• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Xác định rõ khu vực cấm chiếu tia laser

(Chinhphu.vn) - Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu xác định khu vực hạn chế hoặc cấm sử dụng thiết bị chiếu sáng laser gây uy hiếp an toàn bay tại cảng hàng không, sân bay.

21/07/2016 10:12
 Ảnh minh họa

Thời gian vừa qua, tại khu vực lân cận một số cảng hàng không, sân bay xảy ra hiện tượng có thiết bị chiếu ánh sáng laser vào tàu bay khi cất, hạ cánh. Đây là một trong những nguyên nhân gây uy hiếp an toàn hoạt động của tàu bay. Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp sử dụng thiết bị chiếu ánh sáng laser gây uy hiếp an toàn của tàu bay cất, hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ hàng không khu vực xác định phạm vi ảnh hưởng của ánh sáng laser theo yêu cầu chung về thiết kế và khai thác sân bay và tài liệu của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) hướng dẫn về phát xạ laser và an toàn bay, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 12/8.

Các cảng vụ hàng không cần phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong phạm vi khu vực lân cận của cảng hàng không, sân bay để tiến hành rà soát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chiếu ánh sáng laser ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay đồng thời tích cực phổ biến, tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị và người dân thực hiện tốt các quy định trên.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã kiến nghị cơ quan thẩm quyền bổ sung hành vi chiếu đèn laser tàu bay vào thông tư liên tịch hướng dẫn Bộ luật hình sự, xem đây là hành vi cản trở giao thông đường không. Cụ thể, người chiếu tia laser vào máy bay gây chết người hoặc tổn thương sức khỏe phi công có thể bị phạt tiền 30 đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Minh Minh