Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Báo Tài nguyên & Môi trường số 84, ra ngày 20/10/2011 có đăng bài Xung quanh việc san lấp ao Lão tại phường Ngọc Thụy (Long Biên - Hà Nội): "Lá phổi" của làng "đầu hàng" dự án? Sau khi bài báo được đăng tải, chúng tôi tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về những điểm bất hợp lý và lãng phí xung quanh 2 dự án xây dựng đường trên địa bàn này.
Nhiều bất hợp lý
Theo phản ánh của người dân, sau khi được xem Quyết định số 2918/ QĐ-UBND và 2920/QĐ-UBND do ông Đỗ Mạnh Hải - Chủ tịch UBND quận Long Biên ký ngày 05/07/2011 và xem bản đồ quy hoạch của dự án, họ đều không đồng tình và phản đối mạnh mẽ bởi vì dự án này không những không thể hiện được mục tiêu của dự án là phát triển hạ tầng phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế xã hội của địa phương mà còn gây bức xúc trong nhân dân và dư luận vì dự án có quá nhiều sự bất hợp lý, được xây dựngthiếu căn cứ khoa học, không phù hợp với thực trạng địa phương.
Con đường thứ nhất của dự án (gọi là Tuyến đường số 4) nối từ chân đê Gia Thượng đến Trạm Y tế phường Ngọc Thụy. Con đường này, chạy gần như song song và cách con đường hiện có nay gọi là ngõ 268 chưa đến 60 mét. Con đường Ngõ 268 mới được xây dựng và đưa vào sử dụng từđầu năm 2009 đến nay, nó có các thông số kỹ thuật cơ bản tương tự tuyến đường số 4 của dự án (mặt đường 7,5 m trải nhựa, có vỉa hè và hệ thống chiếu sáng…) độ dài hơn 1000m. Điểm đầu từ chân dốc chợ Ngọc Thụy chạy ngang qua trước mặt Trạm Y tế phường Ngọc Thụy, chạy giữa hai trường THCS và Tiểu học Ngọc Thụy, chạy ngang sườn Trường mầm non Ngọc Thụy mới xây, đến bốt điện rẽ trái vào khu đất chia lô (đã từng là một khu ao, ruộng của Gia Thượng cách đây vài năm), đoạn nhánh này dài trên 200m; và từ bốt điện đi thẳng về phía Bắc hơn 100m, có một nhánh rẽ phải đi thẳng vào cổng trụ sở Tổ dân phố 19. Nhánh này dài khoảng 80m.
|
Theo phản ánh của người dân, tại sao trên bản đồ dự án không thấy thể hiện con đường ngõ 268 này. Nhiều hộ dân cũng đặt câu hỏi: Phải chăng người ta cố tình giấu nó đi để dễ qua nhiều cấp thẩm định và phê duyệt? (còn nếu nhìn từ bản đồ vệ tinh Googlemap thì con đường này thể hiện rất rõ, nó là con đường to đẹp nhất hiện nay trong địa bàn Gia Thương, phường Ngọc Thụy).Phải chăng nếu vẽ nó bên cạnh Tuyến đường số 4 thì bất kì ai dù ở trình độ nào cũng thấy nó cực kì vô lý. Đấy là chưa kể việc xây dựng tuyến đường ngõ 268 dường như là nhằm phục vụ bán các lô đất nhiều ngàn mét vuông do lấp ao, ruộng rau muống của thôn Gia Thượng. Và hiện nay, cũng vì đã có tuyến đường 268 này nên khi xem dự án xây dựng tuyến đường số 4 ai cũng thấy là không cần thiết, bởi vì tuyến đường số 4 sẽ chạy gần như song song với ngõ 268, chỉ cách nhau chưa đầy 60m, đồng thời có một đoạn của dự án dài hơn 100m sẽ chạy chồng lên đoạn đường ngõ 268 (đó là nhánh rẽ trái chạy qua mặt khu đất chia lô). Như vậy, việc xây dựng dự án quả là vô cùng bất hợp lý và cần phải xem xét lại đoạn đường trùng này.
Một vấn đề nữa đặt ra: cho dù đường ngõ 268 này trước đây do ai bỏ tiền đầu tư đi nữa thì hiện nay nó vẫn là con đường hiện hữu và hiện đại, hữu ích nhất trong khu dân cư vì nó chạy dọc theo các công trình và cơ sở dịch vụ quan trọng phục vụ cộng đồng như: Chợ, nhiều trường học, trường mẫu giáo và Trung tâm Y tế…cho nên không thể dễ dàng xóa bỏ nó một cách vô tội vạ, bởi tiền của để xây dựng cũng như quỹ đất của địa phương để làm nên con đường này là không nhỏ. Và việc xây dựng dự án tuyến đường số 4 như vậy sẽ làm nát quy hoạch địa phương, vừa gây lãng phí đất, lãng phí ngân sách của Nhà nước trong việc xây dựng và đền bù giải tỏa vừa ảnh hưởng đến quyền lợi và đời sống an sinh của nhân dân địa phương.
Về con đường thứ 2: Đường nối từ tuyến đường số 4 đến hết khu đấu giá phường Ngọc Thụy (theo Quyết định 2920/QĐ-UBND quận Long Biên ngày 05/7/2011). Đây là đường nối từ tuyến đường số 4 đến hết Khu Đấu giá phường Ngọc Thụy (tạm gọi là tuyến số 2). Theo quy hoạch của dự án, tuyến đường này có điểm đầu cách đoạn rẽ phải của con đường hiện có (ngõ 268) khoảng hơn 3m. Như vậy, tại chỗ này sẽ nảy sinh hai con đường nhựa to có các thông số kỹ thuật như nhau và chạy song song một đoạn dài gần 80m và chỉ cách nhau khoảng 3-4m, sau đó chạy tiếp qua ao Lão đến hết Khu đấu giá phường. Và nghiêm trọng hơn (như số báo 84 chúng tôi đã phản ánh), để xây dựng tuyến đường này theo quy hoạch dự án, thì ao Lão một ao lớn nhất cuối cùng trên địa bàn Gia Thượng hiện nay, nơi đóng vai trò là hồ thông thoát, điều hòa nước thải và nước mưa, chống úng ngập cho toàn bộ khu dân cư tại đây sẽ bị xóa sổ. Việc xây dựng tuyến số 2, ngoài việc sẽ lấp mất ao Lão, nó cũng được xây dựng chạy gần như song song với tuyến đường bê tông rộng mà xe tải chở vật liệu xây dựng qua lại hàng ngày, chỗ gần nhất cách nhau chỉ khoảng 4m.
Đánh đố người dân
Đơn thư phản ánh của người dân cho biết, chính quyền địa phương - đơn vị được thành phố giao làm chủ đầu tư dự án - chưa cởi mở chủ trương, thiếu tôn trọng người dân, chưa sâu sát với dân và lắng nghe ý kiến của dân; thực hiện chưa đúng quy định của Nhà nước trong công tác giải phóng mặt bằng… gây bức xúc rất lớn trong nhân dân. Một câu hỏi đặt ra là, tại sao 2 dự án quan trọng như: Xây dựng hai tuyến đường giao thông có liên quan đến an sinh của hơn 80 hộ dân và hơn 400 nhân khẩu như trên mà chính quyền địa phương lại thiếu đi sự chuẩn bị, đả thông tư tưởng cho người dân, thiếu đi sự bàn bạc cởi mở với nhân dân đồng thời đẩy người dân vào tình thế cấp bách? Bằng chứng là: Tại sao UBND quận Long Biên ký Thông báo thu hồi đất thực hiện dự án số 91/TB-UBND và số 92/TB-UBND từ ngày 21/4/2011 nhưng phải đến hơn 5 tháng sau mới đến được tay người dân? Thực tế đã có 02 cuộc họp giữa đại diện chính quyền, đại diện chủ đầu tư dự án với các hộ dân nhưng muộn (lần thứ nhất vào ngày: 14/9/2011 do ông Phạm Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án quận Long Biên đứng ra chủ trì và lần thứ hai vào ngày 24/9/2011 do ông Đỗ Huy Chiến Phó Chủ tịch quận Long Biên chủ trì)? Việc làm chậm trễ này đã dồn người dân vào tình thế cấp bách. Bởi theo các thông báo này thì tháng 12/2011 phải kết thúc công tác giải phóng mặt bằng. Như vậy, nếu tính từ thời điểm thực tế người dân biết đến dự án (cuộc họp lần thứ nhất ngày 14/9/2011) đến hết tháng 11/2011 là chưa đầy 3 tháng.
Chúng tôi sẽ trở lại vụ việc này.
Nhóm PVĐT