• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tiếp tục thực hiện tốt hơn việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức vụ chủ chốt cấp xã

Lấy phiếu tín nhiệm là một biện pháp tích cực trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giúp cho cấp ủy, chính quyền nhìn nhận và đánh giá đúng hơn về phẩm chất, năng lực đội ngũ cán bộ, qua đó kịp thời ngăn chặn mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí và các hành vi vi phạm pháp luật khác phát sinh ở cơ sở.

18/10/2010 22:08
Lấy phiếu tín nhiệm là một biện pháp tích cực trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giúp cho cấp ủy, chính quyền nhìn nhận và đánh giá đúng hơn về phẩm chất, năng lực đội ngũ cán bộ, qua đó kịp thời ngăn chặn mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí và các hành vi vi phạm pháp luật khác phát sinh ở cơ sở. Thực hiện Chỉ thị 30/CT-CT của Bộ Chính trị, Nghị định 79/NĐ-CP của Chính phủ ngày 25/01/2005, Ban Thường trực Ủy ban TWMTTQ Việt Nam đã ban hành Thông tri 06/TTr-MTTW về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức vụ chủ chốt do HĐND cấp xã bầu và trưởng thôn. Để lãnh đạo thực hiện có hiệu quả chủ trương này, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về việc lấy phiếu tín nhiệm. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch hướng dẫn, phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy thành lập tổ công tác, chọn điểm chỉ đạo rút kinh nghiệm trước khi triển khai toàn tỉnh. Tổ chức hội nghị triển khai đến Bí thư, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban MTTQ và Trưởng ban Dân vận của 19 huyện, thành, thị trong toàn tỉnh. MTTQ từ cấp huyện đến cấp xã đã kịp thời tham mưu cho Cấp ủy cùng cấp ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo; thành lập Ban chỉ đạo do Phó Bí thư Thường trực huyện, thành, Thị ủy làm Trưởng ban. MTTQ đã xây dựng kế hoạch, lịch cụ thể thời gian của từng xã, phường, thị trấn để tập trung chỉ đạo, thực hiện. Đồng thời thông qua hệ thống phát thanh, truyền hình tổ chức tuyên truyền để nhân dân hiểu, nhận thức đúng về mục đích, yêu cầu, nội dung của việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt cấp xã. Theo báo cáo của 19/19 huyện, thành, thị, việc triển khai và tổ chức thực hiện lấy phiếu tín nhiệm trên địa bàn toàn tỉnh trong những năm qua đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2005, toàn tỉnh có 433/473 vị Chủ tịch Hội đồng nhân dân được lấy phiếu, thì có 431 vị đạt tín nhiệm từ 70% trở lên, 2 vị tín nhiệm từ 50-70%; Có 423/432 vị Chủ tịch Ủy ban nhân dân có tín nhiệm từ 70% trở lên, 7 vị tín nhiệm từ 50-70% và 2 vị tín nhiệm thấp dưới 50%. Trong 4.070/5.751 vị Trưởng thôn được lấy tín nhiệm, có 3.726 vị đạt tín nhiệm từ 70% trở lên, 238 vị tín nhiệm từ 50-70% và 106 vị tín nhiệm thấp dưới 50%. Năm 2006, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tham mưu và được Tỉnh ủy đồng ý cho mở rộng đối tượng lấy phiếu tín nhiệm đến Phó Chủ tịch HĐND và UBND cấp xã; về thành phần tham gia bỏ phiếu cũng được mở rộng đến Ban Thường vụ các tổ chức đoàn thể cấp xã. Kết quả, trong 471/473 xã, phường, thị trấn thực hiện lấy phiếu tín nhiệm có 450 vị Chủ tịch HĐND đạt tín nhiệm từ 70% trở lên; có 12 vị tín nhiệm từ 50 - 70% và 01 vị tín nhiệm dưới 50%. Có 439 Chủ tịch UBND tín nhiệm trên 70%, 21 vị từ 50% - 70%, 04 vị dưới 50%; Có 420 vị Phó Chủ tịch HĐND trên 70%, 34 vị từ 50% - 70%, 04 vị dưới 50%; Có 625 vị Phó Chủ tịch UBND trên 70%, 47 vị từ 50-70%, 11 vị dưới 50%. Và trong 3.890/5.751 Trưởng thôn được lấy phiếu tín nhiệm, có 3.439 người đạt tín nhiệm từ 70% trở lên, 292 người từ 50 - 69% và 159 người dưới 50%. Qua lấy phiếu tín nhiệm, trong hai năm 2005, 2006 toàn tỉnh đã đưa ra xử lý 22 vị cán bộ chủ chốt do tín nhiệm thấp, trong đó miễn nhiệm 12 vị, kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 10 vị do mức độ sai phạm không lớn; miễn nhiệm bầu thay thế 243 vị trưởng thôn và kiểm điểm trước dân 22 vị. Hiệu quả lớn nhất từ việc lấy phiếu tín nhiệm là đã giúp cho đội ngũ cán bộ nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, không ngừng học tập nâng cao năng lực chuyên môn ngày một tốt hơn; Cấp ủy, chính quyền có thêm cơ sở để đánh giá đội ngũ cán bộ đúng đắn hơn; quyền làm chủ của nhân dân được phát huy tốt hơn; vai trò của MTTQ, các đoàn thể trong việc tham gia xây dựng đội ngũ cán bộ được nâng lên. Bên cạnh kết quả đạt được, việc lấy phiếu tín nhiệm ở tỉnh ta hai năm qua vẫn còn một số tồn tại là: Công tác triển khai, tổ chức thực hiện ở một số nơi chưa đạt yêu cầu dẫn đến một số nơi nhân dân dự họp còn ít, còn e ngại trong phát biểu, góp ý xây dựng cho cán bộ. Việc phối hợp giữa Ban công tác Mặt trận với Trưởng thôn có nơi còn lúng túng; một số vị được lấy tín nhiệm kiểm kiểm chưa đạt yêu cầu, dự hội nghị thiếu nghiêm túc, chưa tập trung lắng nghe, ghi lại ý kiến góp ý của đại biểu; việc giải trình còn chung chung, chủ yếu là tiếp thu, ghi nhận ý kiến mà chưa nêu được giải pháp và thời gian để khắc phục những tồn tại, khuyết điểm. Một số nơi MTTQ tổng hợp ý kiến của nhân dân chưa đầy đủ, chưa tổng hợp được những vấn đề chính mà nhân dân góp ý. Cá biệt có nơi việc lấy phiếu tín nhiệm diễn ra trong không khí nặng nề, có biểu hiện mặc cảm, đối phó nhau dẫn tới những hệ quả không tốt; có nơi cán bộ sợ sai, sợ khuyết điểm nên dân không dám làm gì dẫn tới địa phương trì trệ. Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Pháp lệnh này có hiệu lực từ ngày 01/7/2007 và thay thế Nghị định 79/2003/NĐ-CP ngày 07/7/2003 của Chính phủ. Theo Pháp lệnh thì hình thức lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành hai năm một lần, đối tượng lấy phiếu là Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND và Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã; thành phần tham gia cũng được mở rộng gồm các thành viên của Ủy ban MTTQ, thành viên Ban Thường vụ của các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã, Trưởng Ban Thanh tra nhân dân, Trưởng Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố. Để việc lấy phiếu tín nhiệm trong những năm tiếp theo đạt yêu cầu, trước hết phải có sự lãnh đạo trực tiếp, thống nhất của các cấp ủy Đảng từ Tỉnh ủy đến các Huyện, Thành, Thị ủy và cơ sở; phải thành lập ban chỉ đạo của các cấp và có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. MTTQ các cấp phải nắm vững các văn bản của Trung ương, của Tỉnh để tham mưu cho Cấp ủy ra văn bản chỉ đạo thực hiện; Làm tốt việc xây dựng kế hoạch, lịch thời gian lấy tín nhiệm một cách khoa học, cụ thể. Phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân, trong Đảng quán triệt sâu sắc về mục đích, yêu cầu của việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt ở cấp xã do HĐND bầu để mọi người nhận thức sâu sắc và thực hiện nghiêm túc chủ trương này. Những người được lấy tín nhiệm phải chuẩn bị tốt bản tự kiểm điểm theo từng nội dung hướng dẫn, đánh giá đúng quan điểm lập trường, đạo đức lối sống, năng lực hiệu quả công tác nêu rõ những việc làm được, chưa làm được, những tồn tại, khuyết điểm... qua đó để nhân dân có điều kiện tham gia, góp ý, đồng thời để những người tham gia bỏ phiếu tín nhiệm xem xét đánh giá đúng tiêu chuẩn, tín nhiệm của cán bộ. Việc tổng hợp ý kiến góp ý của nhân dân phải được phân loại theo từng nội dung của từng chức danh. Ban công tác Mặt trận thôn, Ban Thường trực MTTQ cấp xã phải chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các tài liệu, biểu mẫu, giấy mời, hòm phiếu, phiếu tín nhiệm đúng hướng dẫn để hội nghị lấy phiếu tín nhiệm đạt kết quả tốt. Ủy ban nhân dân các cấp phải đảm bảo kinh phí cho MTTQ các cấp tổ chức lấy phiếu tín nhiệm. Nguyễn Quang Hạnh Phó Chủ tịch UBMT Tổ quốc tỉnh Nghệ An » Để việc tiếp xúc cử tri của Đại biểu HĐND các cấp đạt kết quả tốt(11/08/2008) » Tiếp xúc cử tri: Thực trạng và nguyên nhân(30/03/2008) » Một số kinh nghiệm về công tác tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội(25/03/2008) » Nói và Làm(08/03/2008) » Bàn về thực hiện kiến nghị sau giám sát(08/03/2008) » Đôi điều suy nghĩ về nhận thức và cách thức để đại biểu dân cử thực sự mang tính đại diện(14/12/2007) » Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với hoạt động HĐND các xã, thị trấn(14/12/2007) » Một số giải pháp về công tác tiếp xúc cử tri trên địa bàn thành phố Vinh(14/12/2007) » Quản lý, sử dụng đất đai - đôi điều muốn góp(13/12/2007) » Biến động giá cả thị trường Nghệ An - Thực trạng và giải pháp(13/12/2007)