• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Vận hành Trạm nạp xe bồn LNG Thị Vải để phát triển hệ thống hạ tầng LNG

(Chinhphu.vn) - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ chính thức đưa vào vận hành Trạm nạp xe bồn LNG Thị Vải, đánh dấu thêm một cột mốc trong chiến lược phát triển hệ thống hạ tầng LNG tại Việt Nam.

12/03/2024 10:01
Vận hành Trạm nạp xe bồn LNG Thị Vải để phát triển hệ thống hạ tầng LNG- Ảnh 1.

Dự án trạm nạp xe bồn LNG Thị Vải đã được khởi công xây dựng vào tháng 7/2022 - Ảnh: VGP/MT

Trạm nạp xe bồn LNG có công suất thiết kế 80 m3/giờ/mỗi gian nạp tương đương 190,5 nghìn tấn/năm giai đoạn 1 (với 3 gian nạp) và 279 nghìn tấn/năm giai đoạn 2 (đầu tư thêm 2 gian nạp mở rộng) cho phép tiếp nhận LNG từ Kho cảng LNG Thị Vải và nạp vào xe bồn để vận chuyển đến các hộ tiêu thụ công nghiệp.

Dự án trạm nạp xe bồn LNG Thị Vải được khởi công xây dựng vào tháng 7/2022. PV GAS đã giao Công ty Quản lý Dự án khí (PV GAS PMC) làm đại diện chủ đầu tư, trực tiếp quản lý dự án bao gồm công tác lựa chọn và ký kết hợp đồng, quản lý tiến độ, chất lượng và chi phí của công tác thiết kế, mua sắm, thi công xây lắp và chạy thử. Trước đó, bắt đầu từ tháng 5/2022, các thủ tục giấy phép dự án được tiến hành, với nhiều khó khăn mặc dù quy mô nhỏ hơn kho chứa LNG.

Là dự án trạm nạp xe bồn đầu tiên, nên PV GAS PMC và nhà thầu đã nghiên cứu, tìm hiểu trạm nạp xe bồn LNG ở các nước phát triển và tham khảo kinh nghiệm từ nhiều nhà cung cấp thiết bị nổi tiếng trên thế giới để có thể đưa ra phương án thiết kế phù hợp. Công tác mua sắm diễn ra trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 và xung đột Nga-Ukraine, chuỗi cung ứng có nguy cơ bị đứt gãy, PV GAS PMC đã cố gắng làm việc với các đối tác để cung cấp vật tư công trường phù hợp với tiến độ thi công, lắp đặt.

Tuy gặp không ít thách thức, PV GAS/PV GAS PMC và các nhà thầu đã quyết tâm thực hiện dự án trong nỗ lực hoàn thiện chuỗi hạ tầng LNG Thị Vải. Các thiết bị chính của trạm nạp bao gồm cụm xuất nạp (cần xuất, thiết bị đo đếm, van an toàn, van điều khiển) được nhập khẩu từ Italy, Hàn Quốc với chất lượng đã được kiểm chứng ở rất nhiều trạm nạp trên thế giới và cầu cân đến từ Thụy Sỹ với thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực cầu cân xe bồn tại Việt Nam và quốc tế.

Vận hành Trạm nạp xe bồn LNG Thị Vải để phát triển hệ thống hạ tầng LNG- Ảnh 2.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí ngày 5/3/2024, PV GAS đã thông báo sẽ chính thức kinh doanh bán lẻ LNG từ 15/3/2024 - Ảnh: VGP/MT

PV GAS sẵn sàng kinh doanh bán lẻ LNG từ 15/3/2024

Dự án đang bước vào những công đoạn cuối cùng để thực hiện chạy thử và nghiệm thu. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên PV GAS/PV GAS PMC và các nhà thầu tham gia dự án, trạm nạp xe bồn LNG Thị Vải sẽ được chính thức đưa vào vận hành thương mại từ ngày 15/3/2024.

Việc đưa trạm nạp xe bồn LNG Thị Vải vào vận hành là quả ngọt cho những nỗ lực của PV GAS/ PV GAS PMC. Trạm nạp sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển hệ thống hạ tầng khí LNG tại Việt Nam nói chung và của PV GAS nói riêng, giúp cung cấp cho khách hàng đa dạng lựa chọn sản phẩm, linh hoạt nguồn cung và chất lượng, giá cả cạnh tranh theo mô hình kinh doanh tích hợp LPG/CNG/LNG của PV GAS.

MT