• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tàu thủy chạy từ gió và pin mặt trời

Ông Robert Dane, bang New South Wales, Australia, đã tiến hành chế tạo chiếc tàu thủy “Solar Sailor” có thể chạy bằng sức gió nhờ những cánh buồm như những thuyền buồm thông thường. Nhưng điều đặc biệt là ở trên những cánh buồm của tàu Solar Sailor lại được gắn những tấm pin mặt trời.

11/06/2012 07:52

Mô hình chiếc Solar Sailor

Sự kết hợp giữa các “cánh gió mặt trời” này với hệ thống động cơ đốt trong, tạo ra một giải pháp hết sức linh hoạt mang tên Hybrid Marine Power. Chiếc tàu có thể chạy nhờ vào nắng, sức gió, pin hoặc dầu, khí đốt, hoặc bằng sự kết hợp các nguồn năng lượng trên.

Những “cánh buồm mặt trời” của Solar Sailor được chế tạo chịu được sức gió lớn và có thể tự xoay theo hướng của mặt trời để thu được ánh sáng một cách tối ưu nhất mà đồng thời vẫn đón được lượng gió lớn nhất.

Khi gió quá mạnh hoặc không cần dùng, các cánh này sẽ được thu gọn lại xuống thuyền nhưng vẫn tiếp tục hấp thu năng lượng mặt trời. Tất cả những việc đó được điều khiển bởi một hệ thống máy tính thông minh, thông qua các cảm biến liên tục thu thập thông tin về lực và hướng gió cùng sức nắng mặt trời để ra quyết định điều chỉnh các cánh buồm

Cùng lúc đó, hệ thống sẽ tự động theo dõi quá trình nạp điện vào ắc-quy và quyết định tỉ lệ kết hợp các nguồn năng lượng với nhau. Khi không cần đến vận tốc cao, hoặc lúc cập cảng, hệ thống này sẽ điều chỉnh để chiếc tàu chỉ di chuyển hoàn toàn dựa vào sức gió cộng với năng lượng điện thu từ năng lượng mặt trời. Còn khi cần tăng tốc (nhất là vào lúc gió lặng) các động cơ truyền thống sẽ hoạt động làm cho tàu chạy nhanh hơn.

Toàn bộ hệ thống điện sinh hoạt trên thuyền, bao gồm đèn chiếu sáng, tủ làm lạnh, điều hòa nhiệt độ, các hệ thống thông minh... đều hoạt động bằng năng lượng điện dự trữ trong ắc quy, được nạp điện từ năng lượng mặt trời hoàn toàn, không cần dùng thêm máy phát phụ.

Do đó Solar Sailor giảm thiểu được tối đa các tác hại khí thải ra môi trường, giảm được tiếng ồn, tiết kiệm được nhiên liệu truyền thống.

Theo News technic