Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Bà Nguyễn Lê Hoa, Giám đốc Cổng TTĐT TP. Đà Nẵng, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất các sản phẩm truyền thông đa phương tiện - Ảnh: VGP/Hải Minh
Tại Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động Cổng Thông tin điện tử các tỉnh, thành phố, bà Nguyễn Lê Hoa, Giám đốc Cổng TTĐT TP. Đà Nẵng nhìn nhận, xu thế của các cơ quan báo chí, truyền thông nói chung và báo điện tử nói riêng ở nước ta cũng như trên thế giới hiện nay là giảm bớt lượng thông tin trình bày bằng văn bản mà tăng cường sử dụng hình ảnh, video, audio, e-magazine, infographics… để chuyển tải thông tin đến người đọc một cách dễ hiểu, dễ làm theo, dễ thực hiện nhất.
Truyền thông đa phương tiện đã chứng minh sự vượt trội, lợi thế thông tin bởi ở đó là sự tích hợp thế mạnh của nhiều loại hình báo chí, khả năng lưu giữ thông tin theo chủ đề, phá vỡ giới hạn truyền tải và tiếp nhận thông tin. Truyền thông đa phương tiện gắn liền với công nghệ và đòi hỏi sự năng động sáng tạo của lãnh đạo đơn vị, biên tập viên, phóng viên, qua đó góp phần xây dựng đội ngũ những người làm công tác thông tin theo hướng chuyên nghiệp, phù hợp với chiến lược chuyển đổi số của quốc gia.
Ở góc độ địa phương, hiện nay đã có rất nhiều Cổng TTĐT các tỉnh/thành thực hiện các chương trình đa phương tiện khá đa dạng và hiệu quả như Yên Bái, Thừa Thiên Huế, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Đồng Tháp,...
Bà Nguyễn Lê Hoa cho biết, không nằm ngoài xu thế đó, từ chương trình đa phương tiện đầu tiên được tổ chức vào năm 2014 là Chương trình đối thoại trực tuyến, được ghi hình phát trực tiếp trên Cổng Thông tin điện tử, trong những năm gần đây, Cổng TTĐT TP. Đà Nẵng đã đẩy mạnh tổ chức sản xuất các nội dung thông tin đa phương tiện, đăng tải trên Cổng TTĐT Đà Nẵng và trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo để đưa thông tin đến với người dân, doanh nghiệp một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.
Hiện nay, về nội dung đa phương tiện, Cổng TTĐT Đà Nẵng thực hiện thường xuyên 8 chương trình đối thoại trực tuyến/năm; 4 bản tin Video về Hoạt động, thông tin chỉ đạo điều hành của lãnh đạo thành phố/tháng, được phát trên Cổng TTĐT thành phố và Fanpage vào sáng chủ nhật hằng tuần; 6 bản tin Audio về chỉ đạo, chính sách/tháng; 2 bài e-magazine/tháng; 5 phim tài liệu/năm; "Chương trình HĐND với cử tri" 2 lần/năm; 30 tin, clip video khác/tháng.
Chia sẻ một số kinh nghiệm, Giám đốc Cổng TTĐT TP. Đà Nẵng cho biết, để triển khai các sản phẩm thông tin đa phương tiện trên Cổng TTĐT, trước tiên cần sự quyết tâm, tinh thần dám nghĩ, dám làm, khắc phục khó khăn, nhất là ở giai đoạn khởi đầu; tiếp đến cần cố gắng chuyên nghiệp hóa các công đoạn sản xuất và xây dựng thành quy trình.
Đặc biệt, theo bà Nguyễn Lê Hoa, một trong những yếu tố giúp sản xuất nhanh các chương trình, có các hình ảnh, clip đẹp về địa phương là công tác tổ chức tư liệu. «Trong quá trình tác nghiệp và hoạt động của mình, chúng tôi đã tập trung hình thành kho tư liệu về hình ảnh, clip hoạt động của lãnh đạo, clip flycam về thành phố Đà Nẵng, các video, hình ảnh về công tác phòng chống dịch COVID-19,... Hiện tại, chúng tôi có kho tư liệu khá đa dạng, đảm bảo phục vụ tốt cho công tác sản xuất các chương trình đa phương tiện trước mắt và trong thời gian tới,» bà Hoa cho biết.
Ngoài ra, rất cần chú trọng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để thực hiện các chương trình, sản phẩm, giúp đa dạng các loại hình, thể loại đa phương tiện.
Với những cách làm mạnh dạn, bám sát xu hướng phát triển của công nghệ truyền thông, Cổng TTĐT thành phố Đà Nẵng đã khẳng định được vai trò vị trí là một kênh thông tin chính thức quan trọng mang tính chất "phát ngôn" của chính quyền thành phố Đà Nẵng.
PV