Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp đổi, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và tổ chức, hoạt động của TCTD phi ngân hàng
Theo Thông tư số 35/2024/TT-NHNN, thẩm quyền chấp thuận cấp đổi Giấp phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép của tổ chức tín dụng phi ngân hàng được quy định như sau:
1. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét, quyết định việc cấp đổi Giấy phép hoặc cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép đồng thời với cấp đổi Giấy phép của tổ chức tín dụng phi ngân hàng.
2. Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng xem xét, quyết định việc cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép của tổ chức tín dụng phi ngân hàng.
Tại dự thảo, khoản 2 nêu trên đã được đề xuất sửa đổi thành: "2. Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát tổ chức tín dụng xem xét, quyết định việc cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép của tổ chức tín dụng phi ngân hàng.".
Theo khoản 1 Điều 8 Thông tư số 35/2024/TT-NHNN, tổ chức tín dụng phi ngân hàng có nhu cầu cấp đổi Giấy phép hoặc cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép hoặc cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép đồng thời cấp đổi Giấy phép lập hồ sơ theo quy định gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính đến trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước (Bộ phận Một cửa).
Tại dự thảo, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự kiến bổ sung hình thức nộp trực tuyến để phù hợp với điểm đ khoản 2 Phần II Điều 1 Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026: "100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được thực hiện trực tuyến toàn trình".
Cụ thể, tổ chức tín dụng phi ngân hàng có nhu cầu cấp đổi Giấy phép hoặc cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép hoặc cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép đồng thời cấp đổi Giấy phép lập hồ sơ theo quy định. Hồ sơ của tổ chức tín dụng phi ngân hàng được gửi tới Ngân hàng Nhà nước bằng một trong những hình thức sau: Nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia; nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của Ngân hàng Nhà nước; gửi qua dịch vụ bưu chính.
Khoản 2 Điều 8 Thông tư số 35/2024/TT-NHNN nêu rõ: Trong thời hạn 40 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước thực hiện việc cấp đổi Giấy phép hoặc cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép hoặc cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép đồng thời cấp đổi Giấy phép theo đề nghị cho tổ chức tín dụng phi ngân hàng. Trường hợp từ chối, Ngân hàng Nhà nước trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Tại dự thảo, quy định trên được đề xuất sửa đổi thành: Trong thời hạn 35 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước thực hiện việc cấp đổi Giấy phép hoặc cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép hoặc cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép đồng thời cấp đổi Giấy phép theo đề nghị cho tổ chức tín dụng phi ngân hàng. Trường hợp từ chối, Ngân hàng Nhà nước trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 40 ngày xuống 35 ngày nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức tín dụng phi ngân hàng và phù hợp với Nghị quyết 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 về việc Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026, trong đó "giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết của các thủ tục hành chính" (Điểm a khoản 1 Mục II Điều 1, Nghị quyết 66/NQ-CP) và Quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về phê duyệt phương án cắt giảm thời gian giải quyết và đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam năm 2025.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến góp ý dự thảo trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan này./.