Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Ảnh minh họa |
Theo đó, đối với việc tra nạp hoặc hút nhiên liệu khi hành khách đang lên, xuống hoặc ở trên tàu bay thì người khai thác tàu bay phải thông báo, phối hợp chặt chẽ với người khai thác cảng hàng không, sân bay đảm bảo sân bay đã chuẩn bị các phương án đảm bảo an toàn, triển khai xe cứu hỏa sẵn sàng ở vị trí theo quy định.
Người khai thác tàu bay phải có phương án sơ tán hành khách kịp thời khi có tình huống khẩn cấp; thông báo cho hành khách và nhân viên đang ở trên tàu bay việc nạp nhiên liệu; phổ biến các chỉ dẫn cho nhân viên về việc bảo đảm an toàn cho toàn bộ hành khách trong quá trình tra nạp nhiên liệu và tuân thủ nghiêm ngặt những chỉ dẫn đó.
Hành khách và nhân viên trên tàu bay không được thắt dây an toàn. Phải thực hiện nghiêm ngặt quy định “cấm hút thuốc”, cấm sử dụng bất cứ thiết bị có thể bắt lửa, không đi lại trong khoang.
Bên cạnh đó, phải ngừng tra nạp khi xảy ra sự cố như tràn nhiên liệu, các sự cố phát sinh khác hay có bất kỳ sự vi phạm những quy định nêu trên mà có thể dẫn đến các tai nạn nguy hiểm.
Một số trường hợp không được phép tra nạp khi có hành khách đang lên xuống tàu bay, gồm: tàu bay trực thăng; tàu bay dưới 20 ghế hành khách...
Huấn luyện, đào tạo an toàn, an ninh kho nhiên liệu hàng không
Thông tư cũng quy định, đơn vị cung ứng dịch vụ tra nạp nhiên liệu hàng không phải xây dựng phương án và tổ chức huấn luyện, đào tạo hàng năm hoặc định kỳ cho toàn thể cán bộ, nhân viên xử lý các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra liên quan đến: sự cố rò rỉ, tràn nhiên liệu; sự cố hỏng các phương tiện kỹ thuật trong quá trình làm việc; chữa các đám cháy xảy ra trong kho và khu vực lân cận kho; sự cố tai nạn lao động; chỉ dẫn thoát hiểm.
Phương án huấn luyện, đào tạo phải cụ thể, sát với thực tế công việc hàng ngày; phân công rõ ràng nhiệm vụ và hành động của từng bộ phận, cá nhân trong cơ sở sản xuất. Sau mỗi đợt huấn luyện tổ chức rút kinh nghiệm và bổ sung, điều chỉnh phương án để sẵn sàng xử lý có hiệu quả các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/11/2014 và thay thế Thông tư số 01/2012/TT-BGTVT quy định về việc bảo đảm kỹ thuật nhiên liệu hàng không tại Việt Nam.
Hoa Hồng