• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Ra mắt Trung tâm Hòa giải Việt Nam và Công bố Quy tắc Hòa giải

(Chinhphu.vn) - Ngày 29/5, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) với sự hỗ trợ của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) - thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hòa giải Việt Nam và Công bố Quy tắc hòa giải tại Hà Nội.

29/05/2018 12:28

Hình ảnh tại Lễ ra mắt. Ảnh: VGP/Thu Lê

Trung tâm Hoà giải Việt Nam với tên gọi tắt là VMC là một trong số các tổ chức đầu tiên tại Việt Nam thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ giải quyết tranh chấp thông qua hoà giải theo Quy tắc Hoà giải VMC trên cơ sở Nghị định 22/NĐ-CP.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch VIAC cho biết, qua kết quả khảo sát các doanh nghiệp Việt Nam tại Báo cáo Đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 và 2017, nhận thấy các doanh nghiệp Việt đang có xu hướng giảm lựa chọn Tòa án để giải quyết các tranh chấp và chuyển sang sử dụng các phương thức khác, trong đó, chủ yếu là trọng tài thương mại.

Ngoài ra, có 4% doanh nghiệp vẫn đang lựa chọn sử dụng “Các phương thức phi chính thức khác”, mà một phần là dùng tới “xã hội đen”, đây thực sự là điều đáng lo cho xã hội nói chung và là trách nhiệm của những tổ chức có liên quan nói riêng.

“VIAC và VMC sẽ cố gắng để cung cấp dịch vụ giải quyết tranh chấp bằng trọng tài tại VIAC và bằng hoà giải tại VMC tốt hơn nữa, gây được niềm tin của doanh nghiệp, giảm đến tối đa việc doanh nghiệp phải dùng tới các biện pháp cực đoan khi có tranh chấp xảy ra. Đồng thời, giúp tìm ra cách thức giải quyết các tranh chấp không chỉ trong thương mại mà còn trong cả đời sống kinh tế-xã hội”, ông Huỳnh nói.

Cũng trongbuổi Lễ, Trung tâm Hòa giải Việt Nam VMC đã công bố danh sách Ban Giám đốc cùng với danh sách Hòa giải viên đợt 1 của VMC với nhiều chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam trong các lĩnh vực pháp luật và kinh tế.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Giám đốc VMC đã thay mặt cho đội ngũ nhân sự của Trung tâm chia sẻ đôi lời cảm nghĩ cũng như định hướng hoạt động của VMC trong thời gian tới.

Đặc biệt, ông Nguyễn Sĩ Dũng cũng đã truyền tải thông điệp mà logo VMC nói riêng và VMC nói chung mong muốn gửi tới toàn thể cộng đồng doanh nghiệp, luật sư và các cá nhân tổ chức có liên quan: “Hình ảnh nửa hình tròn tượng trưng cho sự hài lòng của khách hàng với kết quả nhận được sau khi sử dụng dịch vụ của VMC, đồng thời, tượng trưng cho sự kết nối và phát triển bền vững (hai hình mặt cười gộp lại thành hình tròn)”.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam đã trình bày nội dung cơ bản, các nguyên tắc của Quy tắc Hòa giải của VMC (“Quy tắc VMC”) và giới thiệu về thủ tục hòa giải vận hành theo Quy tắc VMC.

Bộ Quy tắc VMC được chắp bút bởi Tổ biên tập Quy tắc VMC với sự tham gia của các chuyên gia hòa giải của IFC giúp bảo đảm thủ tục hòa giải tại VMC sẽ đáp ứng đầy đủ các nguyên tắc của một thủ tục hòa giải điển hình trên thế giới. Bộ Quy tắc cũng đã được góp ý chi tiết và kỹ lưỡng từ các chuyên gia về các thủ tục tố tụng tại Việt Nam, bảo đảm thủ tục hòa giải của VMC tuân thủ các khuôn khổ của Nghị định 22/NĐ-CP về Hòa giải thương mại và có thể vận hành tốt trong thực tiễn tại Việt Nam.

Các thành viên của Trung tâm Hòa giải Việt Nam cùng các đại biểu. Ảnh: VGP/Thu Lê

Bộ Quy tắc VMC bao gồm 15 điều, mô tả các trình tự, các bước tiến hành, các hướng dẫn cũng như các nguyên tắc bắt buộc của một thủ tục hòa giải tại VMC. Theo đó, bất cứ bên nào khi có tranh chấp, dù đã có hay chưa có một thỏa thuận hòa giải, nếu mong muốn giải quyết tranh chấp bằng hòa giải, đều có thể theo các hướng dẫn tại Điều 3: Bắt đầu hòa giải khi có thỏa thuận hòa giải hoặc Điều 4: Bắt đầu hòa giải khi chưa có thỏa thuận hòa giải.

Ông Dũng đã nhấn mạnh những đặc điểm chính của thủ tục hòa giải tại VMC bao gồm: Sự đồng thuận của các bên trong suốt quá trình hòa giải (thủ tục hòa giải sẽ không thể diễn ra nếu có bất cứ một bên nào không muốn tham gia hòa giải hoặc tiếp tục hòa giải) – đây là sự khác biệt căn bản giữa một thủ tục hòa giải với bất cứ thủ tục tố tụng nào (trọng tài hay Tòa án).

Các yêu cầu về tính độc lập, vô tư, khách quan và trung thực của Hòa giải viên được đặt ra ở mức rất cao (không có thủ tục khiếu nại tư cách Hòa giải viên, nếu có thông tin về bất kỳ sự việc nào có thể gây nghi ngờ về sự độc lập, vô tư, khách quan và trung thực của Hòa giải viên, thủ tục chỉ định mới/thay thế Hòa giải viên sẽ được bắt đầu, trừ khi các bên đồng ý bằng văn bản rằng vẫn đồng ý Hòa giải viên này).

Nguyên tắc hai tầng bảo mật (toàn bộ các thông tin, trao đổi trong thủ tục hòa giải sẽ được giữ bí mật giữa các bên và Hòa giải viên; các thông tin, trao đổi được một bên đưa ra trong phiên họp riêng giữa bên đó với Hòa giải viên còn phải được giữ bí mật giữa bên cung cấp thông tin và Hòa giải viên).

Ngoài ra, Quy tắc VMC cũng có quy định rõ về vai trò của VMC trong việc điều phối, hỗ trợ và thúc đẩy thủ tục hòa giải để bảo đảm rằng các thủ tục hòa giải được vận hành tuân thủ pháp luật, linh hoạt, thân thiện, hiệu quả và mang lại sự hài lòng cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ hòa giải tại VMC.

Thu Lê