho xe ô tô tiến, lùi xuống phà.
Trường hợp qua sông, khi đảm bảo điều kiện an toàn, trưởng ca quyết định cho phà rời bến để qua sông; phải bố trí người hoa tiêu để đảm bảo tầm nhìn cho thuyền trưởng nếu cần thiết, thông tin liên lạc giữa thuyền trưởng với hoa tiêu phải bằng máy bộ đàm. Phà qua sông phải theo luồng đã quy định, gắn đầy đủ hệ thống tín hiệu như đèn, còi để báo hiệu cho các phương tiện thủy nội địa đi lại trên sông biết.
Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/8/2014.
Phà một lưỡi là loại phương tiện thủy có động cơ được đưa vào vận tải khách và chở ô tô. Đây là phương tiện ngang sông thay thế các đò ngang truyền thống dùng để vận chuyển người và hàng hóa qua sông mang lại hiệu quả kinh tế và an toàn hơn so với đò ngang.
Phà một lưỡi tiện lợi hơn so với phà hai lưỡi (tốn ít nhiên liệu hơn, linh hoạt hơn nên vòng quay nhanh hơn, đầu tư ban đầu cũng thấp hơn phà hai lưỡi). Cũng chính từ đây, tư nhân hoạt động kinh doanh chở phà tại các bến khách ngang sông có xu hướng đầu tư chạy phà một lưỡi. Đặc biệt, trên các tuyến đường huyện, lưu lượng xe không lớn, hoạt động phà một lưỡi mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Tuy nhiên, vì là phà một lưỡi, nên xe ô tô phải lùi để đi lên, xuống phà. Với hầu hết các tuyến đường nông thôn từ cấp huyện trở xuống hiện nay, vượt sông bằng phà một lưỡi là mong mỏi của người dân tại nhiều địa phương khi chưa có cầu vượt sông. Được biết, nhiều sở Giao thông vận tải đã kiến nghị cho phép sử dụng phà một lưỡi. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng đã chỉ đạo nghiên cứu kĩ lưỡng về vấn đề này theo hướng cố gắng đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân song vẫn phải đảm bảo tuyệt đối an toàn. |
Xuân Nhiên