• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tháo hết biển báo hạn chế tốc độ dưới 50km/h ngay trong tháng 1

( Chinhphu.vn) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản yêu cầu các Sở GTVT và Cục Quản lý đường bộ các địa phương về việc tháo dỡ các biển báo hạn chế tốc độ dưới 50km/h.

20/01/2016 18:29
Sẽ tháo hết biển báo hạn chế tốc độ dưới 50km/h ngay trong tháng 1.
Theo đó, phải tháo bỏ các biển hạn chế tốc độ dưới 50km/h trên toàn hệ thống đường bộ (kể cả các đoạn tuyến đang sửa chữa). Trường hợp cần thiết thì lắp đặt biển báo đi chậm, hoặc biển hạn chế tốc độ lớn hơn và kết hợp cảnh báo khác.

Trong trường hợp đặc biệt về điều kiện kỹ thuật (cầu yếu, điểm đen tai nạn giao thông, đoạn đèo dốc đối với xe khách giường nằm hai tầng) chưa kịp xử lý, mà phải sử dụng biển hạn chế tốc độ dưới 50km/h, thì phải có hồ sơ thuyết minh, giải trình gửi Tổng cục Đường bộ giải quyết.

“Giám đốc các Sở GTVT chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện ngay đối với hệ thống đường địa phương trong địa bàn và quốc lộ được ủy thác quản lý. Thời gian hoàn thành trước 30/1”, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.

Đối với các biển hạn chế tốc độ lớn hơn hoặc bằng 50km/h, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các địa phương rà soát để thay thế theo hướng, nếu có thể khai thác an toàn với tốc độ lớn hơn thì thay thế bằng biển báo có tốc độ hạn chế lớn hơn, hoặc thay thế bằng cảnh báo khác (nếu cần).

Đối với biển báo ở khu đông dân cư, các địa phương phải rà soát lại toàn bộ theo Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT về quy định tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ để điều chỉnh cho phù hợp.

Ngoài ra, đối với hệ thống báo hiệu đường bộ khác như vạch sơn, biển báo khác, các địa phương và Chi cục Quản lý đường bộ cần thường xuyên rà soát để phát hiện và xử lý kịp thời các bất cập (biển báo không phù hợp, bong tróc, biển bị che khuất, biển báo và vạch sơn không thống nhất…).

Với các biển báo hạn chế tốc độ trên 50km/h và các biển báo khác, Tổng Cục đường bộ yêu cầu Giám đốc các Sở GTVT hoàn thành và báo cáo về Tổng cục trước ngày 1/3.

Trước đó, tại hội nghị tổng kết công tác thanh tra GTVT ngày 19/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong vòng 2 tháng phải nhổ bỏ toàn bộ biển báo hạn chế tốc độ từ 40km trở xuống.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc có phải do sức ép từ cấp trên nên Tổng cục Đường bộ mới thực hiện tháo biển báo hạn chế tốc độ dưới 40km/h hay không, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, việc bỏ biển báo giới hạn tốc độ 40km/h do hệ thống đường sá đã tốt hơn, sát hạch lái xe được làm chặt chẽ hơn, nên kỹ năng tài xế cũng được nâng cao. Để biển hạn chế tốc độ 40km/h trong đô thị là không phù hợp nữa.

“Tại vị trí các công trường cũng sẽ bỏ hết các biển báo hạn chế tốc độ 30km/h hay 5km/h, thay vào đó là biển đi chậm. Sau này chỉ còn biển giới hạn tốc độ 50km/h. Việc bỏ biển báo hạn chế tốc độ 40km/h là có cơ sở khoa học, chứ không phải thích thì xóa”, ông Huyện khẳng định.

Phan Trang