• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tuyến Cát Linh-Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động

(Chinhphu.vn) - Việc đưa hệ thống soát vé tự động vào vận hành là cơ sở quan trọng để Hà Nội tiếp tục hiện đại hóa mạng lưới metro trong tương lai.

05/12/2025 13:23
Tuyến Cát Linh-Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long trực tiếp trải nghiệm hệ thống soát vé tự động

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động không dùng tiền mặt. Đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số ngành giao thông, góp phần nâng cao trải nghiệm của người dân và tăng cường hiệu quả quản lý dịch vụ vận tải công cộng Thủ đô.

Tích hợp nhiều phương thức thanh toán

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), hệ thống kiểm soát vé tự động được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga với đầu đọc vé đa chuẩn, camera AI, bảng điều khiển thông minh, máy chủ và các lớp bảo mật theo tiêu chuẩn quốc tế. 

Việc vận hành chính thức cho phép hành khách tiếp cận nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, như căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế (Visa) cùng các hình thức thanh toán điện tử khác.

Trong giai đoạn chạy thử, hệ thống đã phục vụ hơn 1 triệu lượt hành khách với trên 395 nghìn vé được bán ra, đảm bảo vận hành ổn định và tương thích với lưu lượng hành khách lớn. Các dữ liệu sản lượng và doanh thu được quản lý theo thời gian thực, giúp nâng cao tính minh bạch và hỗ trợ công tác quản trị của đơn vị vận hành cũng như giám sát của cơ quan quản lý nhà nước.

Việc đưa hệ thống soát vé tự động vào vận hành là cơ sở quan trọng để Hà Nội tiếp tục hiện đại hóa mạng lưới metro trong tương lai. Hệ thống được thiết kế mở, có khả năng kết nối dữ liệu với các trung tâm điều hành và nền tảng định danh điện tử quốc gia, góp phần hoàn thiện cơ sở dữ liệu dùng chung cho giao thông đô thị.

Nhấn mạnh yêu cầu an toàn, an ninh

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long đã trực tiếp trải nghiệm hệ thống soát vé tự động bằng căn cước công dân gắn chip. Thứ trưởng đánh giá việc tích hợp định danh điện tử, xác thực sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt là hướng đi phù hợp với nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn và tiện lợi cho người dân khi tham gia giao thông công cộng.

Thứ trưởng cho rằng việc kết nối dữ liệu với nền tảng VNeID sẽ hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý, nhận diện nhanh các hành vi bất thường, phòng chống gian lận và tăng cường trật tự, an toàn xã hội trong vận tải đô thị.

Đại tá Vũ Trọng Dự, đại diện Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 – Bộ Công an), cho biết hệ thống soát vé tự động sử dụng công nghệ định danh - xác thực điện tử là bước quan trọng để nâng cao hiệu quả quản lý trong vận tải công cộng.

Theo Đại tá, việc sử dụng căn cước công dân gắn chip và dữ liệu định danh điện tử giúp đảm bảo tính chính xác trong nhận diện hành khách, ngăn ngừa các hình thức trốn vé, gian lận hoặc sử dụng giấy tờ không hợp lệ. C06 phối hợp với Hanoi Metro triển khai giải pháp bảo mật nhiều lớp, đảm bảo không xâm phạm quyền riêng tư của công dân đồng thời đáp ứng yêu cầu an ninh dữ liệu.

Đại tá Vũ Trọng Dự nhấn mạnh: "Hệ thống vận hành tại tuyến metro Cát Linh-Hà Đông là nền tảng thử nghiệm quan trọng để từng bước tích hợp vào hệ sinh thái giao thông thông minh, hướng tới quản lý minh bạch, an toàn và thuận tiện cho người dân."

Hành khách ghi nhận sự thuận tiện, tốc độ xử lý nhanh

Tại nhà ga, hành khách có thể dễ dàng quét CCCD gắn chip, mã QR hoặc thẻ ngân hàng để đi qua cổng kiểm soát chỉ trong 0,2 giây; riêng lần quét đầu tiên mất khoảng 1 giây để thiết bị nhận diện. Thời gian qua cổng giảm đáng kể, đặc biệt trong giờ cao điểm.

Nhiều hành khách lớn tuổi, học sinh, người đi làm hằng ngày đánh giá hệ thống mới giúp tiết kiệm thời gian, không phải mang theo vé giấy hay chuẩn bị tiền mặt. Các nhân viên nhà ga vẫn hỗ trợ túc trực để hướng dẫn người dân làm quen với công nghệ mới, bảo đảm vận hành an toàn, thông suốt.

Theo kế hoạch, từ ngày 1/1/2026, khoảng 30% cổng soát vé sẽ vận hành hoàn toàn theo công nghệ mới. Các trung tâm dữ liệu, phần mềm quản trị, hệ thống báo cháy, báo sự cố sẽ được nâng cấp đồng bộ, tạo nền tảng triển khai cho các tuyến metro tiếp theo.

Việc áp dụng hệ thống soát vé tự động không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ mà còn tăng cường minh bạch, tiết kiệm chi phí quản lý, hướng tới xây dựng một hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô.

Phương Liên