Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
CPT Mi-17 nhìn bên ngoài (trái) và bên trong buồng lái mô phỏng (phải) |
CPT Mi-17 có các khớp cơ khí, tạo ra khung bệ vững chãi, nhờ động cơ chấp hành tinh tế nó có thể “gây ra” chuyển động đa hướng “nghiêng, xoay 6 tình huống cơ bản”. Nó cũng tạo ra ghế rung, gây dao động, tiếng ồn như trên máy bay thật đang bay vào vùng khí áp phức tạp.
Phần mềm “kịch bản bài tập” có thể dựng nên các pha tăng tốc, máy bay vượt lên cao, bay xuyên mây trong tầm nhìn bằng 0…
Cũng có các tình huống vòng quay cánh quạt giảm thấp nhất, bay treo, bay gió cạnh, bay gió ngang…
Các nhà thiết kế cũng tạo ra cảnh đồ trước mắt học viên phi công, như ánh sáng ban ngày, lúc hoàng hôn, ban đêm để đào tạo mô phỏng như thực tế.
Hệ thống CPT Mi-17 có bình diện ngang 180 ° và góc chúc ngẩng 60 ° với một hệ thống chiếu hình sáu kênh. Có cả máy tính đánh giá kiểm soát các chức năng mô phỏng. CPT sử dụng ba máy tính gắn dưới sàn bệ.
Một phi công chuyển loại trực thăng Mi17 có thể sử dụng thiết bị này để làm quen với cách bố trí buồng lái, các hệ thống núm, công tắc, đồng hồ, màn hình và các đồng hồ đo kết hợp với các máy định vị GPS, máy truyền tin và tập bay từ đầu.
Thiết bị này cũng có bài tập giúp học viên phán đoán địa hình, khí tượng bên ngoài như phân tích hướng gió, tốc độ gió, chọn bãi đáp phù hợp…
Trần Văn (theo Aerosyseng)